4 câu thường được nói ra bởi đứa trẻ thiếu tự tin, cha mẹ có nhận ra?

( PHUNUTODAY ) - Thông qua lời con nói mỗi ngày, cha mẹ có thể biết được con có đang thiếu tự tin hay không. Từ đó kịp thời giúp con lấy lại sự tự tin.

Nếu một đứa trẻ có những biểu hiện mặc cảm nhưng không được giải tỏa cảm xúc chúng rất dễ sống nội tâm, có xu hướng trầm cảm trong tương lai. Là cha mẹ chắc chắn không một ai muốn con của mình như vậy. Vậy nên hãy quan sát con nhiều hơn, chú ý nếu thấy con thường nói 4 câu này thì càng cần quan tâm đến con.

Con không làm được

Một đứa trẻ tự ti thường đánh giá thấp bản thân mình. Chúng cho rằng bản thân không có khả năng thực hiện, không hoàn thành công việc khi gặp khó khăn, thách thức. Do đó, câu cửa miệng của chúng thường là “Con không làm được”.

Có một cô bé học sinh luôn được giáo viên khen viết chữ đẹp, trình bày vở sạch sẽ nhưng khi giáo viên gợi ý nên tham gia cuộc thi viết chữ đẹp thì lại vội vàng từ chối. Cô bé cũng không tham gia tranh cử cán bộ lớp vì luôn nghĩ mình kém cỏi hơn người khác, sợ bị chê cười. Suy nghĩ này khiến đứa trẻ bỏ lỡ nhiều cơ hội đến với mình.

Con không xứng đáng

Khi trẻ nói “Con không xứng đáng” có nghĩa là chúng tự nguyện từ bỏ những cơ hội tốt. Chẳng hạn khi trẻ muốn một món đồ chơi nhưng cha mẹ không đồng ý, chúng sẽ từ bỏ ngay mà không thử tìm cách tuyết phục.

Một đứa trẻ luôn cho rằng bản thân mình không xứng đáng, tự nguyện nhường nhịn thì khi lớn lên thường có xu hướng sống khép mình. Trẻ hay giúp đỡ người khác nhưng không đòi hỏi điều gì. Thậm chí trẻ còn cảm thấy bản thân mắc nợ người khác nếu được giúp đỡ.

Điều này khiến trẻ ít hạnh phúc trong tương lai và dễ bị người khác sai khiến.

Mọi người đang để ý con

Rất nhiều trẻ nhỏ thường có tâm lý e ngại, ngượng ngùng, không tự tin vào bản thân. Chẳng hạn như nhà có khách đến chơi trẻ sẽ trốn vào phòng riêng, không dám ra ngoài. Ở lớp học trẻ không dám phát biểu cũng không dám hỏi chuyện các bạn. Lý do là chúng cho rằng người khác đang theo dõi, chú ý từng lời nói, cử chỉ của mình.

Dù chỉ mắc một lỗi nhỏ trẻ cũng cảm thấy như trời đất sụp đổ, lo sợ mọi người để ý rồi cười nhạo. Cảm xúc của trẻ cũng dễ bị ảnh hưởng bởi người khác. Một ánh mắt, một lời nói của mọi người xung quanh cũng khiến trẻ sợ hãi.

Con không dám cãi lại

Có những đứa trẻ không dám cãi lời người khác dù đó là điều sai. Khi ai đó nhờ giúp đỡ, dù không vui nhưng trẻ cũng không từ chối. Trẻ lo sợ rằng nếu từ chối sẽ khiến người khác ghét mình, gây khó dễ trong mọi việc.

Sự tự tin của những đứa trẻ này chỉ đến khi có người tán thành. Nhưng nếu người khác không đồng ý, trẻ dễ chán nản, mặc cảm.

Cha mẹ cần làm gì để nuôi dưỡng sự tự tin cho con?

Luôn khẳng định bản thân ở hiện tại thay vì tương lai

Nếu như trẻ mặc cảm, luôn thu mình thì cha mẹ không nên đề cập đến những câu động viên cho tương lai như “Con hãy cố gắng ở lần sau nhé”, “Lần sau con sẽ trở nên dũng cảm hơn”,… Thay vào đó, cha mẹ nên động viên con nắm bắt cơ hội ngay lập tức “Con nên thử ngay bây giờ”, “Con dũng cảm lắm, hãy thử làm lại ngay nhé!”,… Chỉ khi khẳng định bản thân ở hiện tại, trẻ mới lấy được dũng khí để vững bước.

Luôn nhìn vào những điểm tích cực của con

Thay vì nhìn vào khuyết điểm của con, cha mẹ hãy nhìn vào mặt tích cực để khích lệ con. Điều này có tác động trực tiếp đến việc hình thành tính cách, giúp trẻ luôn có thái độ vui vẻ, lạc quan.

Dùng những cụm từ ngắn để động viên

Sử dụng những cum từ ngắn để khen ngợi, cổ vũ tinh thần con như “Cố lên, con có thể!”, “Con sẽ làm được”,… sẽ có tác dụng mạnh hơn so với những câu nói dài.

Theo:  xevathethao.vn copy link