4 biểu hiện chứng tỏ con rất hiếu thảo, cha mẹ về già có thể an tâm hưởng phúc phần

( PHUNUTODAY ) - Một đứa trẻ hiếu thảo hay không thường bộc lộc rõ ngay từ khi còn nhỏ. Theo đó, nếu trẻ có 4 biểu hiện này thì cha mẹ có thể an tâm về nhà sẽ được hưởng phúc phần.

Kính trọng, biết ơn người lớn tuổi

Kính trọng người già là đức tính quan trọng mà cha mẹ nên dạy dỗ con cái cho tốt. Cha mẹ nên tạo cho con cái một tấm lòng biết ơn, biết kính yêu ông bà trong cuộc sống hàng ngày.

Hiện nay có nhiều cha mẹ cưng chiều con thái quá, biến đứa trẻ trở thành người quan trọng nhất trong nhà. Điều này vô tình khiến trẻ bị nhiễm thói xấu, luôn hống hách, ngạo mạn, coi mình là nhất. Cũng vì vậy mà trẻ trở nên thiếu lễ phép, bất kính, không tôn trọng người lớn.

Nếu trẻ thấy cha mẹ nói chuyện với người già không lễ phép, từ đó cũng sẽ bất kính với người già, không tôn trọng người già, thậm chí làm tổn thương lòng người già.

Trẻ không biết kính trọng người lớn tuổi thì lớn lên khó mà hiếu thảo với cha mẹ. Chỉ có những đứa trẻ biết kính trọng người lớn tuổi, biết cảm ơn thì khi trưởng thành mới hiếu thảo.

Đồ ăn ngon biết để phần người lớn

Có nhiều đứa trẻ được gia đình nuông chiều quá mức nên sinh ra tính ích kỷ, không muốn chia sẻ đồ đạc của mình với người khác, khi ăn cơm chỉ chăm chăm gắp vào bát mình mà không mời người lớn tuổi ăn cùng các món ngon.

Nhưng đứa trẻ hiếu thảo thì khác, vì được cha mẹ dạy dỗ chu đáo nên khi ăn các em biết mời người lớn tuổi. Nếu thấy con làm được điều này, cha mẹ cần khuyến khích, khen ngợi. Lâu dần, trẻ sẽ hình thái được thói quen tốt.

Chủ động giúp đỡ bố mẹ công việc nhà

Giáo sư Lý Mai Cẩn, một chuyên gia tâm lý học nổi tiếng của Trung Quốc từng chia sẻ: "Nếu một người không làm việc nhà, thì làm sao anh ta có thể đảm đương công việc của thế giới trong tương lai? Nếu anh ta thậm chí không rửa bát hôm nay, làm sao anh ta có thể biết công việc khó khăn như thế nào? Vì vậy trẻ em phải học cách làm việc nhà".

Để trẻ em làm việc nhà cũng là khía cạnh quan trọng trong việc giáo dục. Chỉ những đứa trẻ có thể chủ động giúp cha mẹ làm việc nhà mới có ý thức trách nhiệm. Trong quá trình làm việc nhà, trẻ rèn luyện được lòng biết ơn, tính kiên nhẫn.

Những đứa trẻ có thể chủ động giúp cha mẹ làm việc nhà khi lớn lên sẽ có ý thức trách nhiệm với gia đình, hiểu được sự khó khăn vất vả của cha mẹ và càng trở nên hiếu thảo hơn.

Tự lập và rèn luyện trách nhiệm

Trẻ được rèn luyện khả năng tự lập ngay từ nhỏ rất quan trọng. Nếu trẻ có khả năng tự chăm sóc bản thân tốt ngay từ khi còn nhỏ thì khi lớn lên, khả năng tự lập sẽ càng mạnh. Điều này giúp trẻ sống tốt hơn.

Ngày nay có nhiều cha mẹ vì quá bao bọc, cưng chiều con cái mà không muốn con chịu khổ dù chỉ một chút. Họ giành làm hết mọi việc, khiến con trở nên phụ thuộc, thiếu trách nhiệm. Trong cuộc sống, cha mẹ cần "buông lỏng" con một cách hợp lý, không can thiệp quá mức vào công việc của con, để con học được tính ý thức, trách nhiệm hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link