5 điều nhất định phải biết nếu chuẩn bị đi định cư

( PHUNUTODAY ) - Từ lâu, định cư nước ngoài đã không còn là khái niệm xa lạ đối với nhiều người Việt Nam. Cuộc sống ở vùng đất mới tuy có nhiều điều thú vị nhưng chắc chắn cũng mang đến không ít thử thách về việc thích ứng. Sau đây là 1 số điều cần quan tâm đối với những ai đang có ý định...

Từ lâu, định cư nước ngoài đã không còn là khái niệm xa lạ đối với nhiều người Việt Nam. Cuộc sống ở vùng đất mới tuy có nhiều điều thú vị nhưng chắc chắn cũng mang đến không ít thử thách về việc thích ứng. Sau đây là 1 số điều cần quan tâm đối với những ai đang có ý định sống lâu dài tại nước ngoài:

Nơi ăn chốn ở

Ở giai đoạn mới nhập cư, nhiều người chọn ở cùng người thân hoặc bạn bè để làm quen dần với môi trường sống, đồng thời không gặp những rắc rối khi chưa rành rẽ ngôn ngữ, phong tục.

Hinh 1

Tuy nhiên, về lâu dài, bạn cần ổn định chỗ ở thông qua việc mua hoặc thuê nhà riêng. Để đảm bảo ngôi nhà mình chọn vừa có chi phí phù hợp với túi tiền, vừa đảm bảo nhu cầu của các thành viên trong gia đình, bạn cần tìm hiểu kỹ về địa thế, độ an toàn của ngôi nhà; hệ thống thiết bị cơ bản (Điện, nước, gas, lò sưởi…); khu vực lân cận (Gần siêu thị, trường học, nhà ga…); giá mua/ thuê và Hợp đồng do luật sư thông qua; các chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng và bảo hiểm cho căn nhà (Bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng, bảo hiểm cháy nổ…)

Trường học cho con

Một trong những điều đáng quan tâm nhất của các bậc phụ huynh khi định cư ở nước ngoài là môi trường giáo dục dành cho các con. Tuy nhiên, trái ngược với sự lo lắng của nhiều người, hệ thống giáo dục ở nước ngoài thường đảm bảo cho trẻ phát triển toàn diện và tốn rất ít chi phí, thậm chí nhiều quốc gia còn miễn phí hoàn toàn cho những học sinh phổ thông. Các trường luôn có hệ thống xe đưa đón học sinh, nhà ăn chất lượng, sân chơi hiện đại cùng nhiều hoạt động ngoại khóa thú vị, tạo môi trường tốt nhất để trẻ vừa tiếp thu kiến thức, vừa rèn luyện được những kỹ năng cần thiết.

Vấn đề giao thông

Giao thông, đi lại là câu chuyện có phần phức tạp hơn. Khi mới sang nước ngoài, bạn nên làm quen với việc di chuyển bằng xe đạp hoặc các phương tiện công cộng trước khi lấy được bằng lái xe hơi. Với những người thành thạo tiếng Anh và có sẵn kỹ năng lái xe, họ chỉ mất từ 2 đến 3 tháng để hoàn thành kỳ thi và nhận giấy phép. Nếu không, bạn cần học tiếng bản ngữ trước, sau đó hãy nghĩ đến việc thi lấy bằng lái.

Hinh 2

Sử dụng xe buýt, tàu điện ngầm cho cự ly xa và đi bộ cho những địa điểm gần hơn sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe, tiết kiệm chi phí đi lại. Bạn nên tìm hiểu kỹ về các tuyến đường cũng như lịch trình di chuyển của tàu xe để tránh bị lạc đường.

Phúc lợi xã hội

Người định cư thường chỉ tốn khoảng 3-6 tháng để có thẻ bảo hiểm y tế do chính phủ cấp và đây là cơ sở để bạn tiết kiệm phần lớn chi phí chăm sóc sức khỏe căn bản. Ngoài ra, tùy thuộc vào chính sách của từng nước, bạn cũng sẽ được hưởng những phúc lợi khác như: Phần hỗ trợ cố định cho người già trên 65 tuổi, trợ cấp dành cho người tàn tật, trẻ em trong gia đình thu nhập thấp và người thất nghiệp… Tuy nhiên, cần lưu ý rằng: Đây chỉ là khoản hỗ trợ tạm thời, giúp người nhập cư bắt kịp nhịp sống xung quanh, chứ không đảm bảo cho cuộc sống của bạn và gia đình về lâu dài.

Hinh 3

Trong thời gian đầu, bạn có thể liên hệ với các tổ chức hỗ trợ người định cư để được hướng dẫn chi tiết về việc làm thẻ bảo hiểm, đăng ký học lái xe, nhận phúc lợi xã hội, cách lập hồ sơ xin việc làm, những quy định cần biết khi đi làm…

Phá tan rào cản ngôn ngữ

Khác với những vấn đề trên, ngôn ngữ là thứ bạn có thể chủ động chuẩn bị trước khi sang nước ngoài định cư. Với nhịp độ toàn cầu hóa như hiện nay, tiếng Anh đã, đang và sẽ tiếp tục là ngôn ngữ phổ biến, được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Thành thạo tiếng Anh sẽ giúp bạn và gia đình nhanh chóng bắt kịp nhịp sống mới ở nước ngoài, tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết và chủ động mở rộng các mối quan hệ xã hội.

Hinh 4

Trước đây, người trung niên và người già thường tự cô lập, gặp nhiều khó khăn khi định cư ở nước ngoài do vướng phải rào cản ngôn ngữ. Tuy nhiên, hiện nay, điều này không còn đáng lo ngại. “Khóa học tiếng Anh tại Wall Street English đã giúp tôi trau dồi ngoại ngữ, tự tin hơn khi giao tiếp với người nước ngoài, sẵn sàng cho chuyến xuất ngoại định cư với gia đình vào tháng 9 năm nay.” – Chị Hồ Ngọc Hân (60 tuổi) chia sẻ.

Thời khóa biểu linh hoạt từ 10 giờ sáng đến 9 giờ tối, môi trường 100% tiếng Anh, quy mô lớp học nhỏ chỉ với 4 người chính là yếu tố quan trọng, giúp học viên tại Wall Street English cải thiện trình độ giao tiếp ngoại ngữ trong thời gian nhanh nhất.

Cùng Wall Street English trau dồi tiếng Anh và chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho chuyến định cư sắp tới của gia đình bạn. Chỉ trong tháng 1, Wall Street English dành tặng học bổng 9 triệu đồng cùng nhiều phần quà hấp dẫn khi đăng ký học.

Gọi đến (08) 6288 3566 để biết thêm chi tiết!

Theo:  khoevadep.com.vn