Lừa đảo trực tuyến đang phát triển thêm những thủ đoạn mới tinh vi, nguy hiểm hơn. Gần đây, một ngân hàng lớn tại Việt Nam vừa phát bản tin khuyến cáo giao dịch an toàn dành cho khách hàng, đặc biệt là giao dịch trực tuyến bằng thẻ tín dụng, tài khoản và ứng dụng. Đặc biệt có 3 chiêu thức lừa đảo cực kỳ nguy hiểm và khuyến cáo một vài biện pháp phòng tránh.
1. Chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng mời nâng hạn mức hoặc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng
Đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng, gọi điện từ số máy bàn có đầu số 1900 **** (giống như tổng đài) để gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Họ chào mời khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như CMT/CCCD, số thẻ, số tài khoản/số thẻ ngân hàng/mã CVV,... để chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng số hoặc thẻ tín dụng rồi thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền.
2. Chiêu thức giả mạo cuộc gọi hiển thị số của cơ quan công quyền
Đối tượng sử dụng phần mềm công nghệ cao cùng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng Internet, cài đặt số điện thoại ảo. Khi họ goi đến số điện thoại của khách hàng, số hiển thị là số của các cơ quan công quyền. Họ yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ điều tra nhắm chiếm đoạt tài sản.
3. Chiêu thức giả mạo tại các cửa hàng/địa điểm thanh toán mã QR
Kẻ gian lợi dụng sở hở để dán đè hoặc đặt biển có mã QR của tài khoản giả mạo tại điểm thanh toán mã QR của cửa hàng, nhà hàng hoặc điểm thanh toán khác để lừa đảo khách hàng và chiếm đoạt tiền chuyển khoản tới mã QR.
Đây là thủ đoạn lừa đảo lần đầu tiên được các ngân hàng tại Việt Nam nhắc tới, mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Điều này cho thấy kẻ gian ngày càng tinh vi và luôn phát triển không ngừng các phương thức lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tài khoản của nạn nhân.
4 cách phòng tránh các chiêu thức lừa đảo giả danh ngân hàng
Để tránh bị chiếm đoạt thông tin và tài sản, ngân hàng lưu ý khách hàng nên cẩn thân với các chiêu thức giả mạo và tự bảo vệ thông tin cá nhân, quản lý tài khoản, sử dụng thẻ và ứng dụng ngân hàng an toàn theo các cách sau:
+ Sử dụng xác thực qua tin nhắn điện thoại SMS hoặc eToken trên ứng dụng ngân hàng (nếu có).
+ Cài đặt phương thức bảo mật 2 lớp trên ứng dụng ngân hàng (nếu có).
+ Xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu qua điện thoại.
+ Liên lạc trực tiếp và nhận thông tin qua các kênh thông tin chính thức của ngân hàng đang sử dụng.
Làm gì khi bị lừa đảo qua điện thoại?
Khi nghi vấn hoặc phát hiện cá nhân, tổ chức nào thực hiện những hành vi như trên; hoặc trường hợp đã bàn giao tài khoản của mình cho người khác sử dụng; bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì có thể thực hiện tố giác, báo tin về tội phạm và kiến nghị khởi tố:
Bước 1: Trực tiếp đến trình báo hoặc tố giác, báo tin qua điện thoại tới cơ quan Công an có thẩm quyền; hoặc gửi văn bản trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính tới cơ quan Công an có thẩm quyền.
Khi tố giác, cần cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu và trình bày rõ những hiểu biết của mình liên quan đến tội phạm mà mình tố giác, báo tin.
Bước 2: Theo dõi kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố
Nếu hết thời hạn 03 ngày kể từ ngày tố giác mà chưa nhận được thông báo bằng văn bản về việc tiếp nhận thì cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan Công an thông báo bằng văn bản về việc tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.