4 loại rau được cổ nhân xếp là “trường thọ”, quí hơn cả nhân sâm Trung Hoa, lại mọc rất nhiều ở Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Người Trung Quốc rất ưa chuộng những loại rau này và coi chúng là rau trường thọ thì ở Việt Nam, vài loại trong số đó thậm chí mọc hoang và không được chú ý đến...

1. Nấm hương

shiake5

Nấm hương được người Trung Quốc sử dụng từ rất lâu về trước, với nguồn dinh dưỡng dồi dào, hương vị ngon, nấm hương được coi như "vua của các loại nấm".

Chu Nguyên Chương - hoàng đế của triều đại nhà Minh (Trung Quốc) thường ăn nấm hương và coi nó như một loại "rau trường sinh".

Nấm hương chứa nhiều đạm và đặc biệt giàu khoáng chất, vitamin như vitamin C, B, tiền vitamin D, canxi, nhôm, sắt, magiê... Không chỉ bổ sung sắt cho cơ thể, nấm hương còn giúp giải độc và bảo vệ gan, tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa ung thư, bổ thận.

2. Rong biển phổ tai (Kombu)

taobej_knjk

Rong biển phổ tai là một loại rau có giá trị dinh dưỡng cao. Giáo sư Trương Hồ Đức thuộc trường Đại học Trung y dược Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết, rong biển phổ tai có chứa hàm lượng i-ốt cao, giàu canxi, photpho, sắt, muối, vitamin A, B1, B12 và C.

Thành phần sodium alginate có trong loại rong biển này giúp hạ huyết áp, có tác dụng nhất định trong phòng ngừa bệnh bạch cầu và đau nhức xương.

Tinh bột rong biển phổ tai Kombu cũng giúp giảm lượng mỡ trong máu, phòng ngừa xơ cứng động mạch, giảm cholesterol.

Giáo sư Trương Hồ Đức khuyên nên ăn canh rong biển phổ tai để mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, người có vấn đề về dạ dày và phụ nữ có thai không nên ăn nhiều.

3. Dương xỉ (rau dớn) chống viêm

img-1491881373901-23-0-480-736-crop-1491881399662

Loại cây mọc phổ biến ở vùng núi hoang dã có tên dương xỉ ( rau dớn) còn được gọi là siêu thực phẩm.

Mười mấy năm trước, tôi đã tích cực sử dụng thực phẩm giàu protein, chất béo, carbohydrate, khoáng chất và vitamin, giá trị dinh dưỡng cao này”, Ông Trương Hồ Đức giải thích.

Trong dương xỉ có một số chất có thể ức chế vi khuẩn, giải độc và khử trùng. Người xưa thường dùng dương xỉ để điều trị cắ cơn sốt, bệnh eczema, lở loét….

Rau dương xỉ (rau dớn) rất phổ biến ở các tỉnh miền núi. “Khi nấu, các bạn nên chần dương xỉ qua nước sôi để loại bỏ vị chát. Thực phẩm này có tính hàn, nên những người bị bệnh liên quan đến dạ dày không nên ăn”, giáo sư Trương khuyến cáo.

4. Rau sam khử trùng

Rau sam – thực phẩm trường thọ phân bố rộng rãi ở khắp Trung Quốc.

Rau sam – thực phẩm trường thọ phân bố rộng rãi ở khắp Trung Quốc.

Theo các cuốn sách y học cổ truyền, rau sam có thể dùng tươi hoặc khô. Ngay sau khi hái về, rau sam tươi được chần sơ qua nước nóng. Sau khi được rửa cho sạch nhớt, rau sam mới phơi hay sấy khô.

Rau sam có thể chế biến với trứng hoặc thịt lợn, ăn có vị ngọt mát và giòn. Rau sam dân dã cũng được tôn vinh là “thực phẩm trường thọ”

“ Không chỉ chứa nhiều protein, chất béo, đường, chất xơ, canxi và sắt, rau sam còn có tác dụng dược lý cao.

Thực phẩm này chứa một lượng lớn norepinephrine, kali và giàu axit citric, axit malic….duy trì đường huyết ổn định, hạ huyết áp và tốt cho tim mạch. Người xưa cũng dùng rau sam để trị bệnh ho, lao phổi, giải độc rắn hoặc côn trùng cắn”, Giáo sư Trương giải thích.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link