7 kiểu cha mẹ làm con cái "khổ sở", khó thành công trong đời nhưng không hề hay biết

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ nào cũng yêu thương con cái nhưng đôi khi, chính những sai lầm của họ lại khiến con cái khổ sở.

7 kiểu cha mẹ làm con cái khổ sở

1. Vừa muốn con cái thương yêu mình lại vừa muốn con phải sợ hãi mình

Với kiểu cha mẹ này thì tình cảm giữa cha mẹ và con cái sẽ tương đối căng thẳng, bởi vì ngoài sự yêu thương ra con cái còn phải cố gắng chú ý đến hành vi của cha mẹ để đoán tâm trạng của họ.

Trẻ sống trong một gia đình như thế sẽ trở nên rất nhạy cảm, trẻ sẽ học cách để tìm hiểu tâm trạng của cha mẹ thông qua tiếng động của chìa khóa rơi, hay tiếng bước chân trên cầu thang. Những đứa trẻ này sẽ liên tục sống trong sự sợ hãi và lo lắng, không biết điều gì sắp xảy ra.

2. “Cố mà trở thành người giỏi nhất đi, nhưng mà nên nhớ là con không có gì đặc biệt”

Họ kỳ vọng vào con mình ở mức cao nhất, nhưng khi con đạt được những thành tựu thì họ lại cho rằng đây là điều phải xảy ra như thế vì họ đã bỏ ra biết bao công sức vào đó. Kiểu cha mẹ này hoàn toàn xem nhẹ sự nỗ lực của con cái.

Những nhận xét sai lệch có thể hoàn toàn làm hỏng cuộc đời của con cái, bởi vì cảm giác thất bại trong con tích tụ theo thời gian, bởi vì niềm tin “con là sự thất vọng của cha mẹ” ngày càng lớn lên do những nhận xét tiêu cực mà cha mẹ gieo vào tâm trí con cái.

3. Khuyến khích con mở lòng tâm sự sau đó lại mỉa mai, trách móc

Họ muốn con cái cởi mở, thành thật nói với họ tất cả, đôi khi họ ép buộc và làm cho con cảm thấy tội lỗi nếu không muốn chia sẻ cảm xúc với cha mẹ. Nhưng sau khi chia sẻ với cha mẹ xong, cái mà họ nhận được chỉ là tổn thương, vì cha mẹ lại dựa vào những chia sẻ đó để làm khổ sở con cái.

4. “Thôi đừng cố nữa, con chẳng khá hơn chút nào đâu”

Họ cố làm giảm lòng tự trọng của con cái xuống để có thể dễ dàng kiểm soát hơn. Cha mẹ kiểu này thường xuyên chỉ nói về những thất bại và sai sót của con, họ có những nhận xét gây tổn thương cho con.

Thông thường vấn đề ngoại hình của con sẽ được các bậc cha mẹ kiểu này đem ra để chê bai khi con họ không có sai sót. Chẳng hạn khi đi mua quần áo, họ chê bai con mình không phù hợp với loại trang phục đó đâu vì con quá mập, sau đó con muốn giảm cân, muốn ăn kiêng thì lại bị mắng ‘chỉ biết làm chuyện vô nghĩa’.

5. “Làm cho tốt việc của bản thân đi, đừng mơ mộng tương lai xa vời”

Cha mẹ kiểu này luôn muốn con cái họ thành công, nhưng họ chỉ quan tâm đến kết quả mà không hề muốn biết con của họ làm thế nào để đạt được. Họ muốn con cái kiếm thật nhiều tiền, thành công nổi trội, nhưng lại muốn con phải bỏ thời gian ra ở cạnh bên mình.

Họ cũng thường nói với con mình về khoảng cách xa vời giữa hiện thực và các kế hoạch tương lai mà con đang ấp ủ, họ cho rằng đó là những điều mơ mộng hão, xa vời, không có khả năng thực hiện, họ muốn con an phận với những gì đang có.

6. Phải biết nghe lời cha mẹ nhưng nếu thất bại thì đó là lỗi của con

Trong trường hợp này, cha mẹ đối xử với con mình như một đối tượng để họ lập kế hoạch và muốn rằng con cái của phải theo đúng kế hoạch đó. Nhưng họ không quan tâm đến kết quả của việc kiểm soát toàn bộ. Nếu có gì sai, đó không phải lỗi của họ mà là lỗi của con.

7. Giúp đỡ con cái nhưng sau lại lấy đó làm nguyên nhân để ca thán

Những bậc cha mẹ này thường xuyên buộc con cái phải nhận sự giúp đỡ từ họ, người con có thể nghĩ rằng cha mẹ giúp đỡ họ vô điều kiện, muốn mang những điều tốt đẹp đến cho họ vì thế họ chấp nhận sự giúp đỡ đó, thật lòng cảm ơn cha mẹ và cũng hồi đáp trở lại.

Nhưng kết quả đôi khi không như họ nghĩ, vì cha mẹ họ cứ luôn luôn nhắc nhở về những “ân huệ” mà họ đã nhận được từ cha mẹ, được nhắc đi nhắc lại rằng họ phải biết nhớ ơn vì những gì cha mẹ đã làm cho họ.

10 câu bố mẹ nên nói nếu muốn con trở thành người tử tế

1. "Con à, không phải tất cả mọi người đều yêu quý ta!"

2. "Con à, đừng tiếc ai một lời cảm ơn chân thành!"

3. "Con à, học không phải cho bố mẹ!"

4. "Con à, sinh mệnh là vô cùng đáng quý!"

5. "Con à, hãy về thăm gia đình nhiều một chút!"

6. "Con à, tình yêu kỳ thực không vĩ đại như con hằng tưởng tượng!"

7. "Con à, cuộc sống này vốn dĩ không công bằng!"

8. "Con à, bất cứ lúc nào cũng phải giữ mình thật tốt!"

9. "Con à, tiền bạc dù cần thiết, nhưng vẫn có những thứ còn quan trọng hơn!"

10. "Con à, mọi việc nên tự dựa vào chính mình!"

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn