Loại lá từng bị ‘ngó lơ’ nay thành đặc sản cháy hàng, giá cao ngất ngưởng 170.000 đồng/kg, còn được xuất khẩu

( PHUNUTODAY ) - Loại lá này từng mọc hoang dại, không ai ngó ngàng nay bỗng trở thành "cơn sốt" tại các thành phố lớn. Giá bán lên đến 170.000 đồng/kg, cao gấp nhiều lần so với các loại rau thông thường.

Ở Việt Nam, chanh là loại gia vị rất quen thuộc. Các vùng miền đều trồng chanh, và mỗi nơi lại có giống chanh riêng biệt. Dù phần lớn người ta trồng chanh để lấy quả, ít người biết rằng việc kinh doanh lá chanh cũng đem lại lợi nhuận không hề nhỏ. Lá chanh với hương thơm nổi bật, thường xuyên được dùng để làm gia vị trong nấu nướng.

Tại chợ Phùng Khoang (Hà Nội), chị Ánh Dương kể: "Lá chanh thì khách hàng thường xuyên tìm mua, dùng để ăn kèm với thịt gà hoặc chế biến các món ốc luộc, ốc xào. Vì vậy, trong vài năm qua, tôi luôn bán lá chanh mỗi ngày".

Các vùng miền của Việt Nam đều trồng chanh với những giống khác nhau

Các vùng miền của Việt Nam đều trồng chanh với những giống khác nhau

Lá chanh, dùng làm gia vị, thường được mua với số lượng không nhiều, chỉ vài nghìn đồng mỗi lần. Tuy nhiên, chị Dương vẫn có thể bán cả cân lá mỗi ngày.

Chị Hoài (Cầu Giấy, Hà Nội) mua lá chanh tại chợ để về nấu món ốc cho gia đình mình, cho biết trước kia lá chanh ở quê chị rụng đầy đất mà không ai thu gom, nhưng giờ đây lại trở nên phổ biến ở thành thị. "Lá gia vị này dù chỉ cần một lượng nhỏ nhưng nếu không có thì món ăn sẽ thiếu đi hương vị đặc trưng. Cứ mỗi lần có gà luộc hay ốc là tôi lại nhớ mua lá chanh. Quên mất thì phải qua nhà hàng xóm xin vài lá. Giờ sống ở chung cư, ai có ban công cũng trồng được chanh, vừa tiện lại đơn giản nữa".

Qua khảo sát, giá lá chanh rất phải chăng, thậm chí ở một số nơi còn được xem như là sản phẩm "vừa bán vừa tặng" bởi chỉ với vài nghìn đồng đã có thể mua được. Lá chanh Thái có giá cao hơn, có thể lên tới 170.000 đồng/kg tùy chất lượng.

Qua khảo sát, giá lá chanh rất phải chăng, thậm chí ở một số nơi còn được xem như là sản phẩm

Qua khảo sát, giá lá chanh rất phải chăng, thậm chí ở một số nơi còn được xem như là sản phẩm "vừa bán vừa tặng"

Trái lại, ở nước ngoài, giá lá chanh lại đắt đỏ đến mức nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Cụ thể, trang web bán nông sản ở Anh tên là Wattsfarms đang bán lá chanh với giá 3.99 bảng Anh cho 15g, tương đương khoảng 120.000 đồng/15g và quy đổi ra thì hơn 8 triệu đồng/kg.

Trước đây, Amazon đã từng niêm yết loại lá này với giá bán lên tới gần 7 USD cho mỗi ounce. Nếu quy đổi ra kilogram, giá của lá chanh có thể lên tới hơn 6 triệu đồng.

Tại Đồng Nai, không ít gia đình đã mở rộng việc trồng chanh Thái để thu hoạch lá. Anh Tiến từ xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, cho biết chanh Thái không đòi hỏi nhiều về điều kiện đất đai và dễ dàng trồng được. Dù không cần bỏ ra quá nhiều công sức, nhưng người trồng cần chú ý đến việc chăm sóc cẩn thận, đặc biệt là giai đoạn bón phân và tưới nước để cây phát triển khỏe mạnh.

Ở nước ngoài, lá chanh được bán với mức giá khá cao

Ở nước ngoài, lá chanh được bán với mức giá khá cao

Anh Tiến nói rằng sau khoảng hai năm, cây chanh Thái bắt đầu cho lá để thu hoạch. Càng lúc, cây càng lớn và sản lượng lá thu được càng nhiều, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, giá lá chanh tươi khi thu mua ngay tại vườn dao động ổn định trong khoảng 150.000 đến 170.000 đồng/kg.

Lá chanh Thái tươi thường được cung cấp cho các nhà hàng và quán ăn để chế biến món ăn, cũng như xuất khẩu ra nước ngoài.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link