Cần làm gì để hưởng trọn quyền lợi BHXH khi nghỉ việc? Ai không biết chỉ thiệt thân

( PHUNUTODAY ) - Để tận dụng tối đa những quyền hạn của BHXH bắt buộc, khi nghỉ việc, người lao động cần thực thi những việc làm sau:

Yêu cầu chốt sổ BHXH và nhận các giấy tờ chứng minh nghỉ việc

Hiện nay theo quy định Luật BHXH năm 2014, sổ BHXH được cấp và giao cho người lao động quản lý nhưng trên thực tế, do lo ngại về việc thất lạc trong quá trình tự bảo quản nên nhiều trường hợp vẫn do đơn vị sử dụng lao động giữ.

Tuy nhiên, dù ai giữ sổ BHXH thì khi chấm hết hợp đồng lao động, người sử dụng lao động vẫn cần thực thi thủ tục chốt sổ BHXH để làm cơ sở cho người lao động đóng BHXH ở nơi mới và hưởng những quyền lợi và nghĩa vụ về BHXH sau khi nghỉ việc .

Empty

Trách nhiệm này của người sử dụng lao động được ghi nhận đơn cử tại khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động ( BLLĐ ) năm 2019 như sau :

a ) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời hạn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính sách vở khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động ;

b ) Cung cấp bản sao những tài liệu tương quan đến quy trình thao tác của người lao động nếu người lao động có nhu yếu. Ngân sách chi tiêu sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả .

Theo đó, khi hợp đồng lao động chấm hết ( kể cả đúng luật hay trái luật ), người sử dụng lao động đều phải có nghĩa vụ và trách nhiệm triển khai xong thủ tục xác nhận thời hạn đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp ( chốt sổ BHXH ) cho người lao động và trả lại sổ này cùng những sách vở đã giữ của người lao động .

Như vậy, để bảo vệ quyền hạn của mình, người lao động có quyền đề xuất đơn vị chức năng sử dụng lao động nhanh gọn thực thi thủ tục chốt sổ BHXH .

Bên cạnh đó, khi nghỉ việc, nếu không phải trường hợp tự ý nghỉ ngang, người lao động cần nhu yếu doanh nghiệp cấp những sách vở chứng tỏ nghỉ việc như :

– Hợp đồng đã hết hạn hoặc đã hoàn thành xong việc làm theo hợp đồng ;

– Quyết định thôi việc ;

– Quyết định sa thải ;

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc ;

– Thông báo hoặc thỏa thuận hợp tác chấm hết hợp đồng …

Đây là những sách vở quan trọng, bắt buộc phải có để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc của người lao động .

Nhanh chóng làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Trong thời hạn tìm kiếm thời cơ việc làm mới tương thích, người lao động hoàn toàn có thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp để san sẻ một phần gánh nặng kinh tế tài chính trong lúc chưa có việc làm. Tuy nhiên để được hưởng trợ cấp này, người lao động cũng cần phải phân phối đủ những điều kiện kèm theo tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 như sau :

– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng thao tác, trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm hết hợp đồng trái pháp lý, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm hết hợp đồng lao động.

– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại TT dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm hết hợp đồng lao động .

– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ trừ những trường hợp như thực thi nghĩa vụ và trách nhiệm quân sự chiến lược, nghĩa vụ và trách nhiệm công an, bị tạm giam, chết …

Theo đó, khi nghỉ việc, người lao động đủ điều kiện hưởng cần thực hiện ngay thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng:

– Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm:

+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ( theo mẫu ) ;

+ Bản chính hoặc bản sao có xác nhận hoặc bản sao kèm theo bản chính để so sánh của một trong những sách vở xác nhận việc chấm hết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng thao tác ;

+ Sổ bảo hiểm xã hội .

– Nơi nộp: Trung tâm dịch vụ việc làm tại bất cứ địa phương nào mà người lao động muốn nhận.

Nhận BHXH 1 lần sau một năm nghỉ việc

Trường hợp đã nghỉ việc mà người lao động không muốn liên tục đi làm, không có nhu yếu liên tục tham gia BHXH nữa thì hoàn toàn có thể làm hồ sơ hưởng BHXH 01 lần nếu thuộc một trong những trường hợp được lao lý tại khoản 1 Điều 60 Luật BHXH năm năm trước và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 93/2015 / QH13 như sau :

– Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH ;

– Lao động nữ là cán bộ, công chức xã hoặc hoạt động giải trí không chuyên trách ở cấp xã từ đủ 55 tuổi 04 tháng ( năm 2021 ) mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không liên tục tham gia BHXH tự nguyện ;

– Ra quốc tế để định cư ;

– Đang mắc một trong những bệnh nguy khốn đến tính mạng con người như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang quá trình AIDS và những bệnh khác theo lao lý của Bộ Y tế ;

Empty

– Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp ; sĩ quan, hạ sĩ quan nhiệm vụ, học viên quân đội, công an, … khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện kèm theo để hưởng lương hưu ;

– Tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc hoặc tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không liên tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH .

Như vậy, sau khi nghỉ việc 01 năm mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có nhu yếu thì được hưởng BHXH 01 lần. Còn những trường hợp còn lại thì không cần đợi đủ 01 năm tính từ ngày nghỉ việc .

Để được lãnh BHXH 01 lần, người lao động cần triển khai thủ tục sau :

– Hồ sơ gồm:

+ Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội .

+ Bản chính Đơn đề xuất ( Mẫu số 14 – HSB ) .

+ Trường hợp bị mắc những bệnh nguy khốn đến tính mạng con người : Trích sao / tóm tắt hồ sơ bệnh án bộc lộ thực trạng không tự ship hàng được ; nếu bị mắc những bệnh khác : Biên bản giám định mức suy giảm từ 81 % năng lực lao động trở lên .

+ Trường hợp thanh toán giao dịch phí giám đinh y khoa : Hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê những nội dung giám định của cơ sở thực thi giám định y khoa .

+ Bản chính Bản khai cá thể về thời hạn, địa phận ship hàng trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực với người có thời hạn Giao hàng trong Quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa phận có hưởng phụ cấp khu vực mã sổ bảo hiểm xã hội không biểu lộ vừa đủ thông tin làm địa thế căn cứ tính phụ cấp khu vực .

– Nơi nộp: Cơ quan BHXH huyện/tỉnh nơi cư trú.

– Thời hạn giải quyết: 05 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.

Trên đây là những việc người lao động cần làm để hưởng trọn bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ: 1900.6192 để được hỗ trợ.

Theo:  xevathethao.vn copy link