4 câu nói có sức sát thương rất lớn với trẻ, nhất là điều thứ 3: Đừng nghĩ trẻ con không hiểu

( PHUNUTODAY ) - Làm cha mẹ thật khó bởi đôi khi con cái sẽ làm chúng ta buồn lòng, nhưng dù có nóng giận tới đâu thì bạn cũng đừng buông những câu nói dưới đây kẻo làm tổn thương tâm hồn trẻ.

Sao con vô dụng như vậy?

Nhiều cha mẹ khi con cái làm việc gì đó không nên hồn là sẽ mắng con như vậy. Ông bà ta thường nói nếu không hài lòng bạn hãy thẳng thắn nói chuyện, cớ sao lại đổ hết lên đầu con như vậy? Trẻ không có lỗi, không đáng để phải hứng chịu những cơn thịnh nộ của cha mẹ.

Nếu mẹ thường xuyên nói câu này với con cái của mình sẽ khiến bé cảm thấy vô cùng tự ti, mặc cảm về khả năng của bản thân. Và  thậm chí là tỏ thái độ ghét mẹ và có xu hướng muốn chống đối. Do đó, thay vì lôi bố đứa trẻ vào thì người mẹ nên bình tĩnh lại và chỉ cho con thấy những sai lầm con mắc phải.

nuoi con sai lam

Con trai mà khóc là thứ vô dụng

Theo quan niệm của nhiều người trong chính thì là con trai phải mạnh mẽ, không được uỷ mị, yếu đuối. Việc người con trai khóc thể hiện cho sự mềm yếu thiếu ý chí kiên cường. Nhưng trên thực tế, đây là cách giáo dục hoàn toàn sai lầm. Bởi việc các bé trai khóc là một biểu hiện cảm xúc bình thường. Khi trẻ gặp chuyện buồn đau, khóc là cách giúp trẻ trút bỏ nỗi buồn phiền.

Việc cha mẹ lúc nào cũng bắt bé phải nuốt nước mắt vào trong và cho rằng nếu như: "Con trai mà khóc là thứ vô dụng", "Con trai ai lại khóc nhè",… sẽ tạo áp lực vô hình đối với đứa trẻ. Đồng thời, khi áp lực ngày càng lớn sẽ gây ra những hệ luỵ xấu, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ. Vì vậy, làm cha mẹ hãy nuôi dạy con một cách lạc quan, khoa học, đừng bắt bé phải kìm nén cảm xúc của mình và sống theo nhưng khuôn mẫu cứng nhắc.

Trời ơi là trời, ngu ơi là ngu!

Cha mẹ trong khi nóng giận có thể buông ra những lời nói thiếu suy nghĩ. Và họ luôn cho rằng trẻ con thì biết gì mà phải sợ, chúng sẽ quên ngay thôi. Nhưng trên thực tế, nếu cha mẹ nói với con điều này chẳng khác nào cha mẹ đang đẩy bé xuống vực thẳm của sự mặc cảm, chán nản. Những đứa trẻ thường xuyên phải nghe cha mẹ chửi mắng bằng những lời lẽ như vậy sẽ sinh ra tâm lý mặc cảm, tự tin và không bao giờ còn muốn cố gắng. Bởi bé cho rằng mình thật sự ngu dốt dù có cố gắng thì cũng chẳng bao giờ làm cha mẹ hài lòng được.

cau noi sat thuong tre

Có nhiêu đó thôi cũng làm không xong

Khi con làm sai, nhiều cha mẹ không chỉ cho con thấy lỗi sai để bé tìm cách khắc phục cũng như tìm cách an ủi, khích lệ bé mà còn khiến bé thêm tự ti khi thấy mình chỉ là một đứa trẻ vô dụng. Bởi vậy, bạn đừng bao giờ buông những lời lẽ tổn thương tới con trẻ mà hãy tìm cách để tìm hiểu nguyên nhân vì sao con lại không thể hoàn thành những công việc được giao. Sau khi hiểu được vấn đề của con bạn có thể hướng dẫn bé thực hiện nó, giúp bé vượt qua được khó khăn của chính mình.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link