4 cách làm sườn xào chua ngọt ngon đúng điệu, bé nào cũng mê tít

( PHUNUTODAY ) - Sườn xào chua ngọt là món ăn bắt cơm và được nhiều người ưa thích.

1. Sườn rim chua ngọt với dứa

Chuẩn bị nguyên liệu

Sườn heo: 500 g

Dứa: 100 g

Ớt chuông xanh: 1/2 quả

Giấm ăn: 2 muỗng canh

Hành tím: 2 củ

Ớt: 2 trái

Tỏi: 3 tép

Nước mắm: 1 muỗng canh

Tương ớt: 1 muỗng canh

Dầu ăn: 300 ml

Gia vị thông dụng

suon-heo-non_1

Sơ chế món ăn

Sườn mua về, rửa sạch, khử đi mùi hôi rồi chặt sườn thành các miếng nhỏ vừa ăn.

Cho hỗn hợp 1 muỗng canh giấm, 2 muỗng canh muối chà xát lên sườn heo và để khoảng 5 – 10 phút sau đó xả lại với nước, để ráo.

Dứa mua về gọt sạch phần vỏ bên ngoài, loại bỏ đi phần mắt dứa, cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn.

Tỏi, hành tím bạn lột vỏ với hành cắt lát, tỏi băm nhỏ. Ớt chuông rửa sạch và cắt hạt lựu, ớt rửa sạch, cắt lát.

Cho dầu ăn vào chảo, khi dầu nóng bạn cho từng miếng sườn vào. Chiên đến khi sườn chín vàng thì gắp ra, để ráo dầu.

Pha sốt với công thức: 1 muỗng canh giấm ăn, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh tương ớt vào chén sau đó khuấy đều cho các gia vị tan, hòa quyện với nhau.

Empty

Rim sườn chua ngọt

Cho dầu ăn (có thể sử dụng lại phần dầu chiên sườn) cùng hành tỏi cắt nhỏ vào chảo, phi đều đến khi hành tỏi thơm, cho sườn đã chiên vào.Chiên thêm 2 phút nữa cho sườn vàng đều, cho nước sốt vừa pha vào.

Rim trong 3 phút cho nước sốt vào sao cho thấm và áo đều sườn thì bạn cho ớt chuông, dứa vào.

Đảo đều thêm 2 phút nữa cho tới khi ớt chuông và dứa chín và thấm đều nước sốt, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn thì tắt bếp.

Cho sườn vào đĩa, rắc thêm ít ớt cắt nhỏ lên trên.

images (31)

2. Sườn rim chua ngọt với mật ong

Chuẩn bị nguyên liệu

Sườn heo: 500 g

Hành tím: 10 g

Tỏi 10 g

Mật ong: 5 muỗng canh

Hành lá: 2 nhánh

Bột ngọt: 1/2 muỗng canh

Ớt bột: 1/2 muỗng

Nước mắm: 2 muỗng

Bột năng: 1 muỗng

Dầu ăn: 55 ml

Dầu hào: 1 muỗng canh

Màu dầu điều: 1 muỗng canh

Tiêu: 1/2 muỗng canh

Sơ chế nguyên liệu

Sườn heo sau khi mua về, rửa sạch, chặt sườn thành các miếng vừa ăn.Bắc một nồi nước đun sôi, trụng sơ sườn, xả sạch với nước lạnh rồi để ráo.

Hành tím, tỏi bạn lột vỏ, băm nhuyễn.

Hành lá cắt nhỏ vừa ăn.

download (31)

Ướp sườn: 1/4 muỗng canh bột ngọt, 1/2 muỗng canh mật ong, 1/4 muỗng canh ớt bột, 1/4 muỗng canh tiêu, 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 lượng hành tím và tỏi băm. Trộn đều, ướp sườn khoảng 25 – 30 phút.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào. Dầu nóng các bạn cho phần sườn vừa ướp gia vị vào chiên vàng đều 2 mặt thì vớt ra để ráo dầu.

Công thức sốt: 1 muỗng canh nước mắm, 1/4 muỗng canh ớt bột, 1/4 muỗng canh tiêu, 4 muỗng canh mật ong, 1/4 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh màu dầu điều, khuấy đều tay cho gia vị tan hoàn toàn.

Rim sườn chua ngọt

Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn, cho toàn bộ phần hành, tỏi băm còn lại vào phi thơm.

Sau khi hành, tỏi đã thơm, cho hỗn hợp nước sốt vào chảo, đun sôi.Cho phần sườn chiên vào chảo, hạ nhỏ lửa và rim sườn khoảng 5 phút sao cho sườn ngấm đều gia vị.

Hoà 1 muỗng canh bột năng với 20ml nước, khuấy đều, đổ từ từ hỗn hợp bột năng đã chuẩn bị lúc nãy vào chảo, trộn đều khoảng 1 phút nữa thì tắt bếp.

3. Nguyên liệu làm sườn xào chua ngọt chuẩn vị Bắc

download (31)

500 gam sườn non

3 củ hành

1 củ tỏi

3 thìa giấm

Bột canh, đường, nước mắm, dầu ăn, tương ớt, hạt tiêu,...

Công thức nấu sườn xào chua ngọt miền Bắc

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Trước tiên, hãy chuẩn bị một cái nồi và đun nước. Trong lúc chờ nước sôi, bạn rửa sạch sườn non với nước muối rồi đem chặt thành từng miếng vừa ăn. Lưu ý, nên chặt sườn thành miếng dài khoảng 4 – 5cm là được, chặt to quá sẽ rất khó ăn và nấu lâu chín hơn. Khi nước sôi, bạn đổ sườn vào nồi chần qua để loại bỏ mùi hôi và chất bẩn. Sau đó, đem sườn rửa lại với nước sạch và cho ra rổ để ráo.

Hành khô và tỏi thì bạn bóc vỏ rửa sạch rồi băm nhỏ.

Bước 2: Làm nước sốt chua ngọt

Tiến hành cho 3 thìa cà phê đường, 3 thìa mắm, 3 thìa giấm, 4 thìa nước và 3 thìa tương ớt vào một cái tô nhỏ, trộn đều cho các gia vị hòa tan vào nhau để tạo thành hỗn hợp sền sệt.

images (32) (1) (1)

Bước 3: Xào sườn chua ngọt

Làm nóng chảo rồi cho 1 thìa canh dầu ăn vào, chờ cho dầu nóng lên. Sau đó, bạn đổ phần sườn đã rửa sạch ở bước 1 vào và xào đều tay trong khoảng 5 phút. Lúc này sườn đã hơi chín và săn lại, bạn cho thêm 1 thìa cà phê bột canh vào. Tiếp tục đảo đều đến khi sườn hơi chuyển màu vàng thì tắt bếp và cho ra đĩa.

Tiếp theo, cho 3 thìa cà phê dầu ăn cùng phần hành khô và tỏi đã băm nhuyễn vào chảo phi vàng. Khi tỏi và hành khô chuyển sang màu vàng và có mùi thơm bạn hãy cho nước sốt đã pha chế ở bước 2 cùng phần sườn vào chảo. Tiếp tục đun lửa nhỏ thêm vài phút đến khi nước sốt gần cạn, sườn chín mềm là được.

Như vậy là bạn đã hoàn thành món sườn xào chua ngọt miền Bắc đậm vị thơm ngon rồi đấy, thật đơn giản phải không nào.

4. Cách làm sườn xào chua ngọt miền Nam đậm đà

Món sườn xào chua ngọt theo khẩu vị miền Nam có phần phức tạp hơn, do vậy nguyên liệu cần chuẩn bị cũng đa dạng hơn. Nếu phần gia vị chua ở miền Bắc được lấy từ giấm thì ở miền Nam vị chua của món sườn từ hương vị của cà chua và dứa. Sau đây là chi tiết cách thực hiện:

Nguyên liệu làm sườn xào chua ngọt miền Nam

400 gam sườn non

½ củ hành tây

¼ trái dứa

2 trái cà chua

1 trái dưa leo

1 quả ớt chuông

3 thìa canh nước mắm

70 gam đường

20 gam hạt nêm

10 gam muối

10 gam tiêu

Rau cần tây

Cách nấu sườn xào chua ngọt miền Nam

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tương tự như cách làm sườn xào chua ngọt miền Bắc, bước sơ chế nguyên liệu bạn cũng thực hiện một cách cẩn thận.

Sườn non đem rửa sạch với nước muối rồi chặt thành từng miếng vừa ăn. Sau đó cũng chần qua nước sôi để loại bỏ mùi hôi và chất bẩn rồi đổ sườn ra rổ để ráo. Tiếp theo, cho sườn vào một cái tô lớn, thêm nước mắm, đường, tiêu vào rồi trộn đều cho sườn ngấm gia vị, ướp sườn khoảng 10 phút.

Cà chua rửa sạch rồi cắt thành múi cau. Khóm, dưa leo và ớt chuông thì rửa sạch rồi cắt nhỏ để riêng từng loại. Hành tây bóc vỏ, rau cần tây rửa sạch, cắt nhỏ thành khúc.

Bước 2: Chiên sườn

Sau khi sơ chế nguyên liệu xong, bạn bắt chảo lên bếp, thêm dầu ăn vào đun nóng rồi đổ sườn vào chiên trong khoảng 10 phút cho sườn chín đều thì tắt bếp, gắp ra dĩa.

Bước 3: Xào sườn chua ngọt

Tiếp theo, cho dầu ăn, cà chua vào chảo đảo đều tay đến khi thơm mềm thì cho hành tây, ớt chuông và dưa leo vào, xào đều khoảng 2 phút nữa.Sau đó, bạn cho sườn và rau cần tây vào chảo nước, thêm 10 gam muối, 20 gam hạt nêm, 10 gam đường và 5 gam hạt tiêu vào, đảo đều trong khoảng 3 phút thì tắt bếp. Món sườn xào chua ngọt khẩu vị miền Nam đến đây là hoàn thành.

Theo:  xevathethao.vn copy link