5 câu nói kinh điển trong tiểu thuyết Kim Dung về cuộc sống dành cho hậu thế: Đáng ngẫm

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 5 câu nói để đời trong các tác phẩm kinh điển của Kim Dung, như những lời răn dạy sâu sắc dành cho hậu thế.

Đôi nét về Kim Dung:

Kim Dung (10 tháng 3 năm 1924 – 30 tháng 10 năm 2018) được biết đến là một trong những nhà văn hàng đầu, có tầm ảnh hưởng nhất đến văn học Trung Quốc hiện đại.

Từ năm 1955 đến năm 1972, Kim Dung đã viết tổng cộng 14 cuốn tiểu thuyết và 1 truyện ngắn. Ông được đánh giá là người viết tiểu thuyết võ hiệp thành công nhất lịch sử với 300 triệu bản in (chưa tính một lượng rất lớn những bản lậu) đã đến tay độc giả của Trung Hoa đại lục, Hồng Kông, Đài Loan, châu Á và đã được dịch ra các thứ tiếng Việt, Hàn, Nhật, Thái, Anh, Pháp, Indonesia. Tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim truyền hình, trò chơi điện tử.

Dưới đây là 5 câu nói để đời trong các tác phẩm kinh điển của ông, như những lời răn dạy sâu sắc dành cho hậu thế:

1. Chỉ cần một đời hành sự không có gì phải thẹn với lòng, thì cũng không uổng làm người trên đời một dịp (Anh hùng xạ điêu)

top-11-phim-kiem-hien-kim-dung-hay-nhat-ban-phai-x-1

Trong tác phẩm "Anh hùng xạ điêu", Thành Cát Tư Hãn lấy tính mạng của mẹ Quách Tĩnh là Lý Bình ra để uy hiếp Quách Tĩnh phải dẫn binh tấn công Đại Tống. Lý Bình đã quyết định quyên sinh, trước khi trút hơi thở cuối cùng, bà đã gắng gượng nói với Quách Tĩnh câu nói trên.

Nghe theo lời mẹ, Quách Tĩnh đã từ bỏ vinh hoa phú quý, trở về cố hương của mình, trở thành một vị anh hùng xuất chúng.

2. Trường danh lợi nổi phong ba bão táp, người thắng rồi đến cuối cũng là thua (Hiệp khách hành)

Giang hồ không chỉ có tiêu dao tự tại, mà còn đầy rẫy những tính toán đủ bề.

Nếu lòng chất chứa quá nhiều ham muốn, chúng ta sẽ trở thành con rối, bị thao túng bởi vật chất và quyền lực. Cuối cùng tự làm hại bản thân mình, mất hết tất cả. 

3. Điều quý giá nhất trên đời là tình yêu đích thực của hai trái tim, nó là kho báu không có vật có giá trị nào có thể so sánh được (Tuyết sơn phi hồ)

Trong tác phẩm, khi Hồ Phu nhân hỏi Hồ Nhất Đao "cần bà ấy hay cần kho báu", Hồ Nhất Đao đã khong do dự chọn Hồ phu nhân. Bởi, thứ quý giá nhất trên đời chính là tình yêu, phong  cảnh tươi đẹp nhất của nhân sinh. Trong khi đó, tiền bạc chỉ là công cụ vật chất mà thôi. 

4. Tình không biết bắt đầu từ đâu, tình sâu thắm thiết. Hận không biết kết thúc khi nào, cười cho qua chuyện (Tiếu ngạo giang hồ)

Gặp gỡ là một loại duyên phận, nhưng chia ly cũng là một thứ duyên phận khác. Bất luận khở đầu thế nào, kết thúc ra sao, đã từng yêu thì đừng nên hận, nếu từng hận thì hãy sớm buông bỏ.  

5. Hãy nhìn xem những đám mây trắng kia hợp rồi lại tan, đời người ly hợp cũng giống như vậy đó (Thần Điêu đại hiệp)

1-1488188323713-crop-1488188354474

Khi nhìn Dương Quá rời đi, Trình Anh đã thốt ra câu nói trên. Thế gian này không có bữa tiệc nào là không tàn, vui buồn ly hợp là lẽ thường tình. Vì vậy hãy thuận theo tự nhiên, đừng quá cố chấp.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link