Cải thảo có cây trắng cây xanh, nên chọn loại nào là tốt nhất?

( PHUNUTODAY ) - Cải thảo là một trong những loại rau rất bổ dưỡng, được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon từ xào, luộc đến cuộn thịt hấp.Tuy nhiên, mọi người lại hay tranh cãi về việc cải thảo xanh hay trắng mới tốt và ngon hơn, chuyên gia dinh dưỡng lý giải.

1. Cải thảo trắng

Thông thường trồng cải thảo một năm sẽ có hai mùaT. Trong đó, mùa cải thảo sớm là mùa của cải thảo trắng được thu hoạch và bán ra thị trường vào tháng 9 bởi chu kỳ phát triển của loại cải thảo này thường khá ngăn. Và chính từ lý do có thời gian trồng ngắn như vậy nên cải thảo trắng có đặc điểm là lá toàn thân có màu trắng giống như búp non, nhiều nước, khi ăn bạn sẽ có thể cảm nhận được độ giòn, ngọt và ít cơ hơn cải thảo xanh. Từ đó, loại cải thảo này sẽ có thời gian bảo quản ngắn vì vậy chỉ nên mua để ăn trong vòng vài ngày. Mua về mà để lâu không sử dụng, cải thảo trắng sẽ rất dễ bị úng, thối rữa hoặc lá trở nên rời rạc, lỏng lẻo mất ngon. 

Cải thảo trắng rất thích hợp để chế biến những món ăn thân quen trong gia đình, đặc biệt thích hợp để làm kim chi bởi sẽ giòn và ngọt hơn. Tuy nhiên, cải thảo trắng lại không phải là lựa chọn hoàn hảo cho những người có chế độ ăn đặc biệt như giảm cân, tiểu đường, mỡ máu và nhiều bệnh khác cần nhiều chất xơ hơn. Những người như vậy nên chọn cải thảo xanh thì sẽ tốt hơn. 

cai-thao-xao-toi-5

2. Cải thảo xanh

So với cải thảo trắng thì cải thảo xanh có thời gian sinh trưởng dài hơn, được thu hoạch muộn hơn và thường vào tầm khoảng tháng 10 hàng năm. Chính vì bởi có thời gian sinh trưởng và thu hoạch dài hơn nên cải thảo xanh sẽ có chứa nhiều xơ thô hơn, các lớp lá bên ngoài dày, dai hơn và có màu xanh đậm. Lá của cải thảo xanh cũng đã phát triển dài và già hơn, nên khi ăn chúng sẽ không được giòn như cải thảo trắng, nhưng chúng lại mềm hơn rất thích hợp cho các món như xào, lẩu hoặc làm vỏ cho các món cuốn.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ có trong cải thảo xanh lớn nên rất thích hợp cho những người đang ăn kiêng hoặc các bệnh cần nạp nhiều chất xơ. Cùng với đó, cải thảo xanh cũng đạt đến độ già lý tưởng nên dễ bảo quản, có thể bảo quản trong thời gian dài mà vẫn tươi ngon. 

cai-thao-cuon-thit

Như vậy, tuy giữa cải thảo xanh và cải thảo trắng có một số điểm khác biệt nhưng trên thực tế dù là cải thảo trắng hay cải thảo xanh thì giá trị dinh dưỡng của chúng vẫn là như nhau. Đây là một trong những loại rau rất tốt cho sức khỏe nên bạn hãy tận dụng để làm nhiều những món ăn phong phú và bổ dưỡng cho cả gia đình nhé!. 

Những loại cải thảo không nên mua:

- Cải thảo xuất hiện nhiều đốm đen: Dù bạn mua loại cải thảo trắng hay xanh thì khi mua cũng nên chọn những cây cải thảo có lá sạch. Nếu thấy trên lá có những đốm đen thì tức là cải thảo đã bị nấm mốc hoặc bị phun quá nhiều chất bảo quản thực phẩm, không nên mua.  

- Cải thảo khi ấn vào thấy mềm: Khi mua cải thảo, bạn hãy dùng tay ấn nhẹ vào, nếu thấy chắc thì có nghĩa là cải thảo chặt, đầy đặn và có nhiều lõi cải hơn. Rau mềm nghĩa là phần lõi bên trong không phát triển tốt, sau khi loại bỏ lá già sẽ không còn lại nhiều.

17e08330c534eb5e86badabc416d53e3

- Cải thảo có mùi lạ: Nếu cải thảo có mùi hăng kỳ lạ, giống mùi thuốc khử trùng trong bệnh viện thì bạn cũng đừng nên mua vì có thể rau đã bị tẩm bằng formaldehyde - một chất không có lợi cho sức khỏe.

Theo:  xevathethao.vn copy link