3 việc nên làm trong Tết Đoan Ngọ - 5/5 âm lịch để hút may mắn, gọi tài lộc về nhà

( PHUNUTODAY ) - Theo phong tục dân gian, người ta thường làm những điều này trong ngày Tết Đoan Ngọ để mang lại may mắn.

Tết Đoan Ngọ là gì?

Tết Đoan Ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch hàng năm. Đối với người Việt, đây là dịp lễ quan trọng. Vào ngày này, người dây sẽ chuẩn bị đồ lễ để cúng bái tổ tiên.

Tết Đoan Ngọ còn được gọi là Tết Đoan Dương. Đoan Ngọ là bắt đầu giữa trưa (Đoan có nghĩa là mở đầu, Ngọ có nghĩa là giữa trưa). Còn dương là mặt trời, là dương khí, Đoan Dương có nghĩa là bắt đầu lúc dương khí đang thịnh.

Ngoài Việt Nam, nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc... cũng có ngày Tết Đoan Ngọ.

tet-doan-ngo-01

3 việc nên làm trong ngày Tết Đoan Ngọ

Thực hiện nghi thức diệt sâu bọ trong ngày Tết Đoan Ngọ

Người xưa quan niệm rằng, trong cơ thể con người, đặc biệt là hệt tiêu hóa thường có sâu bọ sống ký sinh. Nếu không tiêu diệt, những sinh vật này càng ngày càng sinh sổi nảy nở và làm hại con người. Lũ sâu bọ này chỉ lộ diện vào ngày 5/5 âm lịch. Vì vậy, vào ngày này, con người sẽ làm lễ trừ sâu bọ.

Theo quan niệm dân gian, con người sẽ diệt sâu bọ bằng cách ăn thức ăn, hoa quả, rượu nếp vào ngày 5/5 âm lịch.

Với người lớn, sáng ngủ dậy không được đặt chân xuống đất mà phải súc miệng 3 lần cho sạch sâu bọ rồi ăn một quả trứng vịt luộc. Sau đó, khi bước chân khỏi giường sẽ uống một ít rượu hoặc ăn một bát rượu nếp cho sâu bọ say. Tiếp đó sẽ ăn trái cây để diệt sâu bọ.

Trẻ em sau khi ngủ dậy sẽ ăn hoa quả, ít rượu nếp, trứng luộc để diệt sâu bọ. Sau đó mới bước xuống giường rửa mặt, đánh răng.

Tùy vào điều diện của gia đình và phong tục địa phương mà nghi thức diệt sâu bọ trong ngày 5/5 âm lịch sẽ có sự khác biệt. Hiện nay, nghi thức này cũng đã được đơn giản hóa rất nhiều để phù hợp với lối sống hiện đại.

tet-doan-ngo-02

Cúng gia tiên vào ngày Tết Đoan Ngọ

Cũng giống như các dịp lễ tết khác trong năm, vào ngày Tết Đoan Ngọ 5/5, các gia đình sẽ chuẩn bị một mâm cỗ để cúng gia tiên.

Mâm cỗ thường có hương, hoa, vàng mã, nước, rượu nếp, các loại hoa quả (như mận, hồng xiêm, dưa hấu, vải, chuối...), bánh tro, chè hạt sen...

Gia chủ nên cúng gia tiên vào giờ chính Ngọ, tức 12 giờ trưa. Nếu không thể sắp xếp được thời gian, gia đình có thể dâng lễ cún vào khoảng 7-9 giờ sáng.

Tắm nước lá

Theo phong tục truyền thống, vào ngày 5/5, sau khi ăn cơm rượu để diệt sâu bọ, mọi người tắm bằng nước lá. Những loại lá thường được chọn là lá mùi, lá tía tô, kinh giới, sả, lá tre.

Người xưa cho rằng, tắm bằng nước lá để thải độc cơ thể, giúp con người có cảm giác khoan khoái, dễ chịu, thơm tho.

Một số điều nên tránh trong ngày Tết Đoan Ngọ

Tránh vứt giày dép lộn xộn

Trong tiếng Hán, giày dép đồng âm với từ "tà". Trong ngày 5/5 âm lịch, gia chủ nên sắp xếp dày dép gọn gàng, tránh để lung tung vì dễ chiêu dụ tà khí.

Tránh làm rơi tiền

Trong ngày Tết Đoan Ngọ, đánh rơi tiền hay ví được coi như việc đánh rơi tài lộc, làm tài vận hao tổn.

Tránh dừng chân ở nơi âm u, váng vẻ

Nếu xuất hành trong ngày 5/5 âm lịch, bạn nên tránh xa những nơi có âm khí quá nặng như đám tang, nghĩa trang vì dễ chiêu bệnh tật, tà khí.

* Thông tin mang tính chát tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link