Loại nước được ví như thuốc kháng viêm tự nhiên, làm sạch mạch máu, tốt cho tim

( PHUNUTODAY ) - Nhờ có chứa nhiều dưỡng chất mà loại nước này mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng. Đây là loại nước quen thuộc mà nhiều người đã dùng từ lâu.

Nước ép dứa là loại nước giải khát nhiệt đới phổ biến. Trong nước dứa rất giàu mangan, đồng, vitamin B6 và vitamin C. Chúng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương, khả năng miễn dịch, khả năng chữa lành vết thương, sản sinh năng lượng. Bên cạnh đó, nước ép dứa cũng chứa một lượng nhỏ sắt, canxi, phốt pho, kẽm, choline và vitamin K có thể đem đến nhiều lợi ích sức khỏe khác cho cơ thể.

Không chỉ giàu vitamin và khoáng chất, nước ép dứa còn là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào cho cơ thể. Chất chống oxy hóa giúp trung hòa các hợp chất không ổn định (Được gọi là gốc tự do) ngăn chúng tích tụ trong cơ thể và gây tổn thương tế bào.

Bên cạnh đó, nước ép dứa cũng chứa loại enzyme có lợi cho sức khỏe là bromelain. Enzyme này có thể giúp giảm viêm, cải thiện tiêu hóa và tăng cường khả năng miễn dịch.

Dưới đây là một số lợi ích của nước ép dứa.

Ức chế viêm nhiễm

Loại nước này giúp giảm viêm nhiễm, thứ được cho là nguyên nhân gốc rễ gây ra nhiều căn bệnh mạn tính. Lý do phần lớn là vì trong dứa chứa hàm lượng enzyme bromelain. Nghiên cứu cho thấy enzyme bromelain trong dứa có thể đem lại hiệu quả tương tự như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và có ít tác dụng phụ hơn.

Ở châu Âu, bromelain được phép sử dụng để giảm viêm do chấn thương hoặc phẫu thuật cũng như điều trị vết thương phẫu thuật hoặc trong trường hợp bị bỏng sâu. Bên cạnh đó, có bằng chứng cho thấy rằng bổ sung bromelain trước khi phẫu thuật có thể giúp giảm mức độ viêm và đau do phẫu thuật.

Tăng khả năng miễn dịch

Loại nước này giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra rằng enzyme tự nhiên bromelain có trong nước ép dứa có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch.

Enzyme này cũng có thể cải thiện khả năng phục hồi sau các bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm phổi, viêm xoang và viêm phế quản, đặc biệt là khi sử dụng thuốc kháng sinh.

Nhưng đây mới chỉ là nghiên cứu trong ống nghiệm, chúng ta vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu sâu và rộng hơn để khẳng định lợi ích này.

Hỗ trợ tiêu hóa

Trong nước dứa có các enzyme như protease có khả năng phân hủy protein thành axit amin và peptide nhỏ hơn, giúp hệ tiêu hóa có thể dễ dàng hấp thụ hơn.

Bên cạnh đó, enzyme bromelain cũng giúp cải thiện hệ tiêu hóa ở những người bị suy tụy và không thể tạo ra đủ enzyme tiêu hóa.

Nghiên cứu trên động vật cho thấy bromelain có thể giúp bảo vệ đường ruột của bạn khỏi vi khuẩn gây tiêu chảy có hại, chẳng hạn như E. coli và V. cholera. Ngoài ra, một số nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy bromelain có thể giúp giảm tình trạng viêm ruột ở những người mắc bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng.

Nhưng hầu hết các nghiên cứu đều chỉ nghiên cứu tác dụng của liều bromelain đậm đặc, khác với việc sử dụng nước ép dứa thông thường. Vì vậy, chúng ta cần tiến hành thực hiện thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh lợi ích hỗ trợ tiêu hóa.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu trên động vật và trong ống nghiệm cho thấy bromelain có thể giúp giảm huyết áp, ngăn ngừa sự hình thành của cục máu đông và giảm thiểu nguy cơ mắc đau tim và đột quỵ.

Giảm các triệu chứng hen suyễn

Nước ép dứa cũng có thể mang lại hiệu quả trong việc giảm bớt các triệu chứng liên quan đến bệnh hen suyễn. Qua nghiên cứu trên động vật, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tác dụng chống viêm của bromelain có thể có lợi cho những người mắc bệnh hen suyễn.

Bên cạnh đó, dứa có chứa vitamin C đã được chứng minh là có thể làm giảm co thắt phế quản – một triệu chứng của bệnh hen suyễn dị ứng.

Lưu ý khi sử dụng nước ép dứa

Với hầu hết mọi người nước ép dứa được cho là an toàn. Nhưng bromelain trong dứa có thể tăng cường hấp thụ một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh và thuốc làm loãng máu. Vì vậy, nếu bạn đang dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn khi uống nước ép dứa.

Bên cạnh đó, nước ép dứa cũng có thể gây ra chứng ợ nóng hoặc trào ngược ở một số người do nước ép có tính axit. Cụ thể là những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) nên tránh tiêu thụ một lượng lớn nước ép dứa.

Tuy sở hữu một số lợi ích tiềm năng nhưng nước ép dứa vẫn chứa ít chất xơ và có nhiều đường nên có thể gây tăng cân ở một số người. Nếu uống một lượng nhỏ có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim nhưng uống nhiều hơn 150ml mỗi ngày có thể làm phản tác dụng.

Vậy nên tốt nhất bạn hãy tuân theo các hướng dẫn về chế độ ăn uống là hạn chế tiêu thụ quá nhiều nước trái cây bao gồm cả nước ép dứa. Khi uống nước trái cây bạn nên uống nước nguyên chất và không thêm đường.

Nước ép dứa chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe, giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Vì vậy, mọi người có thể bổ sung nước ép dứa vào chế độ ăn để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link