5 loại nước uống giúp "dập tắt" vị cay một cách nhanh chóng

( PHUNUTODAY ) - Sau khi ăn cay, không có gì khó chịu bằng những cơn cay xé lưỡi, không có gì ngượng ngùng bằng việc phải lè lưỡi phồng rộp trong bữa ăn để giảm cay. Trong những tình huống như vậy, bạn hãy sử dụng 5 loại nước sau đây để "dập ngay" vị cay nhanh chóng.

1. Sữa

Nguyên nhân chính khiến chúng ta bị cay sau khi ăn ớt hay những món ăn cay đó là do chất capsaicin - một trong những thành phần chính trong ớt. Chất capsaicin có đuôi hydrocarbon dài, giúp nó có thể liên kết mạnh với chất lipoprotein nằm trên các điểm thụ cảm ở lưỡi và khiến lưỡi cảm thấy cay. Điều đặc biệt là loại chất này thường không tan trong nước nhưng lại tan tốt trong cồn và dầu thực vật, vì vậy nên, sau khi ăn cay dù bạn có uống nước nhiều cỡ nào thì lưỡi cũng sẽ rất khó để giảm bớt vị cay. 

Trong khi đó, chủ yếu các loại sữa có nguồn gốc từ động vật, chúng chứa 1 loại chất béo có tên là casein. Đây là một chất có khả năng làm vỡ liên kết giữa capsaicin trong ớt với lipoprotein trên lưỡi, từ đó giúp chúng ta cảm thấy bớt cay hơn. Tuy nhiên, uống sữa sau khi ăn cay chỉ có khả năng làm dịu vị cay trên lưỡi chứ không thể khiến vị cay từ ớt biến mất hoàn toàn.

20200729_042315_234028_che-do-an-kieng-2.max-1800x1800

2. Nước chanh

Khi nhắc đến nước chanh, mọi người sẽ nghĩ ngay đến một loại thức uống giải khát, dành cho ngày hè nóng bức giúp giảm nhiệt hiệu quả và tỉnh táo tinh thần cho một ngày làm việc đầy năng suất. Những liệu bạn có biết rằng, nước chanh cũng là một trong những loại nước rất tốt cho những người đang ăn cay vì có khả năng giảm cảm giác cay một cách nhanh chóng. Vì trong chanh có chất axit sẽ phản ứng với capsaicin trong thực phẩm cay, giúp làm giảm cay hiệu quả.

20210314_090326_726577_nuoc-chanh-dieu-tri.max-1800x1800

3. Rượu

Một loại nước nên uống ngay khi ăn cay, đặc biệt là các quý ông, chắc chắn sẽ làm bạn không thể ngờ đến đó chính là rượu. Nghe đến điều này, chắc chắn sẽ có người suy nghĩ điều này thật vô lý nhưng trên thực tế đã được các nhà khoa học nghiên cứu và lý giải rất tõ ràng.

Chất cồn trong rượu có khả năng hòa tan capsaicin trong thức ăn cay, nên nếu bạn đang phỏng lưỡi vì ớt, thì có thể uống một ly rượu nhỏ hoặc một cốc bia, cảm giác cay sẽ bị "đánh bay" một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này không thể nào so sánh với sữa vì chất cồn chỉ đóng vai trò như một chất dung môi hòa tan chứ không thể trung hòa capsaicin. Vì vậy, việc uống rượu hay bia thì cảm giác cay tuy có giảm những sẽ khiến vị cay phát tán đi khắp miệng. 

273773335_1606992922995413_696123134134447088_n

4. Nước ấm

Có không ít người suy nghĩ rằng ăn cay xong mà uống nước ấm không khác gì một loại "tra tấn" vì khiến cho miệng bị bỏng thêm. Nhưng trên thực tế, để có thể giảm nhanh chóng thì uống nước ấm lại là một trong những cách giảm cay hữu hiệu nhất.

Nguyên nhân là bởi, nước ấm có khả năng hòa tan chất capsaicin, từ đó vị cay cũng sẽ giảm đi. Tuy nhiên, khi sử dụng cách làm này, bạn cần chú ý chỉ sử dụng nước ấm chứ không quá nóng vì có thể gây bỏng miệng. Ngoài ra, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống nước ấm vài lần liên tục cho đến khi cảm thấy thoải mái hơn.

20210128_074938_803975_nuoc-am.max-1800x1800

5. Nước đường

Trong trường hợp bạn vô tình bị bỏng ớt thì hãy nhanh chóng bôi trực tiếp đường cát lên vùng da đó, đường sẽ có tác dụng làm giảm bỏng rát hiệu quả. Còn với trường hợp ăn quá cay, bạn cũng có thể hòa tan đường trong nước ấm để thành một loại nước uống đem lại công dụng giúp giảm cay nhanh chóng. Hãy uống nước đường liên tục cho đến khi cảm giác khí chịu vì cay được giảm tối ưu nhé! 

cach-lam-nuoc-duong

Ngoài ra chúng ta có thể "cấp cứu" bằng những biện pháp sau đây

- Ăn chocolate: Chocolate được làm từ 2 nguyên liệu chính là sữa và đường, đây cũng chính là 2 nguyên liệu giúp giảm cay nhanh chóng và hiệu quả vừa kể trên. Vì vậy, nếu lỡ ăn quá cay thì sau khi ăn hãy ngậm vột viên chocolate để nó tan từ từ trong miệng nhé! 

Untitled-1-1200x676-28

- Ăn tinh bột: Chất bột trong cơm hay bánh mì cũng có công dụng trị cay vô cùng tốt. Sau khi ăn phải ớt, bạn chỉ cần nhai thật kỹ một miếng bánh mỳ hay một nắm cơm nhỏ thì chất capsaicin trong ớt sẽ nhanh chóng được “gột sạch” khỏi lưỡi.

maxresdefault

- Ngậm một chút muối trong miệng.

- Đánh răng, tuy nhiên cách làm này chỉ có thể thực hiện ở nhà, hoăc bên ngoài những khá cồng kềnh.

Theo:  xevathethao.vn copy link