4 nguyên tắc ăn uống khi giảm cân giúp giải tỏa việc ăn kiêng khắt khe khiến bạn đau đầu mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Hãy loại bỏ ngay việc ăn kiêng khắt khe mà thay vào đó là những cách ăn khoa học, hợp lý.

Bữa ăn chất lượng quan trọng hơn số lượng

Đừng đau đầu vì việc mình ăn bao nhiêu mà sinh lo lắng, hãy chú ý những gì mình ăn vào. Bạn cần tăng lượng rau trong khẩu phần ăn, giảm tinh bột và chất béo. Rau xanh thường chứa rất nhiều nước và chất xơ nhưng lại có lượng calories thấp. Bằng cách thay thế nửa lượng tinh bột hay thực phẩm chứa chất béo không tốt bạn sẽ luôn no lâu mà chẳng hề lo béo. 

1

Một lưu ý quan trọng là không được bỏ quên protein như: trứng, cá, hải sản, đậu, các loại hạt, đậu phụ vào các bữa ăn trong ngày, ngay cả bữa ăn vặt. Như vậy bạn sẽ không rơi vào tình cảnh ăn uống quá đà và tận dụng khả năng tự đốt cháy mỡ thừa a toàn. 

Sản phẩm chế biến và gia vị thường chứa đường ẩn, nên tránh hoặc giảm tiêu thụ để tránh hấp thụ quá nhiều đường. Ngay cả với trái cây, hãy cân nhắc lượng đường của chúng trước khi lựa chọn, kẻo càng ăn càng tăng cân.

Đừng bỏ hoàn toàn tinh bột mà hãy ăn lượng nhỏ bằng 1/3 hoặc 1/4 so với thông thường và chia làm nhiều bữa. 

Chọn dụng cụ ăn uống

Lựa chọn dụng cụ ăn uống thật sự có ảnh hưởng tới lượng thức ăn và cảm giác no của bạn. Kích cỡ của bát đĩa bạn dùng cũng ảnh hưởng đến lượng thức ăn bạn nạp vào cơ thể. Việc sử dụng bát đĩa nhỏ sẽ giúp bạn dễ kiểm soát khẩu phần ăn, nhìn có vẻ nạp nhiều nhưng thực chất là vẫn chỉ ở mức như cũ. 

Đặc biệt nên chia đồ ăn thành nhiều phần, bao gồm cả đồ ăn và nước uống trong những chiếc bát đĩa, cốc có kích thước nhỏ. Chọn đũa hoặc thìa có kích thước nhỏ cũng khiến bạn ăn ít hơn, ăn chậm hơn và có cảm giác no nhanh hơn.

giamcan1-4808-1381276382

Thứ tự ăn

Thứ tự ăn uống được khuyến nghị là rau củ hoặc đạm thực vật, sau đó đến protein, tiếp theo là tinh bột rồi đến các món có nước như canh hay súp.

Bạn cũng nên học cách ăn chậm hơn, nhai kỹ hơn. Ăn chậm sẽ mang đến cho bộ não thời gian cần thiết để nhận được những tín hiệu trên. Từ đó, dù ăn ít thức ăn nhưng bạn sẽ nhanh có cảm giác no. 

Một trong những nguyên tắc khi ăn kiêng quan trọng khác là sự tập trung. Hãy tạm thời tránh xa điện thoại, máy tính hay tivi… hoặc bất kỳ thứ gì làm bạn xao nhãng khi ăn. 

Lưu ý trước và sau khi ăn

Một mẹo "nhỏ nhưng có võ" khi ăn kiêng được rất nhiều chị em thực hiện đó là uống 1 ly nước trước bữa ăn. Khi uống nước, dạ dày của bạn nở ra và làm bạn no nhanh hơn. 

danh-gia-ve-cac-che-do-an-kieng-pho-bien-duoc-ap-dung-de-giam-can 1

Bạn có thể thay thế nước lọc thông thường bằng nước ấm, nước chanh hoặc trà xanh loãng, giấm pha loãng. 

Sau khi ăn, hạn chế vận động ngay lập tức. Bạn nên ngồi yên tại chỗ và thư giãn trong khoảng 5 - 10 phút và tránh nằm xuống ngay. Cũng không nên đi ngủ ngay sau khi ăn dù đó là bữa trưa hay bữa tối vì dễ làm bạn bị béo phì. 

Theo:  xevathethao.vn copy link