4 lưu ý khi làm sổ đỏ đất nông nghiệp năm 2024, người dân biết trước khi mua bán đất

18:38, Thứ ba 09/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Để đảm bảo đầy đủ quyền, người sử dụng đất phải làm sổ đỏ cho đất. Dưới đây là chi tiết thủ tục làm sổ đỏ đất nông nghiệp năm 2024, bạn đọc có thể tham khảo.

4 lưu ý khi làm sổ đỏ đất nông nghiệp năm 2024

Thứ nhất, về thời hạn thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất nông nghiệp. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì thời hạn cấp không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra sẽ không quá 40 ngày đối với những nơi thuộc vùng sâu vùng xa hoặc vùng có điều kiện kinh tế khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

so-do-dat-nong-nghiep

Đồng thời cần phải lưu ý rằng, thời hạn cấp sổ đỏ sẽ không được tính vào thời gian của các ngày nghỉ hoặc ngày lễ theo quy định của pháp luật Việt Nam, sẽ không được tính vào thời gian tiếp nhận hồ sơ và thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người có nhu cầu.

Thứ hai, khi làm sổ đỏ mà bị chậm trễ thì sẽ cần phải áp dụng nhiều hình thức giải quyết khác nhau, người dân sẽ cần phải nắm rõ các quy định của pháp luật. Nếu xét thấy có đủ điều kiện để khiếu nại hoặc khởi kiện thì sẽ tiến hành theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ ba, cần phải nộp hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất nông nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể là tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp quận huyện, hoặc văn phòng đăng ký đất đai cấp quận huyện, hoặc tại bộ phận một cửa nếu địa phương đó có bộ phận một cửa.

Thứ tư, khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cần phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây.

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp phải được cấp theo từng thửa. Trường hợp mà chủ thể là hộ gia đình hoặc cá nhân sử dụng đất đang sử dụng nhiều thửa đất nông nghiệp tại cùng một địa phương mà có yêu cầu thì được cấp một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp chung cho các thửa.

+ Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền và cấp cho mỗi người một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp.

+ Các chủ thể được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. Điều này đảm bảo cho người sử dụng đất thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính chống việc gây thất thu cho ngân sách nhà nước từ đất đai.

+ Ngoài ra nếu quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng thì phải ghi cả họ và tên của vợ chồng vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, trừ trường hợp giữa vợ và chồng có thỏa thuận khác.

Quy định về cấp sổ đỏ cho đất ruộng?

Theo khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai 2013, những trường hợp được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất bao gồm:

so-do-dat-nong-nghiep1

 Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận;

- Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất;

- Người nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho;

- Người được sử dụng đất theo bản bán, quyết định của Tòa án; quyết quả hòa giải thành;

- Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất;

- Người mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;

- Người sử dụng đất tách thửa, hợp thửa;

- Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.

Như vậy, theo quy định trên thì đất ruộng nếu thuộc một trong các trường hợp được cấp Giấy chứng nhận và không thuộc vào trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận như đã nêu trên thì được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc