Bật mí những phương pháp đơn giản làm dịu dạ dày sau khi ăn thức ăn cay hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Sau khi ăn cay, chúng ta thường có cảm giác nóng, "rát" dạ dày rất khó chịu và điều này cũng gây hại cho dạ dày cũng như sức khỏe của chúng ta. Sau khi ăn cay, nếu dạ dày của bạn bị đau, hãy áp dụng các cách đơn giản sau để hỗ trợ giảm cảm giác đau rát, khó chịu.

1. Các loại thức uống

Khi cảm thấy dạ dày có cảm giác đau do ăn cay, bạn có thể uống các loại thức uống vừa thơm ngon, lại dễ làm tại nhà.

- Mật ong: Sau khi ăn các đồ ăn cay gây kích thích dạ dày, vị ngọt của mật ong sẽ có ích rất nhiều trong việc trung hòa axit trong dịch vị dạ dày và giảm nồng độ cay. Khi bị đau dạ dày sau khi ăn cay, bạn chỉ cần uống một cốc nước mật ong pha với nước ấm hoặc một cốc trà hoa cúc mật ong là tình trạng đau sẽ được cải thiện nhanh chóng.

loi-ich-cua-nuoc-am-pha-mat-ong-202110021719457445

- Sữa: Một thức uống được sử dụng phổ biến sau khi ăn cay, đó chính là sữa. Sữa có tác dụng làm giảm tình trạng đau rát dạy hiệu quả. Sau khi ăn cay, nếu cảm thấy khó chịu thì bạn nên uống một cốc sữa khoảng 200ml loại ít đường hoặc ít đường sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu ngay lập tức.

- Nước ép hoa quả, rau củ: Sau khi ăn cay, bạn có thể gặp tình trạng đau rát, ợ nóng, lúc này có ngay một ly nước ép hoa quả hay rau củ thì vô cùng tốt. Bạn nên chọn các loại hoa quả, rau củ như cà rốt, dưa hấu, táo, nha đam,... bởi đây đều là những thực phẩm có tính mát, giàu vitamin và khoáng chất, giúp kiểm soát axit trong dạ dày và giảm tình trạng kích ứng gây đau dạ dày sau khi ăn cay.

carrot-juice-recipes-1508491052457-1590647028

- Trà thảo mộc: Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại trà thảo mộc như trà hoa cúc, cam thảo, bạc hà,... rất tốt cho việc giảm cảm giác sưng tấy, kích ứng ở miệng và dạ dày, nhất là sau khi ăn cay. 

- Trà gừng: Gừng có rất giàu hoạt chất Phenol - hoạt chất giúp giảm các triệu chứng ở dạ dày như buồn nôn, đau bụng,... Vì vậy, sau khi ăn cay, bạn có thể uống một cốc nước với ít gừng tươi mật ong để giảm đau dạ dày.

dieu-gi-xay-ra-khi-khi-uong-tra-gung-thuong-xuyen-1

2. Các loại trái cây

- Táo: Hợp chất pectin - hợp chất giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn có rất nhiều trong táo. Bạn chỉ cần ăn một quả táo hoặc ăn táo cùng các thực phẩm khác như sữa chua là đã có thể giảm đau dạ dày hiệu quả.

- Bơ: Thành phần của quả bơ có rất nhiều chất chống viêm, chống oxy hóa nên có tác dụng làm dịu cơn đau dạ dày hiệu quả. Không chỉ vậy, bơ còn là loại quả mềm, giàu chất xơ, giúp hệ tiêu hóa hoạt động nhẹ nhàng và dễ dàng hơn sau những cơn đau do ăn cay.

bo-dam-sua-chua (4)

- Dưa chuột: Dưa chuột là loại quả có tính mát, nhiều nước, giúp giảm các cơn đau dạ dày hiệu quả. 

- Đu đủ: Đu đủ là loại quả mà người bị đau dạ dày nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Trong đu đủ có chứa 2 loại enzyme là papain và chymopapain giúp phân giải protein, giảm tải hoạt động cho dạ dày và làm dịu các cơn trào ngược do tác dụng cân bằng axit trong dịch vị dạ dày. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn đu đủ chín, tránh ăn đu đủ xanh.

20210516_115241_186093_an-du-du-chin-co-to.max-1800x1800

3. Thực phẩm bạn không nên ăn

Khi bị đau dạ dày do ăn cay, bạn nên tránh các thực phẩm như:

- Bia rượu

- Các loại trái cây có tính axit như cam, quýt

- Thực phẩm giàu chất béo...

Đây đều là những thực phẩm có thể khiến cơn đau dạ dày nghiêm trọng hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link