5 loại củ quả ăn cả vỏ "bổ gấp 10 lần", đừng dại gọt bỏ đi kẻo mất hết dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những loại củ quả nên ăn cả vỏ để giữ lại chất dinh dưỡng.

Tại sao nên ăn vỏ?

Theo chuyên gia Malina Malkani- nhà sáng lập "Wholitarian Lifestyle, thì phần da hay vỏ của trái cây hay rau củ thường có nhiều dưỡng chất như chất chống ô xi hóa, chất xơ, vitamin và chất khoáng nhiều hơn so với phần thịt. Những loại trái cây và rau củ không bỏ vỏ chứa hơn 30% chất xơ so với loại đã bỏ. Khả năng chống ô xi hóa ở lớp vỏ cao gấp 328 lần với phần thịt bên trong.

Chuyên gia dinh dưỡng Alyssa Pike - quản lí về truyền thông dinh dưỡng của hội đồng thực phẩm quốc tế cũng cho biết, chất dinh dưỡng ở mỗi loại vỏ khác nhau, tùy vào nhóm quả của chúng. 

Những loại củ quả nên ăn cả vỏ

1. Dưa chuột

Trong vỏ của dưa chuột có chứa hàm lượng không nhỏ vitamin K, chất xơ cùng kali.

Vì thế, việc ăn cả vỏ dưa chuột không chỉ giữ được độ giòn ngon vốn có mà còn bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Trên vỏ của dưa chuột có một lớp sáp mỏng vì thế hãy rửa sạch, ngâm nước muối trước khi ăn để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

2. Táo

images

Các chuyên gia khuyên bạn không nên gọt vỏ táo vì trong vỏ của loại quả này có chứa rất nhiều chất xơ không hòa tin, vitamin A, C cùng các querecetin flavonoid.

Cũng giống như các loại rau củ, trái cây kể trên, khi ăn táo cả vỏ bạn cần rửa thật sạch hoặc lựa chọn táo trồng theo phương pháp hữu cơ để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Cà tím

Vỏ của cà tím chứa nhiều dưỡng chất thực vật được gọi là nasunin, một chất chống oxy hóa có khả năng giúp bảo vệ sự tổn thương của màn tế bào do tuổi tác và bệnh tật gây ra.

4. Nho

Việc bóc vỏ nho thật sự khá khó khăn nhưng nhiều người vẫn có thói quen bóc vỏ khi ăn.

Đây là một sai lầm nghiêm trọng vô tình làm mất đi 1 lượng dinh dưỡng không nhỏ. Trong vỏ nho rất giàu chất chống oxy hóa, chính vì lí do này nên nho được xếp vào danh sách 10 trái cây tốt nhất cho sức khỏe.

5. Khoai lang

khoai-lang-vang-9648ec7e

Lớp vỏ mỏng bên ngoài của củ khoai lang là nơi tập trung nhiều dưỡng chất, như vitamin C, kali và betacarotene - một loại tiền chất của vitamin A, giúp ngăn chặn mù lòa, tăng cường hệ miễn dịch.

6. Củ cải

Củ cải, thường được gọi là cà rốt trắng, nhưng không có vị ngọt như cà rốt. Cũng giống như các loại củ quả có màu cam vàng, phần dinh dưỡng của củ cải trắng tập trung nhiều ở lớp vỏ ngoài.

7. Cà chua

Cà chua tập hợp nhiều sắc tố naringenin, giảm sưng viêm và phòng ngừa một số bệnh tật. Các khảo sát chỉ ra rằng: nấu cà chua nguyên vỏ sẽ tăng hàm lượng dinh dưỡng sẵn có trong chúng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link