3 việc cha mẹ càng nghiêm khắc càng tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ

( PHUNUTODAY ) - Nếu các bậc cha mẹ muốn con cái của mình phát triển vượt trội toàn diện thì đừng bao giờ chiều chuộng con cái những việc này nhé!

Nghiêm khắc trong chế độ ăn uống

Các loại thực phẩm trẻ ăn hằng ngày ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao và sự phát triển não bộ của trẻ. Bố mẹ cần nghiêm khắc rèn luyện để trẻ ăn chuẩn “2 đủ + 1 đúng”:

- Đủ chất: Bao gồm các chất dinh dưỡng thiết yếu như tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

- Đủ bữa: Đủ 3 bữa chính và thêm các bữa phụ. Bố mẹ tuyệt đối không được để trẻ bỏ bữa sáng vì bữa sáng cung cấp năng lượng cho hoạt động thể chất và học tập ở trường.

- Ăn đúng: Chế độ ăn của trẻ phải cân bằng giữa các nhóm chất (khoảng 30% khẩu phần ăn là tinh bột, 20% là chất đạm, 20% chất béo, 30% còn lại là vitamin và khoáng chất), đảm bảo uống đủ nước. Nếu trẻ ăn lệch theo những món con thích có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa, trẻ dễ thừa cân hoặc còi cọc, chậm lớn, chậm phát triển chiều cao.

dinh-duong-cho-tre-em-1

Nghiêm khắc trong giờ giấc đi ngủ

Theo khuyến cáo của Tổ chức quốc gia về giấc ngủ Mỹ, trẻ sơ sinh cần ngủ từ 14-17 tiếng/ngày, trẻ 1-2 tuổi nên ngủ từ 11-14 tiếng/ngày, trẻ 3- 5 tuổi nên ngủ 10-13 tiếng/ngày, trẻ 6-13 tuổi ngủ từ 9-11 tiếng/ngày, thanh thiếu niên 14-17 tuổi ngủ 8-10 tiếng/ngày sẽ giúp điều tiết hormone tăng trưởng.

Trẻ nên được rèn luyện thói quen ngủ trước 9h tối vì từ 10h đêm – 3 giờ sáng là thời điểm hormone tăng trưởng hoạt động mạnh nhất.

Bên cạnh đó, để trẻ ngủ ngon sâu giấc, bố mẹ nên hạn chế cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử, xem tivi, đặc biệt là 1 tiếng trước giờ đi ngủ. Bổ sung vitamin D cũng giúp tăng chất lượng giấc ngủ cho trẻ. 

3 viec cang nghiem khac tre cang phat trien to

Nghiêm khắc trong thói quen vận động

Hoạt động thể chất mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người lớn và trẻ nhỏ: Chuyển hóa năng lượng, cải thiện giấc ngủ, ngăn ngừa tình trạng thừa cân – béo phì, tăng cường miễn dịch… Tất cả những yếu tố đó đều góp phần tăng chiều cao cho trẻ.

Trẻ nên vận động thể thao hằng ngày, mỗi ngày 30-60 phút. Các môn thể thao tốt cho chiều cao là bơi lội, cầu lông, chạy bộ, nhảy dây, bóng đá, bóng rổ, đạp xe… Lưu ý, vận động gắng sức để trẻ toát mồ hôi mới thực sự hiệu quả trong tăng chiều cao.

Bố mẹ nên luyện tập cùng con bởi việc này không chỉ giúp cải thiện thể chất mà còn gắn kết tình cảm gia đình và thúc đẩy sự phát triển trí tuệ, cảm xúc của trẻ.

Theo:  xevathethao.vn copy link