4 thời điểm không nên uống nước cam kẻo gây hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Nước cam là loai đồ uống tốt cho sức khỏe, giàu dinh dưỡng nhưng không nên sử dụng trong 4 tình huống dưới đây.

Nước cam là loại đồ uống phổ biến được nhiều người yêu thích. Loại đồ uống này chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính, tăng cường sức khỏe.

Tuy nhiên, không phải thời điểm nào trong ngày bạn cũng nên uống nước cam. Dưới đây là những thời điểm bạn nên tránh uống nước cam để không gây ra các tác động xấu đối với sức khỏe.

Khi đang sử dụng một số loại thuốc

nuoc-cam-01

Theo các chuyên gia y tế, nước cam có thể gây ra một số tương tác với thuốc, làm giảm hiệu quả của cả hai hoặc gây ra phản ứng không tốt cho sức khỏe.

Một trong những trường hợp điển hình là thuốc đông máu warfarin. Nước cam chứa hợp chất naringin có khả năng ảnh hưởng đến cơ chế cơ thể xử lý loại thuốc này. Nó có thể dẫn đến mức đông máu không ổn định, tăng nguy cơ gây ra các vấn đề sức khỏe khác.

Do đó, người sử dụng thuốc chống đông máu có thể hạn chế tiêu thụ nước cam hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra nước cam cũng có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của thuốc Tamoxifen - một loại thuốc điều trị các tế bào K.

Khi đang đói bụng

nuoc-cam-02

Nước cam có tính axit, sử dụng khi đói bụng có thể khiến dạ dày bị kích thích quá mức và gây ra cảm giác khó chịu, buồn nôn hoặc đầy bụng. Sử dụng nước cam khi đói trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày, nhất là với những người có tiền sử bệnh về dạ dày.

Ngay sau khi uống sữa

Uống nước cam ngay sau khi uống sẽ khiến cơ thể bị ảnh hưởng không tốt từ việc pha trộn hai loại chất lỏng này.

Nước cam có tính axit trong khi đó sữa có tính kiểm. Kết hợp hai thứ này có thể làm giảm hiệu quả tiêu hóa thức ăn, gây khó tiêu, buồn nôn hoặc đầy bụng.

Uống nước cam cùng sữa cũng có thể làm giảm khả năng hấp thụ các dưỡng chất như canxi có trong sữa. Nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng nước cam cùng sữa sẽ làm giảm sự hấp thụ canxi so với khi dùng hai loại đồ uống này tách rời và cách xa nhau.

Khi bị dị ứng với cam

nuoc-cam-03

Nước cam là loại đồ uống giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra tình trạng dị ứng ở một số người.

Nước cam chứa các protein như Cit s 1, Cit s 2 và Cit s 3. Những loại này có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người với các biểu hiện như ngứa, đỏ da, sưng môi. Nghiêm trọng hơn, nó có thể gây ra khó thở.

Nghiên cứu chỉ ra rằng nước cam là một loại thực phẩm gây dị ứng với khá nhiều người, nhất là với những người có tiền sử dị ứng thực phẩm.

Do đó, nếu có bất kỳ biểu hiện dị ứng nào khi sử dụng nước cam thì bạn nên ngừng dùng loại đồ uống này ngay lập tức và nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link