5 dấu hiệu ở miệng cho thấy gan đang bị tổn thương, có nhiều hơn 1 cẩn thận gan nát bấy

( PHUNUTODAY ) - Nếu gan đang bị tổn thương, miệng sẽ xuất hiện một vài dấu hiệu dưới đây.

Chảy máu nướu răng

Chảy máu chân răng là hiện tượng mà bất cứ ai cũng từng gặp phải, nếu có vấn đề về răng miệng. Tuy nhiên, chảy máu chân răng cũng là điển hình của bệnh về gan.

Chức năng gan hoạt động không ổn định sẽ khiến quá trình phân hủy chất độc gặp vấn đề, từ đó dễ gây tích tụ độc tố trong cơ thể và làm tổn hại đến các tế bào.

Điều này cũng có thể làm cho lớp nội mạc mao mạch bị vỡ, gây chảy máu nướu. Vì vậy, nếu thường xuyên có hiện tượng chảy máu nướu răng thì bạn nên đến bệnh viện kiểm tra ngay để loại trừ bệnh về gan.

1

Loét miệng

Gan bị tổn thương cũng có thể làm một lượng lớn virus tích tụ trong gan, từ đó dễ gây tổn thương tế bào gan. Hậu quả là chức năng đông máu sẽ ngày càng ít đi nên nguy cơ loét miệng sẽ xảy ra.

Bong tróc da môi

Tình trạng bong tróc môi thường xảy ra khi thời tiết hanh khô nên bạn cần uống nhiều nước hơn để cải thiện triệu chứng này. Tuy nhiên, nếu đã bổ sung đủ nước mà triệu chứng bong tróc da môi vẫn không được cải thiện thì bạn nên nghĩ đến nguy cơ gan bị rối loạn chuyển hóa. Nếu gan bị tổn thương thì quá trình trao đổi chất sẽ không làm việc tốt, từ đó khiến môi bị bong tróc, thiếu độ ẩm.

Hơi thở luôn có mùi hôi

Hôi miệng không nhất thiết là do các vấn đề về răng miệng, nếu tình trạng hôi miệng không thuyên giảm bằng cách đánh răng hoặc súc miệng thì bạn nên cảnh giác với chức năng gan bất thường. Những người có chức năng gan bất thường có thể làm tăng lượng amoniac trong máu, khi đó thở ra sẽ có mùi khó chịu.

Môi khô đỏ

Người hay cáu gắt thường có môi khô đỏ rất rõ ràng và đây cũng là triệu chứng cảnh báo bệnh về gan. Nếu môi ngày càng khô đỏ rõ rệt thì bạn nên chú ý đi kiểm tra chức năng gan ngay.

3

Một số món ăn tốt cho gan

Bưởi

Bưởi có thành phần giàu chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các nhà khoa học Nhật Bản đã chứng minh nước ép bưởi tăng sự chuyển động mạnh của các enzyme gan giúp giải độc gan.

Bông cải xanh

Một nghiên cứu khoa học được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Illinois, Hoa Kỳ đã khẳng định rằng tiêu thụ bông cải xanh (xúp lơ xanh) có thể giúp giảm nguy cơ bị viêm gan do uống nhiều rượu bia. Bên cạnh đó, bông cải xanh cũng có thể giúp bảo vệ gan khỏi ung thư gan với các chất chống oxy hóa dồi dào trong món rau này.

Táo

Táo có chứa axit tự nhiên và khoáng chất cần thiết giúp điều chỉnh nồng độ pH, ngăn chặn viêm nhiễm và duy trì sự lưu thông các chất lỏng trong cơ thể.

Táo là 1 loại quả có tính lợi tiểu và hỗ trợ làm sạch thận. Chất xơ và chất chống oxy hóa có trong táo sẽ tăng cường sức khỏe thận, giảm nguy cơ phát triển sỏi thận và nhiễm trùng.

Trà xanh

Trà xanh được biết đến là thực phẩm tốt cho gan và thận, là một chất chống oxy hóa có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nhà khoa học Trung Quốc đã tuyên bố rằng việc uống trà xanh có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan, xơ gan, viêm gan,…

Củ dền

Củ dền có chứa chất chống oxy hóa rất tốt, là một thực phẩm tốt cho gan và thận. Các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng việc ăn củ dền dài hạn có thể giúp giảm tổn thương DNA và tổn thương gan do các chất gây ung thư gây ra.

Rau xanh

Các loại rau xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan. Các loại rau như bó xôi, rau bina, rau diếp cá, rau củ cải, rau khoai lang,…có chứa một lượng lớn vitamin A, C, K, canxi và chất chống oxy hóa, có tính chống viêm. Các nhà khoa học đã xác định việc tiêu thụ rau lá xanh có thể giúp bảo vệ gan khỏi nhiễm mỡ và bệnh tim mạch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link