Áo chống nắng nên mặc màu sáng hay màu tối là tốt nhất? 90% mọi người đều chọn sai

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người băn khoăn, liệu áo chống nắng nên mặc màu sáng hay màu tối? Dưới đây là lời khuyên hữu ích từ những người có kinh nghiệm.

Tình trạng nắng nóng gay gắt đang tiếp tục trở lại, bức xạ tia UV đang ở mức rất cao. Vì thế mà khi ra đường, nhiều người phải mặc áo chống nắng để không bị cháy da, rát thịt. Với thiết kế đa dạng, nhiều màu sắc khác nhau, áo chống nắng có độ che phủ tốt giúp bảo vệ cơ thể trước những độc hại từ ánh nắng. Nhiều người băn khoăn, liệu áo chống nắng nên mặc màu sáng hay màu tối? Dưới đây là lời khuyên hữu ích từ những người có kinh nghiệm.

Nên mặc áo chống nắng màu sáng hay màu tối?

nhung-phu-kien-chong-nang-mua-he-ban-khong-nen-bo-qua--3

Một trong những đặc điểm của màu sắc đó chính là có tính phản xạ và hấp thụ ánh sáng. Cũng chính vì lý do này, màu sắc của áo chống nắng nói riêng và các loại trang phục nói chung khi tiếp xúc với ánh nắng hoàn toàn có thể gây 1 số tác động nhất định đến người mặc.

Nhiệt năng sẽ được tạo ra bởi việc hấp thụ nhiệt, làm cho người mặc có cảm giác nóng hơn và những phần da bị khúc xạ khi phản xạ nhiệt sẽ dễ bị đen rám hơn. Có thể thấy, màu sắc của áo chống nắng có tác động khá nhiều đến người mặc.

Các loại vải màu sáng có khả năng phản xạ lại tia cực tím từ ánh nắng mặt trời cũng như các loại tia sáng khác tốt hơn vải màu tối. Tuy nhiên, các loại áo màu tối có khả năng hấp thụ nhiệt và biến đối thành nhiệt lượng, có khả năng chống tia cực tím tốt hơn, tuy nhiên sẽ làm người mặc có cảm giác nóng hơn.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: "Mọi người hiểu đơn giản là hấp thu tia UV truyền vào da gây đen. Nhưng sự hấp thu đây là tăng nhiệt ở áo, sự tăng nhiệt không đáng kể nhưng lại chống nắng tốt vì có thể hấp thu được tia UV".

Có thể hiểu đơn giản, màu sắc tác động đến khả năng chống nắng của áo chống. Trong khi màu tối hấp thụ nhiệt nhiều hơn thì màu sáng chống tia uv kém hơn.

Trên thực tế, mặc dù áo chống nắng màu tối có khả năng chống tia uv tốt hơn màu sáng, nhưng điều đó không có nghĩa là áo màu sáng không tốt. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà chúng ta có thể chọn lựa cho mình 1 chiếc áo chống nắng phù hợp.

Một số lưu ý khác khi lựa chọn áo chống nắng

ipiccyimage---2023-06-05t103639773-10365316

- Lựa chọn chất liệu

Để lựa chọn được áo chống nắng phù hợp nhất thì cần lựa chọn chất liệu tốt nhất. Bởi vì, chất liệu ảnh hưởng cực lớn đến cảm nhận trang phục, khả năng chống nắng của chiếc áo chống nắng mà bạn mua. Vì vậy, khi bạn lựa chọn chất liệu áo chống nắng tốt, sẽ đồng nghĩa với việc khi mặc chiếc áo này cơ thể của bạn sẽ được bảo vệ nhất. Những loại vải nylon, denim hay polyester có khả năng chống tia UV tốt nhất.

- Nên chọn kiểu dáng rộng, độ che phủ càng cao thì khả năng bảo vệ càng tốt hơn. Tránh mặc chật làm căng sợi vải khiến tia UV có thể lọt qua.

- Để đảm bảo tầm nhìn của người lái xe, thay thế các sản phẩm như áo dài trùm kín đầu bằng các loại có vành mũ rộng và phủ ngoài nón bảo hiểm.

- Chọn mua áo, váy chống nắng có chiều dài vừa đủ so với chiều cao cơ thể.

CanonCanonEOS5DMarkIV6720x4480-7238-1560-1564201147

- Sử dụng các loại váy chống nắng có chất liệu dày như là kaki, bò sẽ hạn chế được tình trạng trang phục bị cuốn vào bánh xe như các loại có vải mềm.

- Ngoài ra, những trang phục chống nắng khi sử dụng xong nên giặt 1-2 lần/tuần rồi giặt sạch, phơi khô ráo tránh tình trạng gây viêm da đầu, gàu, nấm da,..

- Hạn chế việc nhiều người dùng chung trang phục chống nắng vì dễ bị lây nhiễm các bệnh ngoài da.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link