3 trường hợp làm sổ đỏ không phải nộp tiền sử dụng đất: Không biết là thiệt

17:31, Thứ bảy 05/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo luật mới hiện hành, có 3 trường hợp dưới đây sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất khi làm sổ đỏ, người dân cần chú ý để đảm bảo quyền lợi của mình.

Từ thời điểm 1/8/2024, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực. Theo luật mới hiện hành, có 3 trường hợp dưới đây sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất khi làm sổ đỏ, người dân cần chú ý để đảm bảo quyền lợi của mình.

Tiền sử dụng đất là loại tiền gì?

Căn cứ khoản 44 thuộc Điều 3 Luật Đất đai 2024, tiền sử dụng đất chính là số tiền mà người sử dụng đất sẽ phải trả cho Nhà nước khi được Nhà nước giao đất mà có thu tiền sử dụng đất, ngoài ra, sẽ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất hoặc trong các trường hợp sử dụng đất mà phải nộp tiền sử dụng đất theo các quy định của pháp luật.

03 trường hợp làm sổ đỏ không cần phải nộp tiền sử dụng đất hiện nay

03 trường hợp làm sổ đỏ không cần phải nộp tiền sử dụng đất hiện nay

03 trường hợp làm sổ đỏ không cần phải nộp tiền sử dụng đất hiện nay

+ Trường hợp 1: Các cá nhân, các hộ gia đình đang sử dụng đất ổn định mà lại có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất

- Các trường hợp hộ gia đình, cá nhân hiện đang sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ được lập từ trước thời điểm ngày 15/10/1993 được quy định theo khoản 1 thuộc Điều 137 Luật Đất đai 2024 thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất.

- Các trường hợp hộ gia đình, các cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà lại có một trong các loại giấy tờ được quy định theo khoản 3 thuộc Điều 137, Luật Đất đai 2024 như: Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc các tài sản gắn liền với đất; hoặc giấy tờ giao nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết gắn liền với đất; hoặc giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; hoặc giấy tờ mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật. Khi đó, sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và sẽ không phải nộp tiền sừ dụng đất.

+ Trường hợp 2: Các hộ gia đình, các cá nhân đang sử dụng đất có giấy tờ của nông, lâm trường quốc doanh trước thời điểm ngày 01/7/2004

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 thuộc Điều 137 Luật Đất đai 2024, các hộ gia đình, cá nhân hiện đang sử dụng đất có giấy tờ của nông, lâm trường quốc doanh về việc giao đất để làm nhà ở hoặc làm nhà ở và kết hợp với sản xuất nông, lâm nghiệp trước thời điểm ngày 01/7/2004 thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất.

+ Trường hợp 3: Các hộ gia đình, các cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sử dụng đất và đất đó không có tranh chấp

Theo Luật Đất đai 2024, các trường hợp hộ gia đình hoặc các cá nhân đang sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp mà không có các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất thì vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được quy định cụ thể tại Điều 137 thuộc Luật Đất đai 2024 và không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 139 và Điều 140 thuộc Luật Đất đai 2024.

Trên đây là 3 trường hợp làm sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất người dân cần cập nhật để đảm bảo quyền lợi của bản thân và gia đình.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm