4 thiết bị ngốn điện trong mùa đông, phí cả triệu tiền điện nếu dùng xong không rút phích cắm

( PHUNUTODAY ) - Những thiết bị này có thể tiêu hao nhiều điện hơn bạn nghĩ. Hãy kiểm tra xem nhà mình có bao nhiêu món nhé.

Các thiết bị điện là thứ không thể thiếu trong nhà. Chúng mang lại sự thoải mái, tiện dụng cho cuộc sống. Tuy nhiên, vấn đề khiến nhiều người đau đầu khi sử dụng các thiết bị điện chính là điện năng tiêu thụ, số tiền điện phải trả mỗi tháng.

Ngoài vấn đề tần suất sử dụng, nhiều người chưa để ý đến việc một số thiết bị có thể ngốn điện ngay cả khi đã tắt.

Set-top box

Set-top box có thể hiểu đơn giản là thiết bị thu nhận tín hiệu IP và giải mã thành tín hiệu audio và video hiển thị trên tivi. Chiếc set-top box này chính là một trong những thủ phạm ngốn điện trong gia đình.

Bạn có biết tại sao set-top box có kích thước nhỏ nhưng lại có thể tiêu hao nhiều điện năng không? Trên thực tế, nguyên nhân chính nằm ở cách sử dụng chưa đúng.

Khi không xem tivi nữa, nhiều người chỉ tắt tivi bằng điều khiển từ xa. Như vậy, set-top box không thật sự được tắt, nó chỉ được đưa về trạng thái chờ hoặc thậm chí vẫn còn hoạt động bình thường (dù màn hình tivi đã tắt). Điều này có nghĩa là khi bạn không xem tivi, set-top box vẫn ngốn điện.

Giải pháp cho vấn đề này rất đơn giản, bạn chỉ cần ngắt nguồn điện của tivi lẫn set-top box khi không sử dụng là được. Để tiện dụng, bạn có thể sử dụng loại ổ cắm có công tắc, khi không dùng thì tắt công tắc đi là xong.

thiet-bi-ngon-dien-01

Cây nước nóng lạnh

Cây nước nóng lạnh là thiết bị rất tiện dụng. Nhiều gia đình bật nó cả ngày để tiện có nước nóng lạnh sử dụng bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, nếu để máy hoạt động như vậy thì hóa đơn tiền tiện sẽ tăng lên đáng kể. Cây nước sẽ tự động chuyển sang chế độ giữ ấm sau khi đã đun nước tới một nhiệt độ nhất định.

Tuy nhiên, vào mùa đông, nhiệt độ của nước có thể giảm nhanh hơn so với mùa hè nên ngay khi nước bị nguội, máy sẽ tự chuyển sang chế độ làm nóng. Quá trình làm nóng như vậy diễn ra lặp đi lặp lại cả ngày sẽ tiêu hao rất nhiều điện năng trong khi có thể bạn không thật sự sử dụng nhiều nước nóng đến vậy.

Bình nóng lạnh

Bình nóng là thiết bị có công suất rất lớn. Nó có thể dao động trong khoảng 896W đến 3000W tùy vào dung tích. Trong khi đó, công suất dự phòng của bình nóng lạnh chỉ khoảng 3W và mức tiêu thụ điện năng dự phòng rơi vào khoảng 2kWh mõi tháng.

Trong mùa đông, nhu cầu sử dụng nước nóng cao nên không ít người lựa chọn bật bình nóng lạnh cả ngày. Tuy nhiên, quá trình này sẽ tiêu hao lượng điện năng vô cùng lớn. Bình nóng lạnh sẽ làm ấm nước đến một nhiệt độ nhất định và tự ngắt điện. Nước trong bình sẽ nguội từ từ và đến một thời điểm, bình sẽ đóng điện trở lại để đun nóng nước. Quá trình này lặp lại nhiều lần trong ngày sẽ gây lãng phí điện không cần thiết.

Vì vậy, tốt nhất bạn chỉ nên bật bình nóng lạnh trước khi sử dụng. Nếu vắng nhà trong một thời gian dài, tốt nhất nên rút phích cắm của bình nóng lạnh.

thiet-bi-ngon-dien-02

Điều hòa nhiệt độ

Một chiếc điều hòa có công suất 2600W có công suất chờ là 1,11W. Khi bạn chỉ tắt điều hòa bằng điều khiển thì máy sẽ được đưa về chế độ chờ và vẫn tiêu hao một lượng điện năng nhất định. Mặc dù con số này không quá lớn nhưng sau nhiều ngày, nó cũng sẽ làm lãng phí một khoản tiền điện nhất định.

Do đó, khi không sử dụng, bạn nên ngắt hẳn nguồn điện của điều hòa nhiệt độ trong nhà. Nếu gia đình bạn sử dụng chế độ làm ấm của điều hòa trong mùa đông thì đặc biệt chú ý đến điều này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link