4 thực phẩm cực nguy hại, có thể tử vong mà bạn thường dùng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu không được sơ chế đúng cách, chất tetrodotoxin trong cá nóc có thể gây ngứa, tê liệt cảm giác, dẫn đến liệt cơ, suy hô hấp và tử vong.

Sắn

Sức khỏe, làm mẹ, chăm con, nuôi con, gia đình, món ăn, ẩm thực, thực phẩm, sắn, cá nóc, đậu ngự, hạt điều
Chất cyanogenic glycoside trong sắn có thể gây chết người.

Sắn là loại cây trồng phổ biến ở Nam Mỹ, châu Á và châu Phi. Tuy nhiên, Cơ quan Tiêu chuẩn về thực phẩm của Australia và New Zealand (FSANZ) cảnh báo, chất cyanogenic glycoside trong sắn có thể gây chết người. Do đó để an toàn, bạn cần chắc chắn ăn sắn khi đã bỏ vỏ và luộc hoặc nướng thật kỹ. Bởi ở Việt Nam, sắn cũng là món ăn rất được ưa chuộng, vì vậy để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra bạn nên hết sức cẩn thận.

Cá nóc

Món ăn, ẩm thực, làm mẹ, phụ nữ, nuôi con, chăm con, nấu ăn, sức khỏe
Nếu không được sơ chế đúng cách, chất tetrodotoxin trong cá nóc có thể gây tử vong.

Nếu không được sơ chế đúng cách, chất tetrodotoxin trong cá nóc có thể gây ngứa, tê liệt cảm giác, dẫn đến liệt cơ, suy hô hấp và tử vong cho người ăn phải. Tại Nhật, đây lại là món ăn yêu thích của nhiều thực khách. Do đó, các đầu bếp trước khi phục vụ món cá phải trải qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt trong nhiều năm trước khi nhận chứng chỉ cho phép họ hành nghề.

Hạt điều

Sức khỏe, làm mẹ, chăm con, nuôi con, gia đình, món ăn, ẩm thực, thực phẩm, sắn, cá nóc, đậu ngự, hạt điều
Hạt điều thô có chứa urushiol gây tử vong nếu ăn nhiều. 

Hạt điều thô có chứa urushiol gây tử vong nếu ăn nhiều. Tuy nhiên bạn không nên lo lắng khi mua hạt điều thô ở các siêu thị bởi chúng đã được hấp để loại bỏ độc tố urushiol.

Đậu ngự

Sức khỏe, làm mẹ, chăm con, nuôi con, gia đình, món ăn, ẩm thực, thực phẩm, sắn, cá nóc, đậu ngự, hạt điều
Đậu ngự có chứa các chất độc gọi là Phytohaemagglutinin.

Đậu ngự có chứa các chất độc gọi là Phytohaemagglutinin và theo các nhà khoa học khuyến cáo, loại đậu này phải được đun sôi trong ít nhất 10 phút trước khi có thể ăn mà không gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Một điểm đáng lưu ý là bạn phải chắc chắn rằng, nước ở nhiệt độ sôi trong 10 phút đó bởi nếu bạn nấu đậu ở nhiệt độ dưới 100 độ C, độc tính của đậu ngự được nhân lên. Có nghĩa là bạn không nên hầm đậu ngự trong nồi lâu trừ khi bạn đã đun sôi chúng.

Các triệu chứng khi trúng độc bao gồm đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn và ói mửa từ nhẹ đến nghiêm trọng. Nhưng may mắn là trong nhiều trường hợp các phản ứng này tự giảm và mất đi trong một vài giờ. Tuy nhiên, theo các ghi chép trong phòng thí nghiệm, những con chuột có chế độ ăn uống có 1% đậu ngự đã chết chỉ trong hai tuần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn