4 loại thực phẩm là ''kháng sinh tự nhiên'' giúp chống viêm, ngừa ung thư hiệu quả: Chợ nào cũng bán, giá rẻ bèo

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm dưới đây giúp tăng cường đề kháng tự nhiên cho cơ thể, đồng thời kéo dài tuổi thọ của bạn và gia đình.

4 loại thực phẩm là ''kháng sinh tự nhiên'' giúp chống viêm, ngừa ung thư hiệu quả

Gừng

Gừng có đặc tính chống viêm và chất chống oxy hóa mạnh mẽ, được coi là một loại thuốc tuyệt vời để điều trị ung thư.

Một số hợp chất trong gừng có thể làm giảm hoạt động của tế bào gây thay đổi DNA, hình thành khối u, làm tăng độ nhạy của khối u với các phương pháp điều trị như hóa trị và xạ trị. Ngoài ra, trong gừng còn có chất shogaol giúp chống lại các tế bào gốc ung thư nhưng lại vô hại với các tế bào khỏe mạnh.

Trà xanh

Trà xanh là một trong những thức uống tốt nhất mà bạn có thể uống giúp chống viêm hiệu quả vì có chứa quercetin, hợp chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Một nghiên cứu ở Mỹ phát hiện chất chống oxy hóa polyphenol trong trà xanh có khả năng kháng viêm và cải thiện phản ứng miễn dịch ở các bệnh nhân viêm khớp.

Trên đây là những thực phẩm có tác dụng tiêu viêm, kháng viêm tự nhiên, phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài mà vẫn không thuyên giảm thì bạn vẫn nên đến bệnh viện khám và có phương án điều trị kịp thời. Đồng thời, sử dụng thuốc kháng viêm đúng cách theo sự hướng dẫn của bác sĩ, tránh tình trạng lạm dụng thuốc hoặc sử dụng sai khiến bệnh ngày càng nặng thêm.

Diếp cá

Trong Đông y, diếp cá là nguyên liệu có vị cay chua, mùi tanh, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, khử ẩm, thông bao tử. Ngoài ra, đây còn là vị thuốc giảm sưng tấy, chống nhiễm khuẩn, nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể.

Houttuyfonate có trong diếp cá giúp hỗ trợ điều trị viêm phế quản mãn tính, đồng thời làm giảm các triệu chứng như viêm phổi và nhiễm trùng đường hô hấp trên.

diepca

Ớt chuông

Không chỉ được sử dụng trong chế biến thực phẩm, ớt chuông còn được coi như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên có tác dụng chống viêm hiệu quả. Ớt chuông rất giàu vitamin C và chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm nhất định. Trong số đó, quercetin là một chất chống oxy hóa có thể làm giảm các dấu hiệu của tổn thương oxy hóa ở bệnh nhân mắc bệnh sarcoidosis ( bệnh u hạt), đây là bệnh đặc trưng bởi sự phát triển của các tập hợp nhỏ các tế bào viêm.

Ngoài ra để tăng cường sức khỏe, ngừa bệnh tật, chúng ta cần:

Ngủ đủ giấc mỗi đêm

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng vì nhiều lý do - giấc ngủ báo hiệu cơ thể bạn giải phóng hormon và các hợp chất giúp quản lý cơn thèm ăn (có lợi cho những người hay ăn vặt giữa đêm), duy trì hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh và cải thiện trí nhớ.

Nếu bạn bị thiếu ngủ, bạn có thể làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh như tiểu đường, bệnh tim, béo phì và ngưng thở khi ngủ. Tất cả các tình trạng sức khỏe này có thể giảm khi bạn ngủ ít nhất 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

Tập thể dục và vận động

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể được tốt hơn, đặc biệt là vào sáng sớm. Không chỉ vậy, tập thể dục, vận động thường xuyên giúp bạn có sức bền, kiểm soát được cân nặng và có thân hình cân đối săn chắc. Bạn nên bắt đầu làm quen với bài tập đơn giản như đi bộ, hít thở sâu và các động tác hình thể cơ bản.

Nếu bạn là nhân viên văn phòng, bạn nên có những thời gian thư giãn ngắn trong giờ làm việc. Cứ sau mỗi 45 phút – 1h làm việc, bạn nên dành ra 5 phút nghỉ ngơi. Trong 5 phút, bạn có thế đi vệ sinh rửa mặt, vận động nhẹ hoặc uống 1 ly nước/trà.

Ăn sáng đầy đủ

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì nó cung cấp năng lượng cho cả ngày làm việc và học tập. Cuộc sống ngày càng nhiều áp lực và eo hẹp về thời gian, nhiều người bỏ qua bữa sáng mà không biết rằng việc này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc do đầu óc thiếu minh mẫn.

Chọn một bữa sáng cùng ngũ cốc, món chứa protein và chất béo lành mạnh là thói quen tốt cho cơ thể khỏe mạnh. Những loại thực phẩm trên cung cấp năng lượng đủ cho cả ngày dài, tạo cảm giác no lâu và cân bằng dinh dưỡng. Đặc biệt, đối với nữ giới, chế độ ăn low-carb nhưng đủ dinh dưỡng là thực đơn hoàn hảo cho việc giảm cân và đẹp dáng.

Uống nhiều nước

Nước chiếm khoảng 50-65% cơ thể chúng ta, vì vậy bạn phải luôn bổ sung thêm nước. Khi ra mồ hôi thì cơ thể bạn sẽ mất rất nhiều nước, do đó bạn cần phải uống nước để bù lại.

Lượng nước mà bạn cần uống có thể được tính dựa theo cân nặng của bạn. Nếu bạn đang tập thể dục, bạn sẽ cần phải tăng lượng nước uống để cân bằng với lượng mồ hôi mà cơ thể bạn toát ra.

Ăn nhiều rau và trái cây

Các loại rau xanh, củ quả màu cam đỏ hay trái cây nhiều nước nước luôn là lựa chọn hàng đầu cho bữa ăn gia đình. Chúng ta ăn nhiều rau không phải vì ngon mà vì sức khỏe.Cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh ra vitamin A, B, C và chất khoáng như Canxi, Kali, Sắt, Kẽm và phốt pho…. Mà những chất trên có rất nhiều trong rau và trái cây. Các chất này sẽ giúp phát triển cơ thể, tăng sức đề kháng và phòng bệnh tật.

Giữ tinh thần luôn được vui vẻ và tránh căng thẳng

Hãy luôn vui vẻ suốt cả ngày. Những người luôn vui vẻ sẽ cảm nhận được cuộc sống một cách tích cực, nhờ đó cũng có thể chất khỏe khoắn hơn. Khi tâm trạng vui vẻ, não người cũng được kích thích sản sinh ra nhiều tế bào T-cells giúp thúc đẩy hệ miễn dịch và khiến người ta trở nên khỏe mạnh hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link