Thói quen chế biến khiến thịt trở thành "thuốc độc", nhiều người không biết vẫn vô tư làm mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Thịt là loại thực phẩm phổ biến để chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người khi chế biến thịt lại mắc phải những sai làm này khiến cho thịt bị mất đi chất dinh dưỡng, thậm chí còn có thể thành "thuốc độc".

 1. Nấu chín quá mức

Rất nhiều người thường có quan niệm rằng, thịt nấu càng mềm thì càng ngon, vì thế mà khi nấu nướng, không ít các bà nội trợ nấu thịt trong một khoảng thời gian rất lâu. Đặc biệt là khi gầm xương, có nhiều người còn nấu cho đến khi xương mềm rục mới tắt bếp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về sức khỏe, ở nhiệt độ từ 200 - 300 độ C, các dưỡng chất như axit amin, creatinin, đường và các hợp chất vô hại trong thịt sẽ xảy ra phản ứng hóa học, hình thành các axit amino aromatic. Đây là một chất có chứa tới 12 loại hợp chất hóa học, trong đó có 9 loại có khả năng gây bệnh K.

Chính vì thế, bạn không nên nấu thịt quá lâu hay quá chín mà chỉ nên nấu cho thịt đủ mềm là được. Khi thấy xuất hiện lớp bọt đầu tiên do thịt tiết ra thì nên vớt bỏ để giảm thiểu ảnh hưởng có hại do các axit amino aromatic gây ra.

thit-ba-chi-luoc-thi-qua-thuong-them-nguyen-lieu-nay-vao-lai-ngon-la-thuong-202103171627128814

2. Thịt xào chín tái

Việc ăn thịt chín tái là một thói quen không có lợi, có khả năng gây bệnh rất cao. Trong trường hợp, thịt chỉ mới được chần qua mà không được nấu chín sẽ tạo cơ hội cho những ký sinh trùng có trong thịt đi vào cơ thể và gây bệnh. Các ký sinh trùng này thường sẽ "tá túc" ở gan và đường mật. Trong đó, Sán lá gan lớn là loại dài 3-4 cm, khi vào ruột, nó sẽ xuyên qua thành ruột đến cư ngụ ở gan và gây bệnh.

3. Nướng thịt cháy

Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Đại học Sức khoẻ Cộng đồng Minnesota, Mỹ đã chỉ ra rằng, trong quá trình tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao, thịt sẽ sinh ra các chất gây bệnh.  Khi nướng thịt ở nhiệt độ 500-600 độ C, lượng mỡ nhỏ giọt xuống than hồng sẽ hình thành các phân tử hydrocarbure thơm đa vòng gây hại cho sức khỏe. Còn trong lò nướng ở nhiệt độ 80-100 độ C, chất creatin hay creatinin trong thịt cá sẽ biến đổi thành amin thơm dị vòng. Nếu như bạn ăn phải các món thịt nướng này, chất creatin sẽ theo món ăn xâm nhập vào cơ thể bạn đến gan biến thành chất độc.

Ngoài ra những chất tiết ra ở nước thịt, nước cá dính trong lò nướng nếu không được lau sạch sẽ rất dễ chuyển thành AHA. Trong trường hợp, nếu như bạn nướng thịt ở nhiệt độ trên 200 độ C, nhiều loại AHA khác có độc tính mạnh hơn sẽ được hình thành do sự phân hủy các axit amin. Những AHA này bám ở những chỗ thịt cá bị cháy. Vì vậy để an toàn, bạn tuyệt đối không nên ăn những chỗ thịt cá bị cháy đó dù có mùi thơm rất hấp dẫn.

thit-nuong-chay

4. Rã đông sai cách

Bạn không nên rã đông thịt tự nhiên với nhiệt độ phòng vì rất dễ sinh sôi vi khuẩn dẫn đến ngộ độc, tiêu chảy cho người ăn. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên cho thịt đông lạnh vào dầu nóng để rã đông hoặc nấu khi thịt chưa rã đông vì sẽ có thể làm mất đi chất dinh dưỡng. Thịt sau khi được rã đông phải đem đi chế biến ngay, hạn chế việc cấp đông trở lại và không nên để thịt trong ngăn lạnh quá lâu. Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng nước nóng để rã đông sẽ làm hỏng thịt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Theo các chuyên gia, nếu thịt để trong ngăn đá thì cần rã đông tự nhiên trong khoảng 2-3 tiếng trước khi nấu, bằng cách sử dụng nước lạnh pha thêm ít muối để rã đông cho nhanh. Cách làm này vừa giúp giữ được chất dinh dưỡng trong thịt, lại vừa bảo đảm vệ sinh. Hoặc bạn có thể cho thêm ít gừng tươi đập dập cho vào nước ngâm thịt. Gừng sẽ giúp thịt tươi ngon trở lại.

5. Để thịt trong ngăn lạnh quá lâu

Các chuyên gia khuyến cáo, bạn không nên giữ các loại thịt, hải sản trong ngăn lạnh quá 2 ngày vì sẽ làm các thực phẩm này đông cứng và mất hết dưỡng chất. Ngoài ra, thịt không bảo quản trong ngăn đá cũng sẽ dễ dàng phát sinh các vi khuẩn gây hại.

6. Dùng chung thớt dao cho thịt sống và chín

Đây là một trong những sai lầm phổ biến mà nhiều bà nội trợ mắc phải, nhiều người thường dùng chỉ 1 dao và một thớt để thái cả thịt sống lẫn thịt chín. Điều đó vô tình khiến các vi khuẩn từ thịt sống bám qua bề mặt thớt vào thịt chín khi ăn vào cơ thể, sinh ra nhiều bệnh tật. Vì vậy, bạn hãy để riêng thớt thái thịt sống và thớt thái thịt chín. Nếu có thể, hãy dùng thêm một loại thớt khác để thái rau quả và thay thớt theo khuyến cáo từ 3-6 tháng hoặc khi thớt có dấu hiệu bị mòn, nứt vỡ...

BeFunky-collage(5)-800x450-19

7. Dùng thớt gỗ đã cũ, mòn để thái thịt

Thớt gỗ là lựa chọn tốt nhất khi bạn băm cũng như thái thịt. Tuy nhiên một chiếc thớt gỗ sử dụng lâu ngày, bị mài mòn, là nơi ẩn trú rất tốt của các loại vi khuẩn.

Theo:  xevathethao.vn copy link