5 điều bạn có thể làm ngay tại nhà để phòng ngừa đột quỵ

( PHUNUTODAY ) - Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây t.ử v.ong hàng đầu trên thế giới. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200 nghìn trường hợp đột quỵ mới. Chủ động phòng ngừa đột quỵ từ sớm sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh cũng như giảm thiểu mức độ ảnh hưởng mà bệnh có thể gây ra.

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cung cấp máu và oxy đến một phần bộ não bị gián đoạn khiến não bộ bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào. Trong vòng vài phút nếu không được cung cấp đủ máu các tế bào não sẽ bắt đầu chết.

Người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức, thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào não sẽ chết càng nhiều, ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động và tư duy của cơ thể, thậm chí là gây tử vong. Đa số những người sống sót sau cơn đột quỵ đều có sức khỏe suy yếu hoặc mắc các di chứng như: mất ngôn ngữ, suy giảm thị giác, tê liệt hoặc cử động yếu một phần cơ thể…

e

Tuy nhiên, bên cạnh các yếu tố nguy cơ không thể thay đổi gây đột quỵ như tuổi, giới, di truyền, đột quỵ hoàn toàn có thể dự đoán và phòng ngừa.

Dưới đây là 5 cách bạn có thể làm ngay tại nhà để chủ động phòng ngừa đột quỵ.

Giảm muối trong chế độ ăn hàng ngày

Tăng huyết áp là một yếu tố làm tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp 4 lần nguy cơ đột quỵ và muối là một trong những nguyên nhân chính làm tăng huyết áp, khiến các mạch máu suy yếu. Theo một báo cáo tại Mỹ, những người tiêu thụ hơn 4.000mg muối mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu não cục bộ cao gấp đôi so với người tiêu thụ lượng muối ít hơn.

e1

Do vậy, hạn chế muối, thực phẩm có chứa hàm lượng muối cao là điều vô cùng quan trọng trong phòng ngừa đột quỵ. Cụ thể, người bình thường chỉ nên tiêu thụ lượng muối dưới 2.300mg/ngày. Trong khi đó, bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận mãn và 51 tuổi trở lên là dưới 1.500mg/ngày.

Bên cạnh đó, bổ sung nhiều thực phẩm chứa chất omega - 3 (cá hồi, cá ngừ, cá mòi…), Kali (chuối, khoai lang, khoai tây…), chất xơ (rau xanh, trái cây…)... cũng có tác dụng tốt để bảo vệ mạch máu và giảm nguy cơ đột quỵ.

Tăng cường tập thể dục

Tập thể dục giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả. Thống kê của các chuyên gia y tế cho thấy, thậm chí ngay cả khi cơn đột quỵ đã khởi phát, di chứng sau đột quỵ của những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao cũng ít nghiêm trọng và có khả năng phục hồi tốt hơn so với những người ít vận động.

e2

Tập các bài thể dục vừa sức 30 phút mỗi ngày, 3 - 4 ngày/tuần sẽ làm tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, kiểm soát huyết áp, động mạch duy trì độ đàn hồi từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Nếu không thể tập liên tục 30 phút/ngày, bạn có thể chia nhỏ thành 10-15 phút/lần và 2-3 lần/ngày.

Tránh xa thuốc lá

Hút thuốc lá từ lâu đã bị xem là một trong những yếu tố làm gia tăng đáng kể nguy cơ đột quỵ khi làm tăng sự hình thành cục máu đông, xơ vữa động mạch.

e3

Hai hóa chất gây hại nhất trong thuốc lá là nicotin và carbon monoxide. Trong đó, Nicotine là một chất kích thích, ngoài gây nghiện thì nó còn làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp và là liều thuốc làm co mạch. Nghĩa là làm cho các động mạch trên khắp cơ thể trở nên nhỏ hơn, trong đó có động mạch trong não và các động mạch cảnh ở cổ dẫn đến não. Điều này khiến tim khó bơm máu qua các động mạch bị tắc nghẽn, từ đó cơ thể sẽ giải phóng chất béo dự trữ và cholesterol vào máu. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến đột quỵ.

Tránh hút thuốc với người chưa hút và ngưng hút thuốc với người đang hút là một trong những thay đổi lối sống mạnh mẽ nhất sẽ giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ.

Ngủ ít nhất 7 giờ, nhưng không quá 10 giờ mỗi ngày

Các nhà khoa học tại trường Đại học Warwick đã chỉ ra rằng, những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn 83% so với những người có lượng thời gian ngủ là 7-8 giờ.

e4

Tuy nhiên việc ngủ quá nhiều cũng là một “quả bom hẹn giờ”. Theo một nghiên cứu tại Đại học Harvard, ngủ hơn 10 giờ mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 63%. Hơn nữa, trong lúc ngủ, nếu ngáy to, bạn phải ngay lập tức tham khảo ý kiến bác sĩ. Bởi vì những người ngáy to thường có nhiều khả năng bị bị đột quỵ, tiểu đường và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Sử dụng ghế massage toàn thân

Bên cạnh các biện pháp kể trên, để chủ động phòng ngừa đột quỵ não, các chuyên gia sức khỏe khuyên mọi người nên kết hợp sử dụng ghế massage toàn thân.

Sự kết hợp nhịp nhàng giữa hệ thống con lăn 4D-MAX, túi khí đa chiều và nhiệt nóng hồng ngoại trong ghế massage có khả năng xua tan mệt mỏi, tăng cường tuần hoàn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Khí huyết được lưu thông ổn định chính là cách giúp phòng ngừa nguy cơ bị đột quỵ một cách hiệu quả nhất.

e5

Ngoài ra, chế độ không trọng lực được tích hợp trong ghế massage cũng đem lại nhiều lợi ích lớn đối với việc phòng ngừa đột quỵ. Ở vị trí không trọng lực, chân và khớp gối của người dùng sẽ nâng cao hơn so với cơ thể. Điều này giúp tim bơm máu dễ dàng hơn, tuần hoàn máu tốt hơn, từ đó lượng oxy trong máu được nâng lên đáng kể.

Đối với những bệnh nhân đã trải qua đột quỵ, ghế massage cũng có tác dụng giúp người dùng giải tỏa căng thẳng và có tinh thần sảng khoái, lạc quan. Đây là một yếu tố quan trọng giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe sau tai biến.

Tham khảo thêm các mẫu ghế massage với các tính năng chăm sóc sức khỏe tuyệt vời nhất năm nay

e6

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều dòng ghế massage khác nhau với chất lượng và giá thành đa dạng. Trong đó, các thương hiệu ghế massage Nhật Bản chính hãng như TOKUYO, FAMILY… luôn nhận được sự tin yêu của người tiêu dùng Việt vì có chất lượng vượt trội so với giá tiền, thiết kế sang trọng tinh tế và có độ bền cao. Đặc biệt, là một đất nước có nền khoa học kĩ thuật rất phát triển nên các dòng ghế massage cao cấp của Nhật đều được ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất, giúp tối ưu hiệu quả trị liệu và chăm sóc sức khỏe.

Thông tin liên hệ Ghế massage Nhật Bản Tokuyo :

  • Trụ sở chính:

65 Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, Quận Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 0911.270.666 - 096.3415.813

Website: https://tokuyo.com.vn/

Theo:  khoevadep.com.vn copy link