5 loại trái cây chứa đầy ký sinh trùng, không vệ sinh kỹ là tự rước mầm bệnh vào người

( PHUNUTODAY ) - Những loại trái cây này có hương vị ngon ngọt, hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng cũng có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng cao.

Việt quất

Việt quất là loại trái câu có hương vị hấp dẫn và cũng có giá trị dinh dưỡng cao. Quả việt quất tuy nhỏ bé nhưng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như chất xơ, kali, folate, vitamin B6, vitamin C. Đây đều là những chất tốt cho cơ thể, nhất là sức khỏe tim mạch.

loai-qua-chua-ky-sinh-trung-091

Nhiều người không biết rằng, ký sinh trùng rất dễ xuất hiện trong lớp biểu bỉ của quả việt quất. Một vài thí nghiệm cho thấy, trứng của ký sinh trùng thường bám trên loại quả này.

Do đó, khi mua việt quất, bạn nên chú ý ngâm rửa thật kỹ trước khi ăn.

Quả nho

Nho là loại quả có hương vị ngon ngọt, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Nho chứa tổng hàm lượng các khoáng chất, vitamin cao hơn 5-7 lần so với táo, mận, xoài, cam...

loai-qua-chua-ky-sinh-trung-02

Tuy nhiên, do quả nho kết thành từng chùm. Giữa các quả luôn có khoảng trống. Đây chính là không gian thích hợp để ký sinh trùng trú ngụ, đẻ trứng. Ngoài ra, nho có chứa lượng đường rất lớn nên càng thu hút các loại sinh vật tìm đến.

Do đó, trước khi ăn, bạn nên vệ sinh nho thật kỹ. Nên tách rời các quả nhỏ để rửa sạch hơn. Ngoài ra, một số người sẽ ngâm nho trong nước muối ấm hoặc dung dịch có pha baking soda.

Dâu tây, dâu tằm

Hai loại dâu này có giá trị dinh dưỡng khá cao. Dâu tây chứa nhiều vitamin, chất xơ, các chất chống oxy hóa. Nó cũng là thực phẩm ít calo, không chứa natri, chất béo và choleterol. Nhờ đó, dâu tây được xếp vào danh sách 1 trong 20 trái cây hàng đầu có khả năng chống oxy hóa. Loại quả này còn bổ sung mangan và kali cho cơ thể.

loai-qua-chua-ky-sinh-trung-03

Trong khi đó, dâu tằm lại được xem là một vị thuốc trong Đông y. Dâu tằm kết hợp với những nguyên liệu khác có thể đem tới tác dụng bổ huyết, bổ can thận, nhuận tràng, giải khát. Dâu tằm chứa nhiều hợp chất có công dụng chống oxy hóa, ngăn các gốc tự do có hại cho cơ thể.

Hai loại dâu này có bề mặt không nhẵn nhụi nên dễ trở thành nơi trú ngụ cho các loại ký sinh trùng, côn trùng đẻ trứng.

Khi làm sạch hai loại quả này, nếu chỉ rửa dưới vòi nước thì không đủ. Bạn nên ngâm rửa chúng kỹ hơn. Có thể pha nước muối loãng để ngâm dâu với tác dụng diệt khuẩn, giúp làm sạch tốt hơn.

Quả anh đào

Quả anh đào có lượng calo thấp, chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, chất anthocyanin trong quả anh đào có thể ức chế một số tế bào khối u ác tính.

loai-qua-chua-ky-sinh-trung-04

Quả anh đào có hương vị thơm ngon, màu sắc bắt mắt nên rất dễ thu hút côn trùng. Các loại sinh vật nhỏ sẽ bám lên bề mặt quả và đẻ trứng. Trứng ký sinh trùng sẽ tiếp tục phát triển, sinh sôi và nảy nở ngay trên quả. Vì vậy, trước khi ăn loại quả này, mọi người cần chú ý ngâm rửa chúng thật kỹ.

Quả thanh mai

Quả thanh mai được coi là kho báu dinh dưỡng. Nó chứa nhiều vitamin quan trọng như vitamin A, B1, B2, B6, C, E, folate. Đặc biệt, loại quả này có hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

loai-qua-chua-ky-sinh-trung-05

Tuy nhiên, kết cấu của quả thanh mai cũng tạo điều kiện cho các loại côn trùng tìm đế để đẻ trứng. Do đó, thanh mai được xếp vào danh sách những loại quả dễ có ký sinh trùng. Trước khi ăn, bạn nên rửa quả thanh mai nhiều lần với nước sạch và có thể ngâm chúng trong nước muối rồi mới ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link