5 loại nước uống vào ban ngày thì đại bổ, dùng buổi tối vừa tăng cân, vừa mất ngủ dài hạn, da nhăn nheo

( PHUNUTODAY ) - Những loại đồ uống này không thích hợp để sử dụng vào buổi tối vì nó làm ảnh hưởng không tốt đến cơ thể và gây ra tình trạng mất ngủ.

Nước dừa

5-loai-nuoc-khong-uong-vao-buoi-toi-01

Trong Đông y, nước dừa có vị ngọt, tính bình, tác dụng tiêu khát, lợi tiểu, giải nhiệt, giải độc, cầm máu... tốt cho tim mạch, tiêu hóa, bổ thận, cải thiện hệ miễn dịch.

Nước dừa rất bổ dưỡng tuy nhiên lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết nên tránh uống thay nước lọc. Mỗi tuần chỉ nên uống 3-4 trái, không nên uống liên tục trong nhiều ngày. Ngoài ra, nên tránh uống nước dừa vào buổi tối để không bị lạnh bụng, gân cốt rã rời, đuối sức. Bên cạnh đó, nước dừa có tác dụng lợi tiểu, uống nhiều vào buổi tối có thể khiến bạn mất ngủ vì tỉnh giấc nhiều lần để đi vệ sinh. Thời điểm tốt nhất để uống nước dừa là vào buổi sáng.

Nước cam

5-loai-nuoc-khong-uong-vao-buoi-toi-02

Theo Đông y, cam có vị ngọt, tính mát, tác dụng giải khát, sinh tân dịch, mát phổi, tiêu đờn, thanh nhiệt, lợi tiểu. Tuy nhiên, nước cam có tính axit cao nên không được dùng tùy tiện. Sử dụng nước cam quá nhiều, quá liên tục có thể gây ra nhiều tác hại.

Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết, vào buổi tối, mọi người không nên uống nước cam vì lượng axit trong cam lớn, có thể làm hỏng men răng. Ngoài ra, loại nước này có tác dụng lợi tiểu, gây ra tiểu đêm và mất ngủ. Bên cạnh đó, uống nước cam trước giờ đi ngủ còn khiến cơ thể bị dư thừa năng lượng, dễ gây tích mỡ, tăng cân.

Nước gừng

5-loai-nuoc-khong-uong-vao-buoi-toi-03

Trong gừng có chất cineole giúp giải tỏa stress, trị bệnh nhức đầu, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Uống nước gừng có thể hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ. Tuy nhiên, nước gừng chỉ phát huy tác dụng khi bạn uống vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Nếu uống hoặc ăn gừng vào buổi tối có thể khiến bạn càng khó ngủ hơn.

Trà nhân sâm

5-loai-nuoc-khong-uong-vao-buoi-toi-04

Một số loại trà thảo mộc có tác dụng hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ tuy nhiên bạn không nên uống trà nhân sâm. Không ít người gặp tình trạng mất ngủ, tăng huyết áp sau khi uống trà nhân sâm.

Cà phê

5-loai-nuoc-khong-uong-vao-buoi-toi-05

Cà phê vừa có tính axit, vừa có chứa caffein. Uống cà phê vào buổi tối sẽ khiến trằn trọc, mất ngủ cả đêm. Ngoài ra, cà phê là loại đồ uống có tác dụng lợi tiểu, nó sẽ khiến bạn phải đi vệ sinh vào ban đêm nhiều hơn nếu uống vào buổi tối.

Đặc biệt, bạn tránh uống cà phê với kem vào buổi tối. Kem pha cà phê thường chứa một phần siro ngô và ầu thực vật đã hydro hóa. Những thành phần này khiến ly cà phê thêm hấp dẫn nhưng lại không có lợi cho sức khỏe. Siro ngô chứa nguồn đường mà cơ thể khó chuyển hóa. Trong khi đó, dầu thực vật được hydro hóa một phần có chứa chất béo chuyển hóa. Tất cả những chất này đều không tốt cho sức khỏe nếu dùng vào ban đêm.

Tương tự, các loại đồ uống có chứa caffein khác như trà xanh, trà đen... cũng không nên dùng vào buổi tối để tánh mất ngủ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link