5 loại rau “bổ hơn thịt, rẻ hơn thuốc”, bán đầy chợ nhưng chẳng ai biết mà mua về

( PHUNUTODAY ) - Đây là những loại rau chứa nhiều chất bổ dưỡng chẳng kém gì thuốc bổ nhưng không phải ai cũng biết mà mua về.

Rau dền 

Rau dền có hương vị ngọt, tác dụng mát, chứa nhiều chất chống oxy hóa và dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe. Trong tất cả các loại rau tươi, rau dền có hàm lượng sắt cao nhất, giúp tăng cường hemoglobin và tế bào hồng cầu trong máu, đặc biệt có lợi cho những người bị thiếu máu.

Ăn rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho sức khỏe xương, ngăn ngừa bệnh tim mạch và đái tháo đường... Thường xuyên sử dụng rau dền còn giúp kiểm soát đường huyết và cải thiện bệnh tiểu đường type 2.

2

Rau dền là loại thực phẩm phù hợp với mùa hè để giúp làm mát cơ thể và loại bỏ độc tố. Nghiên cứu trên động vật còn cho thấy rằng, việc ăn rau dền có thể giảm cholesterol tổng và cholesterol LDL, đồng thời tăng cholesterol HDL. Vì những lý do này, rau dền được coi là một trong những loại rau có lợi cho sức khỏe và giúp kéo dài tuổi thọ.

Giá đỗ

Giá đỗ là một loại thực phẩm ít chứa chất béo, giàu nước và chất xơ, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và phù hợp với những người đang tập trung vào chế độ ăn kiêng. Với giá cả hợp lý, giá đỗ được coi là một loại thực phẩm giải độc, thanh nhiệt, lợi tiểu, giải khát và giúp tiêu hóa tốt.

Ăn nhiều giá đỗ có thể giúp bảo vệ tế bào, ngăn ngừa quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ. Giá đỗ chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp bảo vệ mạch máu, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện tuần hoàn máu.

Giá đỗ có thể được chế biến từ đậu xanh, đậu tương, đậu đen hoặc đậu đỏ. Thường được ngâm trồng từ đậu xanh, giá đỗ được biết đến là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất, trong đó caroten tăng gấp 3 lần, vitamin B1 tăng gấp 4 lần và vitamin C tăng gấp 4-5 lần so với các loại đậu khác.

Nấm hương

Nấm hương được coi là "quý tộc" trong các loại nấm vì có tác dụng bồi bổ cơ thể và được sử dụng làm thuốc. Nấm hương thường được dùng để nấu canh hoặc chế biến các món xào.

Theo truyền thống dân gian, nấm hương được sử dụng để chữa trị trúng gió, đau đầu, chóng mặt và các vấn đề về dạ dày. Nghiên cứu khoa học cho thấy nấm hương còn có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư và ngăn ngừa sự phát triển khối u.

Rau lá hẹ 

Rau lá hẹ có vị đặc trưng và tác dụng đa năng, không chỉ là món ăn mà còn là cây thuốc chữa nhiều bệnh. Được biết đến là "rau của thận", loại rau này giúp nuôi dưỡng và cải thiện tiêu hóa.

4

Rau lá hẹ chứa nhiều vitamin và chất xơ thô, có tác dụng làm tan huyết ứ, thúc đẩy tuần hoàn máu và giải độc, hỗ trợ hạn chế các triệu chứng gây ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, rau còn bổ Can, Thận, tráng dương, cố tinh, thường được sử dụng làm thuốc chữa các bệnh như tiểu tiện nhiều lần, mộng tinh, di tinh, lưng gối yếu mềm.

Rau sam 

Trong 100g rau sam, có chứa 2,3g protein, 0,5g chất béo, 3g Carbohydrate, 0,7g chất xơ thô, 85mg Canxi, 56mg Photpho, 1,5mg sắt, 2,23mg Caroten và 0.03mg Vitamin B1, cũng như 23mg Vitamin C.

Ngoài ra, hàm lượng axit béo Omega-3 trong loại rau này còn cao hơn cả dầu cá, cho nên rau sam được coi là "thuốc kháng sinh tự nhiên" với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Rau sam được sử dụng làm thuốc quý trong Đông y và Tây y, có tác dụng giải độc, cầm máu và giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch và xơ vữa động mạch.

Theo:  xevathethao.vn copy link