3 trường hợp tạm dừng nhận lương hưu, trợ cấp hàng tháng có thể nhận trở lại khi nào?

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định nếu người lao động rơi vào 1 trong 4 trường hợp dưới đây sẽ tạm dừng nhận lương hưu, trợ cấp hàng tháng, người dân nên biết để không mất quyền lợi.

3 trường hợp người lao động tạm dừng nhận lương hưu, trợ cấp hàng tháng

Điều 23 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn cụ thể về tạm dừng, hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng.

Theo đó, việc tạm dừng, hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng được thực hiện theo quy định tại Điều 64 của Luật Bảo hiểm xã hội và được hướng dẫn cụ thể như sau:

1. Người bị dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng do bị Tòa án tuyên bố là mất tích, sau đó được Tòa án hủy quyết định tuyên bố là mất tích thì được tiếp tục hưởng và được nhận tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng của những tháng chưa nhận, không bao gồm tiền lãi.

2. Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng có thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu, trợ cấp thì được nhận tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng của những tháng chưa nhận, không bao gồm tiền lãi.

3. Người hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng mà chết trong thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu, trợ cấp thì ngoài chế độ tử tuất thân nhân còn được nhận tiền lương hưu, trợ cấp của những tháng chưa nhận, không bao gồm tiền lãi.

muc-tro-cap-xa-hoi-hang-thang_1406080337

3 trường hợp tạm dừng nhận lương hưu được hưởng tiếp trở lại khi:

Việc bị tạm dừng hưởng lương hưu chỉ diễn ra trong một khoản thời gian nhất định chứ không hoàn toàn làm mất đi khoản lương hưu của người lao động. Vậy để tiếp tục được hưởng lương hưu hàng tháng, người lao động chỉ cần thực hiện như sau:

* Trường hợp (1) tạm dừng chi trả lương hưu do xuất cảnh trái phép:

Người lao động đã xuất cảnh trở về định cư hợp pháp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về cư trú (Căn cứ khoản 2 Điều 64 Luật Bảo hiểm xã hội 2014).

Tro cap

Khi đó, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng được tiếp tục thực hiện.

* Trường hợp (2) tạm dừng chi trả lương hưu do bị tòa án tuyên bố là mất tích:

Người lao động chỉ cần làm đơn yêu cầu Tòa án ra quyết định hủy bỏ tuyên bố mất tích theo khoản 1 Điều 70 Bộ luật Dân sự 2015.

Sau khi quyết định này có hiệu lực pháp luật, BHXH sẽ tiếp tục chi trả lương hưu cho người lao động theo khoản 2 Điều 64 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Đồng thời, căn cứ theo khoản 1 Điều 23 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, người bị dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng do bị Tòa án tuyên bố là mất tích, sau đó được Tòa án hủy quyết định tuyên bố là mất tích thì được tiếp tục hưởng và được nhận tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng của những tháng chưa nhận, không bao gồm tiền lãi.

thu-tuc-huong-tro-cap-xa-hoi-hang-thang_1406130328

* Trường hợp (3) do có căn cứ xác định việc hưởng lương hưu không đúng quy định:

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 64 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm dừng hưởng lương hưu của người lao động, cơ quan BHXH phải ra quyết định giải quyết cho người lao động hưởng tiếp, còn nếu chấm dứt hưởng thì phải nêu rõ lý do.

Theo:  xevathethao.vn copy link