Ai bảo con trai khó dạy bảo, cha mẹ áp dụng 5 cách này con trai lớn lên thông minh, tự lập

( PHUNUTODAY ) - Khác với con gái, việc nuôi dạy con trai thường được đánh giá khó hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cha mẹ hãy áp dụng 5 cách dưới đây giúp con năng động, có tính kỷ luật ngay từ khi còn nhỏ.

 1. Tuyệt đối đừng so sánh trẻ với bất kỳ ai, đặc biệt là những cô gái cùng tuổi

Theo các chuyên gia, so với các bé gái, sự phát triển trí não của các bé trai thường có xu hướng chậm hơn nửa nhịp. Chính vì vậy, bé trai sẽ gặp nhiều khó khăn hơn bé gái trong học tập và thường cảm thấy bất lực. Một người cha mẹ thiếu hiểu biết khi biết được điều này sẽ có thể luôn so sánh con trai với những đứa bé gái cùng trang lứa, thậm chí còn có những cha mẹ sử dụng những phương pháp tiêu cực như đánh đập, quát mắng còn một cách mù quáng khiến cho đứa trẻ cảm thấy rất thất vọng và tâm lý chống đối việc học của con cũng ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó, cha mẹ hãy chấn chỉnh tâm lý và dành cho con trai sự kiên nhẫn, quan tâm nhiều hơn, đây mới là cách giáo dục con trai tốt nhất.

anh-huong-khi-tre-bi-cha-me-la-mang-0

2. Đặt ra tiểu chuẩn thống nhất trong việc học tập cũng như cuộc sống

Không ít các bậc cha mẹ rất thoải mái, thương con nên không để trẻ động tay vào việc nhà, không ép buộc bé trai làm việc nhà hoặc tập thể dục thể thao. Nhưng riêng chuyện học hành lại hoàn toàn ngược lại, luôn chỉ trỏ và đòi hỏi con đạt được tiêu chuẩn và thành tích cao nhất. Bạn có thấy đều đó giống như một tiêu chuẩn kép vậy, khiến trẻ càng ngày càng trở nên ghét học hành hơn. Vì vậy, đừng quá kiểm soát con trong học tập mà lại nuông chiều con trong cuộc sống. Thống nhất các tiêu chuẩn để con không có tâm lý phản kháng trong học tập.

3. Sử dụng các phương pháp giúp trẻ tăng tốc phát triển não trái

Phần não trái của bé trai so với não phải thường phát triển tương đối chậm nên khả năng diễn đạt ngôn ngữ nghe, nói, đọc, viết rõ ràng sẽ thua bé gái. Nhưng đừng nghĩ rằng bạn có thể mặc kệ nó và chỉ chờ đợi cậu bé từ từ phát triển. Bộ não con người là chất dẻo cho cuộc sống. Luyện tập có chủ ý trong thời gian dài sẽ giúp não bộ của bé trai phát triển, nhất là trong 3 khía cạnh sau:

- Từ nhỏ, cha mẹ cùng đọc sách với con là điều rất quan trọng

- Trong quá trình làm việc nhà, chơi trò chơi và kể chuyện, cha mẹ hãy trò chuyện với con nhiều hơn, hướng dẫn con nói nhiều hơn và diễn đạt nhiều hơn.

- Giải thích những gì trẻ tò mò và đừng đặt câu hỏi làm chúng chán nản, vì điều này sẽ làm giảm ham muốn chia sẻ và trí tò mò của trẻ.

1562995584_623_neu-ban-chi-co-the-lam-mot-viec-thi-hay-doc-sach-cung-con

4. Đặt cho con một mục tiêu có độ khó trung bình

Con trai vốn tính cách đã mạnh mẽ hơn con gái nên thường rất thích thử thách, nhưng cũng sợ thất bại. Vì vậy, đặt kỳ vọng ở cậu bé ở mức độ phù hợp và đặt mục tiêu khó vừa phải sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Chẳng hạn, nếu trẻ đạt 70 điểm trong bài kiểm tra toán lần này, thì hãy cố gắng đạt 80 điểm trong bài kiểm tra tiếp theo. Khi một đứa trẻ vượt qua một mục tiêu nhỏ, việc tạo ra một số cảm giác thành công giúp nâng cao cảm giác hài lòng và thành tựu của trẻ rất nhiều.

5. Liên tục đưa ra sự công nhận dành cho những thành quả của con

Con trai vốn mạnh mẽ và thích sĩ diện nên cha mẹ càng cần sự khẳng định và chấp thuận của người lớn. Cha mẹ cần học cách khen ngợi con cái một cách khôn ngoan. Đừng khen ngợi tài năng và chỉ số IQ, mà hãy khen ngợi sự chăm chỉ, kiên trì, thái độ tích cực và tiến bộ nhanh chóng của trẻ... Sự khuyến khích theo định hướng phát triển như thế này sẽ khiến một cậu bé cảm nhận đầy đủ năng lực, kích thích tiềm năng và khiến cậu ấy tin rằng mình có khả năng trở nên tốt hơn, để trở nên tự tin và xuất sắc hơn từng ngày.

bai-viet-the-hien-su-khen-ngoi-tre-nhu-the-nao-cho-phu-hop-desktop-1366x560

Không có cậu bé nào có thể trở nên rất giỏi ngay lập tức. Những đứa trẻ tỏa sáng đó là kết quả của sự chăm chỉ làm việc với chúng của cha mẹ, sự giám sát cẩn thận và kỷ luật liên tục.

Theo:  xevathethao.vn copy link