Tết Đoan Ngọ 2021 là ngày nào, thứ mấy? Cúng giờ nào tốt nhất?

( PHUNUTODAY ) - Tết Đoan Ngọ là một trong những dịp lễ quan trọng trong đời sống văn hóa của người Việt. Để chuẩn bị lễ cúng Tết Đoan Ngọ sao cho tươm tất, chị em hãy tham khảo những thông tin dưới đây.

Tết Đoan Ngọ 2021 là ngày nào, thứ mấy?

Tết Đoan Ngọ còn được biết đến với nhiều cái tên khác như Tết Đoan Dương, Tết diệt sâu bọ... Đây là một trong những ngày lễ truyền thống quen thuộc đối với nhiều nước trong khu vực châu Á như Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Tết Đoan Ngọ diễn ra vào thời điểm giao mùa, lúc sâu bọ phá hoại sinh sôi, dịch bệnh dễ phát sinh. Vì vậy, dân gian chọn ra một ngày để làm tục trừ trùng phòng bệnh, cầu mong mùa màng bội thu.

Trải qua bao nhiêu đời, đến nay Tết Đoan Ngọ vẫn là một ngày lễ truyền thống không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người Việt.

tet-doan-ngo-01

Tết Đoan Ngọ diễn ra vào mùng 5/5 âm lịch hàng năm. Năm 2021, dịp lễ này sẽ rơi vào thứ Hai ngày 14/6 dương lịch.

Cúng Tết Đoan Ngọ giờ nào tốt nhất?

Đoan Ngọ là bắt đầu giữa trưa (Đoan có nghĩa là mở đầu, Ngọ là chỉ thời khắc giữa trưa). Vì vậy, nghi lễ cúng Tết Đoan Ngọ thường diễn ra vào giờ chính Ngọ (tức 12 giờ trưa) ngày 5/5 âm lịch. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện của mỗi gia đình, người dân có thể cúng vào sáng sớm hoặc trong khung giờ Ngọ từ 11h-13h.

Trong ngày 5/5 âm lịch năm Sửu 2021, có hai khung giờ tốt để tiến hành cúng Tết Đoan Ngọ gồm:

- Bính Thìn (7h-9h): Tư Mệnh;

- Mậu Ngọ (11h-13h): Thanh Long.

tet-doan-ngo-02

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ

Mâm lễ cúng vào ngày Tết Đoan Ngọ thường có hương, hoa tươi, vàng mà, nước, rượu nếp, các loại hoa quả theo mùa (mận, hồng xiêm, vải, dưa hấu...), bánh tro, chè hạt sen...

Tùy theo quan niệm từng vùng mà các sản vật dâng cúng tổ tiên, thần linh trong dịp Tết Đoan Ngọ sẽ khác nhau.

tet-doan-ngo-03

Văn khấn Tết Đoan Ngọ

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ Tỷ).

Tín chủ con (chúng con) là: …………… Ngụ tại: ………………….

Hôm nay là ngày Đoan Ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án. Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật. Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ ................, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật. Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

* Thông tin bài viết mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link