5 đặc điểm của người nghèo mãi 'không ngóc đầu lên nổi', cả đời không khá lên được

( PHUNUTODAY ) - Cái khác biệt giữa giàu nghèo và người giàu nằm ở chính tầm nhìn của họ.

Sĩ diện hão

Khi bạn không có nhiều tiền, mọi khoản chi tiêu đều nên được tính toán thật kỹ lưỡng. Việc bạn mua sắm, sinh hoạt như sẵn tiền trong ví là sai lầm lớn. Ví dụ, nếu bạn bè rủ ăn tối ngoài hàng, bạn sẵn lòng đồng ý thay vì từ chối và ở nhà dùng cơm. Bạn muốn chứng tỏ với bạn bè rằng mình có tiền nên thậm chí sẵn sàng "bao" họ, trong khi khoản tiền đó có thể là một nửa chi phí sinh hoạt của cả tháng.

Trường hợp khác, người nào đó đã lâu không liên lạc, đột nhiên mời đám cưới. Bạn ngại từ chối, bạn muốn giữ thể diện, nên lại gửi phong bì mừng. Khoản tiền này cũng làm hao hụt ngân sách vốn eo hẹp của bạn.

Hay khi bạn thích một trang phục mới, một món đồ công nghệ mới nào đó và nhất quyết mua, dù tài chính của bạn lúc này không hề dư dả.

download (2)

Theo các chuyên gia, khi khó khăn về tài chính, tốt nhất là bạn không nên bận tâm quá nhiều về hai chữ "thể diện". Hãy sẵn sàng nói lời từ chối. Bạn có thể thẳng thắn từ chối các cuộc vui, các lời chào mời... và tập trung vào kế hoạch chi tiêu của mình. Sĩ diện hão chỉ khiến cho bạn đau đầu về tiền bạc thêm mà thôi.

Ham rẻ

Đương nhiên tham rẻ là điều rất tự nhiên với mỗi người, nhưng thực tế, càng nghèo người ta lại càng ham rẻ. Và rồi, ham rẻ đôi khi lại đồng nghĩa với "được nhỏ mà mất to". Càng không có năng lực, người ta lại chỉ nhìn ngắn hạn, tham cái lợi trước mắt, quên giá trị lâu dài.

Bởi thế, khoảng cách giữa người giàu và người nghèo được định rõ qua câu nói: "Người nghèo tham hiện tại, người giàu muốn tương lai". Nói cách khác, khoảng cách giữa giàu – nghèo thực chất nằm ở chính tầm nhìn của người đó mà thôi.

Ưa "khẩu nghiệp"

Nhiều người không ngừng than thở, trách móc, đố kỵ rằng vì sao mình mãi nghèo, trong khi người kia giàu có, thành công. Nhưng đó đôi khi là do chính họ: thay vì nhìn lại mình, họ chỉ biết than thở, trách móc, nói xấu, trong khi người khác dành thời gian đó để chuyên tâm "tu thân", làm những việc có ích cho chính bản thân, trau dồi vốn sống.

Khi một người không ngừng "khẩu nghiệp", họ sẽ dần đánh mất niềm tin, sự quý mến của mọi người, mất đi cơ hội được hỗ trợ để bước ra khỏi khó khăn.

Thế nên, người giàu càng giàu, người nghèo cứ mãi khó khăn, cũng có lý do của nó.

Lười

Nghèo là một cái tội, còn vừa nghèo vừa lười lại là một đại họa. Nghèo đói không phải là một tội lỗi. Mà cái tội ở đây là biết mình nghèo, mình khổ cực đấy nhưng lại tự trấn an mình, không thèm cố gắng phấn đấu, bỏ mặc tất cả rồi lại nghĩ người khác thay đổi thái độ là vì mình nghèo. Cái lười trong tư duy, lười vận động, lười tham vọng, lười lao động ấy lâu dài biến nhiệt huyết của bạn bị chôn vùi và bạn trở thành gánh nặng của người khác.

Nếu một người nghèo khó, làm một công việc thu nhập thấp chẳng đủ ăn tiêu, nhưng ngày ngày tháng tháng vẫn tiếp tục công việc đó mà không nghĩ cách làm thế nào để có được công việc tốt hơn, thu nhập cao hơn, thì đó cũng là một kiểu lười: lười học hỏi để có thêm kiến thức, năng lực, lười phấn đấu để đạt vị trí cao hơn, lười thay đổi vì sợ khó, sợ vất vả.

Vì thế, để trở thành một người giàu có, trước tiên bạn phải luôn tìm cách làm tăng ngân sách. Đừng lãng phí thời gian rảnh, hãy đầu tư vào thứ gì đó. Kể cả việc tạo dựng một sở thích cũng có thể là sự đầu tư đúng đắn, miễn là có ai đó đánh giá cao việc làm của bạn.

Luôn trông chờ giàu có bất thình lình

Người nghèo luôn có tâm lý khát tiền bạc và mong muốn kiếm tiền nhanh nhất có thể. Thậm chí có người hy vọng bản thân sẽ trở nên giàu có chỉ sau một đêm. Lý do là một khi trở nên giàu có, họ sẽ được hưởng thụ mà không phải làm việc vất vả nữa.

Tuy nhiên, khi càng tin vào vận may thì đánh giá của bản thân với sự chăm chỉ, nỗ lực ngày càng thấp. Đây là một thói quen xấu, khiến cuộc sống của bạn ngày càng lụi bại. Thực tế đã chứng minh, không ít người đã tự hủy hoại bản thân vào những trò may rủi để nhanh chóng giàu có. Theo kết quả điều tra của Cục nghiên cứu linh tế quốc gia Mỹ, 20 năm trở lại đây, tỷ lệ những người trúng giải nhất xổ số phá sản trong vòng 5 năm lên tới 75%. Bởi vậy, người nghèo nếu đột nhiên giàu có, thường vẫn sẽ quay lại cuộc sống nghèo khó như trước, nếu không tiếp tục cố gắng.

Muốn giàu có thì phải dựa vào bản lĩnh và năng lực của bản thân. Mỗi người cần làm giàu bằng chính khả năng của mình chứ không đợi chờ những thứ từ trên trời rơi xuống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link