4 điều thợ điều hòa không bao giờ tiết lộ: Giúp tăng tuổi thọ điều hòa lại tiết kiệm được cả đống tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Đừng phó mặc mọi thứ cho thợ lắp điều hòa mà hãy nắm rõ những kiến thức đơn giản dưới đây để tiết kiệm tiền điện và tăng tuổi thọ cho chiếc điều hòa nhé!

Cuộc sống hiện đại, mức sống tăng nên nhu cầu sử dụng máy lạnh ngày càng phổ biến. Đặc biệt mùa hè ở miền Bắc nắng thường rất khắc nghiệt. Nắng nóng trên diện rộng lại kéo dài nên người dân sử dụng rất thường xuyên, vì vậy lượng điện cũng tăng lên rất đáng kể.

Nhiều người cho rằng đã có nhân viên kỹ thuật, họ sẽ giúp bạn lắp và hướng dẫn cách sử dụng. Tuy nhiên, chính người sử dụng cũng cần biết cách lắp đặt, sử dụng như thế nào để tự kiểm tra máy, báo lỗi trong trường hợp hỏng hóc, thậm chí tự sửa mà không cần phải chi tiền cho nhân viên kỹ thuật.

Và đây là những điều bạn nên bỏ túi để kéo dài tuổi thọ của máy, tiết điện tiền điện cho gia đình.

4-dieu-tho-dieu-hoa-ko-bg-tit-lo-giup-tiet-kiem-dien_!

1/ Tạo phòng ngủ ( phòng khách) phù hợp với công năng sử dụng

Đó là các phòng phải kín, ít có các khe hở để tránh làm thất thoát nhiệt ra ngoài, từ đó giúp điều hòa hoạt động nhanh hơn mà không cần tốn quá nhiều thời gian. Với các phòng sử dụng kính thì nên hạn chế tình trạng để ánh nắng trực tiếp chiếu vào hoặc cần thiết kế thêm rèm che chắn.

 Nếu là phòng ngủ thì thường diện tích phù hợp là 12 - 15 m2 , không nên quá lớn vì không cần thiết mà lại tốn tiền điện do thời gian kéo dài và phải dung máy có công suất lớn.

Một chi tiết nữa mà ít người không để ý, đó là tường nhà không nên quá cao. Khái niệm “nhà cao cửa rộng” không phải lúc nào cũng phù hợp.

2/ Nên lắp dàn lạnh ở vị trí cao hơn

Luồng khí lạnh bao giờ cũng nặng hơn luồng khí nóng, vì vậy nên lắp dàn lạnh ở vị trí cao hơn. Như vậy vừa đảm bảo độ mát, vừa thân thiện với môi trường. Nếu để dàn lạnh thấp, luồng gió lạnh thổi gần vị trí nằm sẽ không tốt cho sức khỏe chúng ta, nhất là những người có cơ địa hàn, mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm xoang...

3/ Không cần mái che cho dàn nóng

Dàn nóng nằm bên ngoài phòng, thường là ở các hành lang hoặc ban công. Điều kiện là tường phải cứng, có giá đỡ chắc, an toàn để đảm bảo an toàn.

Lưu ý, nhiều người thấy máy để ngoài ban công, nắng mưa trực tiếp nên rất sôt ruột, cho rằng phải che chắn thật cẩn thận để kéo dài tuổi thọ cho máy, nhưng điều này đặc biệt không cần thiết, bởi nó vừa không có lợi cho việc tản nhiệt, lại ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng. Tuy nhiên nhà bạn cũng đừng để dàn nóng ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời, vì bức xạ trực tiếp từ mặt trời sẽ làm giảm tuổi thọ của máy. Một vấn đề nữa là dàn nóng lạnh nên có khoảng cách nhất định để tránh tiếng ồn.

4-dieu-tho-dieu-hoa-ko-bg-tit-lo-giup-tiet-kiem-dien_3

4/ Lựa chọn công suất máy và chiều dài ống đồng phù hợp

Như trên đã phân tích về diện tích phòng phù hợp với công năng sử dụng. Vì vậy, việc lựa chọn máy lạnh có công suất phù hợp rất cần thiết, để vừa đảm bảo phù hợp với nhu cầu, vừa tiết kiệm tiện tối đa. Cụ thể: Với phòng có diện tích dưới 20m2, nên lắp điều hòa có công suất 9.000BTU, phòng từ 22- 30m2 dùng máy 12.000BTU, còn nếu phòng to hơn nữa là 18.000BTU.

Việc lựa chọn kỹ càng máy sẽ giúp gia đình bạn giải nhiệt trong thời tiết nóng bức, mà không quá khủng hoảng khi hàng tháng phải bội chi tiền điện.

Ống đồng cho điều hòa phải tương ứng với công suất của máy bạn nhé, có như vậy má mới đạt hiệu quả cao. Cụ thể: Máy 9.000BTU sử dụng ống đồng có đường kính 10mm; máy 12.000BTU dùng ống 10mm hoặc 12mm; máy 18.000BTU dùng kích thước ống 12mm.

Cũng tương tự như phần kích thước, độ dài ống đồng giữa dàn nóng và lạnh phải phù hợp, tuân thủ các yêu cầu lắp đặt của hãng sản xuất. Bởi nếu ống đồng quá ngắn ga không kịp hồi về máy nén hết và bị tắc nghẽn, dễ gây hư hỏng cho máy. Còn trường hợp ống đồng quá dài sẽ khiến quá trình làm lạnh của máy mất nhiều thời gian hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link