Muốn biết trẻ sơ sinh khỏe mạnh, chỉ số IQ cao hay không chỉ cần nhìn vào bộ phận này

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia, việc kiểm tra khu vực đầu của trẻ sơ sinh là vô cùng quan trọng, bởi đây là giai đoạn đầu tiên của sự phát triển và có thể dựa vào những đặc điểm đầu tiên như vậy để nhận biết liệu bé có khỏe mạnh và có tiềm năng IQ cao hay không.

Chu vi vòng đầu của trẻ đạt chuẩn

Có người cho rằng đầu bé càng lớn thì bé càng thông minh, vì thể tích não và số lượng tế bào não tăng lên. Chỉ số chu vi vòng đầu của bé có liên quan mật thiết đến chỉ số IQ.

Chu vi vòng đầu đạt chuẩn cho thấy sự phát triển bình thường của bé sơ sinh, nhưng nếu chu vi quá nhỏ, đó có thể là dấu hiệu của sự phát triển bất thường của não bộ và cần phải đưa bé đến bệnh viện để kiểm tra.

Mặc dù chỉ số chu vi vòng đầu không phải là chỉ số duy nhất quan trọng, nhưng nó rất quan trọng để đánh giá quá trình tăng trưởng của não bộ và sự phát triển của hộp sọ trong giai đoạn đầu đời. Bố mẹ có thể đánh giá chu vi vòng đầu của bé để xem liệu nó đạt tiêu chuẩn bình thường hay không.

Thông thường, chu vi vòng đầu của bé mới sinh là khoảng 34cm, 43cm khi bé được 6 tháng tuổi, 46cm khi bé được 1 tuổi, 48cm khi bé được 2 tuổi và 50cm khi bé được 6 tuổi. Tuy nhiên, chỉ số vòng đầu của bé phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm chiều cao, cân nặng, tốc độ tăng trưởng và phương pháp đo lường. Do đó, không thể đưa ra kết luận cuối cùng về sự thông minh của bé chỉ dựa trên chỉ số chu vi vòng đầu mà cần quan sát thêm nhiều biểu hiện khác.

Thóp đóng đúng giờ

Thóp là phần xương chưa hoàn toàn khép trên đỉnh đầu của trẻ sơ sinh, được chia thành thóp trước và thóp sau. Bên cạnh chỉ số vòng đầu, tình trạng thóp và tốc độ đóng thóp cũng phản ánh sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Kích thước thóp trước thường thay đổi nhanh, tăng khi chu vi vòng đầu lớn lên. Ban đầu, kích thước trung bình của thóp trước khoảng 2,1cm, nhưng có thể thay đổi từ 0,6cm đến 3,6cm tùy từng trẻ. Khi hộp sọ của bé hoàn thiện sau 6 tháng, thóp sẽ dần nhỏ lại và đóng lại khi bé được 14-15 tháng, hoặc cho đến 18 tháng tuổi.

Thóp sau của trẻ sơ sinh có kích thước trung bình nhỏ hơn 0,5cm và thường đóng lại khi bé được 2 - 3 tháng tuổi. Bố mẹ sẽ thường thấy thóp bé phập phồng khi bé thở hoặc khóc, điều này là bình thường và không cần lo lắng.

Tuy nhiên, bố mẹ cần kiểm tra thường xuyên tình trạng thóp của bé bằng cách sờ và cảm nhận đặc điểm và tình trạng đóng mở của thóp. Nếu thóp trước không đóng lại và đường kính xiên vượt quá tiêu chuẩn khi bé trên 2 tuổi, bố mẹ cần lưu ý vì đó có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe của bé.

Hình dạng đầu bình thường

Hình dạng đầu của em bé sơ sinh không chỉ phản ánh tình trạng sức khỏe, mà còn liên quan đến tính thẩm mỹ và ngoại hình của trẻ trong tương lai. Thông thường, khi trẻ mới ra đời, đầu trẻ sẽ bị ảnh hưởng bởi lực ép co thắt từ cổ tử cung, dẫn đến một số dạng biến dạng nhẹ và đầu hơi móp méo. Tuy nhiên, để đưa ra nhận xét chính xác về hình dạng đầu của trẻ, bố mẹ nên theo dõi và quan sát sự phát triển của con sau đó.

Theo quan điểm y học, đầu trẻ có hình dạng tròn và cân đối là đẹp nhất. Tuy nhiên, nếu bố mẹ phát hiện trẻ mắc hội chứng đầu phẳng, không đối xứng hoặc bị biến dạng bẹt một bên, cần kịp thời nhờ đến sự giúp đỡ của các bác sĩ. Bởi lúc này, trẻ có thể bị tật vẹo cổ bẩm sinh.

Mặc dù hội chứng đầu phẳng là một tình trạng bình thường và không ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ, nếu bố mẹ không để ý và không đưa trẻ đến bác sĩ vật lý trị liệu để được hướng dẫn, nó có thể ảnh hưởng đến ngoại hình của trẻ, gây ra sự mất cân đối giữa mặt và đầu.

Ngoài ra, tư thế ngủ của trẻ ngay từ khi còn nhỏ cũng rất quan trọng. Bố mẹ cần hạn chế cho trẻ nằm một tư thế trong thời gian dài và khuyến khích trẻ linh hoạt quay đầu. Như vậy, các lực tác động lên phần đầu của trẻ sẽ được chia đều, tránh bị biến dạng.

Khả năng di chuyển linh hoạt

Các cử động của đầu và cổ của trẻ sơ sinh sẽ thay đổi qua từng giai đoạn phát triển và được ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như tốc độ tăng trưởng, tình trạng sức khỏe của trẻ. Khi mới sinh, xương và cơ ở cổ và đầu của trẻ còn yếu nên bé chưa thể thực hiện được các động tác quay đầu hay ngẩng đầu lên. Tuy nhiên, khi bé được 3 tháng tuổi, cử động của bé sẽ linh hoạt hơn.

Khi bé bị thu hút bởi âm thanh hoặc đồ chơi, bé sẽ có xu hướng ngẩng đầu hoặc quay lại nhìn. Bố mẹ có thể giúp bé thực hiện các bài tập, với thời gian tập mỗi lần từ 1-2 phút. Điều này giúp bé cải thiện sức khỏe của xương và cơ, từ đó kích thích các cử động linh hoạt của đầu và cổ của bé. Việc tập luyện đều đặn và phù hợp sẽ giúp bé phát triển tốt hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link