4 nhóm người không nên ăn cháo lòng kẻo rước thêm bệnh

10:38, Chủ nhật 25/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Cháo lòng là món ăn dân dã được khá nhiều người Việt yêu thích. Tuy nhiên, món ăn này cũng có những kiêng kỵ đặc biệt mà mọi người cần chú ý để không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cháo lòng là món ăn phổ biến ở Việt Nam được nhiều người yêu thích. Cháo được nấu từ gan, thận, tim, dạ dày, lòng, huyết lợn... nên có hàm lượng calo khá cao. Món này chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol, muối vô cơ...

Món cháo lòng có nhiều dinh dưỡng nhưng những nhóm người sau đây không nên ăn.

Người có đường tiêu hóa kém

chao-long-01

Ruột động vật có thể chứa một lượng rất lớn vi khuẩn E. Coli và các vi khuẩn gây bệnh khác như tiêu chảy, tả, ly, thương hàn... Người có đường tiêu hóa kém ăn phải cháo lòng, nội tạng nấu không chín kỹ hoặc các thức ăn, nước uống khác bị ô nhiễm chéo trong quá trình chế biến thì có thể đối mặt với các bệnh nhiễm khuẩn như lao, than, lợn đóng dấu hoặc bị ký sinh trùng như sán dây.

Phụ nữ mang thai

Nội tạng động vật chứa nhiều dinh dưỡng nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ chứa các vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng...

Nếu động vật được chăn nuôi không hợp vệ sinh, thức ăn chăn nuôi bị nhiễm mốc thì phần gan của nó có thể nhiễm độc tố vi nấm aflatoxin. Con người ăn phải phần nội tạng bị nhiễm độc này cũng sẽ chịu ảnh hưởng không tốt.

Nếu lợn nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis (kể cả lợn phát bệnh hay lợn chưa phát bệnh) thì trong máu, thịt, nội tạng của chúng đều chứa một lượng lớn vi khuẩn.

Khi ăn các sản phẩm từ lớn có bệnh chưa được nấu chín kỹ, liên cầu khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể người. Điều này đặc biệt gây hại cho sức khỏe của phụ nữ mang thai, ảnh hưởng không tốt tới em bé.

chao-long-04

Người bị cảm, mệt mỏi

Khi bị cảm, mệt mỏi, mọi người thường ăn cháo cho dễ nuốt, dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, cháo lòng không phải là lựa chọn tốt trong trường hợp này. Cháo lòng chứa quá nhiều cholesterol có thể gây cản trở cho quá trình tiêu hóa, làm tăng tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Khi cơ thể mệt mỏi, hệ tiêu hóa hoạt động cũng kém đi. Chính vì vậy, cháo lòng không phải là món ăn phù hợp trong trường hợp này.

Người béo phì, người mắc bệnh tim mạch

Hàm lượng protein, cholesterol trong nội tạng động vật rất cao. Do đó, người cao tuổi, người béo phì, người mắc bệnh tim mạch nên tránh ăn những món có chứa nội tạng động vật như cháo lòng. Món ăn này có thể làm tăng huyết áp, tăng cholesterol trong cơ thể, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, gây biến chứng tim mạch nguy hiểm. Người thừa cân, béo phì cũng không nên ăn món này.

Một số lưu ý khi ăn cháo lòng

chao-long-03

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên lựa chọn những địa chỉ uy tín để mua cháo lòng. Không nên mua ở những nơi bày bán tại vỉa hè hoặc các khu chợ tạm bợ, kém vệ sinh.

Nếu tự nấu cháo tại nhà, khi sơ chế lòng và các nội tạng của lợn, nên sử dụng chanh, muối, giấm để làm sạch, lấy hết các cặn bẩn.

Cần phải nấu nội tạng lợn chín kỹ để đảm bảo sức khỏe.

Cháo lòng có thể chứa nhiều dinh dưỡng và dễ ăn nhưng không nên ăn quá nhiều. Một tuần chỉ ăn nhiều nhất 2 lần. Ăn nhiều cháo lòng dễ dẫn đến dư thừa calo, dư thừa cholesterol không tốt cho sức khỏe. Khi đã ăn cháo lòng, có thể giảm bớt việc ăn lòng lợn và các nội tạng động vật khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền