5 điều tưởng nhỏ nhưng làm mất hết phúc báo của đời người

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những điều dưới đây rất nhỏ, ít người để ý, nhưng chính những điều này lại làm mất đi phúc báo.

Phúc báo của đời người chính là quả báo tốt đẹp đến với người đó có nguyên nhân xuất phát từ một hành vi lương thiện trong quá khứ. Nói cách khác ngày hôm nay một người làm việc tốt, trong tương lại một điều tốt đẹp khác cũng sẽ tự nhiên đến với người đó.

Tuy nhiên, ở đời không tránh khỏi những lúc người ta mắc phải những việc gây hao tổn phúc báo của mình. Dưới đây là 5 việc như thế.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Không tự nguyện bố thí

Phật giáo cho rằng, bố thí là một trong những việc thiện tích được phúc báo lớn nhất. Bố thí cho người khác cũng là tự bố thí cho chính mình. Nhưng nếu ở thời điểm bố thí lại không cam tâm tình nguyện, làm tổn thương tự trọng của người khác thì chẳng những không được cảm tạ còn bị ghi hận. Như vậy thì phúc báo đâu chưa thấy chỉ thấy oán nghiệp kết thêm.

Thiện hạnh đúng cách là thiện hạnh lành, thiện hạnh sai cách thì công đức rơi rụng. Bố thí không quan trọng ở số lượng nhiều hay ít mà cốt ở phát tâm chân thành. Dùng chân thành mà bố thí cho người khác thì công đức vô lượng.

 Không tôn kính bậc thầy, Xung đột với người bề trên

Đã là thầy giáo của mình, dẫn dắt mình, khẳng định là có chỗ ưu tú hơn mình. Nếu như mình không có chút khiêm tốn nhã nhặn nào, luôn cho rằng họ giảng chỗ này không tốt, làm không tốt hay là dẫn dắt không đúng, vậy thì làm sao có thành tựu gì đây? Bởi vì trong tâm lúc nào cũng phập phồng không yên, không có “vương giả phong phạm”. Khổng Tử viết: “Tam nhân hành, tất hữu ngã sư” (mấy người đồng hành, trong đó nhất định có thể lấy một người làm thầy của mình), người không khiêm tốn, lẽ nào có thể là người rộng lượng?

Tức giận, oán giận, cáu kỉnh

Đại sư Ấn Quang khuyên bảo: Người phụ nữ không hay tức giận thì con cháu sống thọ hơn. Phụ nữ thường xuyên tức giận cáu kỉnh, sinh con sẽ khó nuôi.

Phát giận là điều cứu không được. Tức giận chính là “lửa thiêu rừng công đức.” Chỉ một cơn lửa giận có thể thiêu cháy hết cả phúc đức. Người xưa thường khuyên rằng: Oán giận một lần đối với một người bình thường sẽ làm tiêu tan phúc đức tích lũy trong 100 kiếp. Oán giận một lần đối với cha mẹ, người lớn tuổi, người đại đức, sẽ làm tiêu tan phúc đức tích lũy trong 1000 kiếp. Oán giận cha mẹ hậu quả rõ ràng nhất là “phúc mỏng mệnh nông”.

Cư xử lỗ mãng

Trên đời này vạn sự đều có duyên phận, dù gặp tình huống nào cũng đừng cư xử thô lỗ kẻo mất phúc. Làm người không nên chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân, phải biết khiêm tốn, cúi đầu và nhường nhịn, đối nhân xử thế có nhẫn nại mới có được sự tôn trọng.

Thứ nhất, đề phòng khẩu nghiệp, khi lỗ mãng rất dễ phạm phải điều tổn phúc này. Ác ngữ sẽ đả thương người khác cũng làm bọ thương chính mình, nói qua nói lại ai được lợi gì? Nhường nhịn một chút sự việc lại êm thấm ngay.

Oán trời trách người, bàn lộng thị phi, ghen ghét người khác.

Những điều này làm tổn hại đức khí và hòa khí của trời đất, tài vận sẽ bị hủy diệt. Nếu như không có của cải của tổ tiên che chở thì nhất định sẽ bần cùng, làm việc không thuận. Oán trời trách người một lần sẽ làm tiêu tan ba thiện. Đại sư Ấn Quang nói: “Người gặp nghịch cảnh mà không oán trời trách người thì nhất định sẽ có hậu phúc và con cháu thịnh vượng.”

Ghen ghét châm chọc, nói xấu người khác cái gì thì tương lai cũng sẽ phải chịu như thế.

Khổng Tử bàn về 4 điểm khác biệt giữa người quân tử và tiểu nhân
Khổng Tử bàn về 4 điểm khác biệt giữa người quân tử và tiểu nhân
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Đối với Khổng Tử, người quân tử hành động luôn đặt 3 yếu tố Chân – Thiện – Mỹ lên hàng đầu.
Phật chỉ 5 tội ác đày bạn xuống địa ngục cần tuyệt đối tránh xa
Phật chỉ 5 tội ác đày bạn xuống địa ngục cần tuyệt đối tránh xa
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Phàm ở trên đời, mỗi việc ta làm đều để lại hậu quả gì đó, chính là nhân quả.
Đàn ông sẽ
Đàn ông sẽ "không thể kiềm chế" khi phụ nữ làm những điều sau
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Những hành động này của phụ nữ tuy rất nhỏ nhưng khiến đàn ông bối rối mãi không thôi.
Top 5 con giáp đại cát, đếm tiền mỏi tay trong tháng
Top 5 con giáp đại cát, đếm tiền mỏi tay trong tháng "cô hồn"
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Từ tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) những con giáp này lại may mắn vô cùng, đại cát đại lợi.
Đêm tân hôn, tôi sững sờ khi gặp lại người yêu cũ
Đêm tân hôn, tôi sững sờ khi gặp lại người yêu cũ
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Quá khứ tôi vùi sâu chôn chặt, ngỡ rằng không bao giờ nhớ đến lại ùa về đúng ngày tôi làm đám cưới.
Chồng thăng chức, giàu lên nhờ những lần
Chồng thăng chức, giàu lên nhờ những lần "lên giường" với sếp
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Hơn 5 năm làm vợ anh, tôi cứ ngỡ mình là người phụ nữ hạnh phúc nhất, ai cũng nói tôi sung sướng, sinh con xong chỉ việc ở nhà, mua sắm, chơi bời
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn