5 bước cần làm khi xe số bị ngập nước vào mùa mưa

( PHUNUTODAY ) - Mùa mưa dẫn đến nhiều tai nạn bất ngờ và nguy hiểm, đặc biệt vớip hương tiện xe máy khi tham gia giao thông. Vậy khi đi xe máy bị chết máy do ngập lụt, bạn phải làm gì?

Cách đi xe máy là loại xe số qua đường ngập: Khi chạy xe qua những đoạn đường ngập lụt, nên đi số thấp (số 1 hoặc số 2) và giữ đều ga, để có thể an toàn qua vùng ngập. Việc giữ đều ga làm cho nước khó có thể thâm nhập vào được ống xả do hơi đẩy ra ngoài.

5-buoc-xu-ly-can-am-khi-xe-so-chet-may-do-ngap-nuoc-mua-mua1

Xử lý khi xe số bị chết máy do ngập lụt  

Còn nếu xe máy của bạn đi vào đoạn đường ngập nước và bị chết máy, giải pháp tạm thời và tự bạn có thể làm được mà không cần đến thợ sửa xe là nên lau bu-gi và xả nước trong ống pô. Hãy làm theo 5 bước sau:

1.    Bước 1: Tháo bu-gi lau thật khô rồi lắp trở lại. Khóa xăng và xả hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí.
2.    Bước 2: Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh khoang máy bằng loại dầu nhớt chuyên dụng. Cuối cùng là thay dầu mới để đảm bảo không còn một chút nước nào còn xót lại trong khoang máy.

3.    Bước 3: Cũng nên sấy khô và làm sạch các đầu mối trong hệ thống điện. Các tạp chất trong nước ngập thường rất nhiều và thường bám vào các mối tiếp xúc trong hệ thống điện, do vậy, nếu không làm sạch sẽ dẫn đến các mối nối bị ăn mòn hoặc ôxy hóa trong quá trình sử dụng.

4.    Bước 4: Làm khô hệ thống phanh của xe để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh.

5.    Bước 5: Sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch tạp chất dính trên xích, chân phanh và cần khởi động (nếu có).

5-buoc-xu-ly-can-am-khi-xe-so-chet-may-do-ngap-nuoc-mua-mua2

Nên nhờ tới thợ lành nghề khi bị chết máy do mưa bão, ngập lụt ngay sau đó 

Lưu ý: Hạn chế đi vào những vùng ngập nước dù có phải đi xa hơn bình thường. Không đi quá sát vào lề đường vì đây là khu vực trũng hơn và khi bị ngập cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Giữ khoảng cách thích hợp với xe trước và tránh đi gần các xe trọng tải lớn vì dễ bị tác động bởi sóng nước do các xe này gây ra. Khi đi xe trong điều kiện “lội nước”, với xe số bạn cần giảm ga đi số thấp (số 1 hoặc 2) và giữ đều ga để nước không xâm nhập vào ống xả do hơi đẩy ra ngoài. Trong mọi tình huống, cần hết sức bình tĩnh để xử lý mọi vấn đề có thể xảy ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn