Những người tuyệt đối không nên uống tinh bột nghệ

( PHUNUTODAY ) - Tinh bột nghệ dù tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Những người này thích mấy cũng nên tránh xa.

Tinh bột nghệ được nhiều người coi là loại thực phẩm 'thần dược' trong việc điều trị các bệnh dạ dày, chăm sóc da và giảm cân. Mặc dù vậy, không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng tinh bột nghệ, bao gồm:

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Ăn nghệ kèm theo trong bữa ăn sẽ tốt hơn nhiều so với việc bổ sung nghệ bằng đường uống, đặc biệt với thai phụ. Đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú, nghệ được cho là sử dụng an toàn khi được chế biến trong món ăn.

Còn nếu uống nghệ trong vai trò là thực phẩm chức năng hoặc thuốc, thai phụ và bà mẹ bỉm sữa sẽ gặp nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Nghệ được biết đến là một chất có thể gây kích thích tử cung, vì vậy có thể có lợi cho dòng chảy kinh nguyệt. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú cần phải cẩn thận khi dùng nghệ để tránh bất kì tác hại nào cho em bé.

17

Người bị sỏi mật và tắc nghẽn đường mật

Theo nghiên cứu gần đây, nghệ có thể kích hoạt các cơn đau ở những người bị sỏi mật. Vì vậy, nếu bạn có các dấu hiệu của căn bệnh này, hãy tránh xa nghệ.

Tuy nhiên, chất curcumin trong nghệ lại cải thiện chức năng gan, ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật và ung thư túi mật.

Vì vậy, các chuyên gia vẫn khuyến cáo những người có vấn đề liên quan đến sỏi mật và tắc nghẽn đường mật nên thận trọng khi sử dụng sản phẩm chứa chất curcumin.

Người đang bị bệnh thiếu máu

Tinh bột nghệ có tác dụng làm tan máu ứ đọng, máu bầm trong cơ thể khi người bị thiếu máu sử dụng lại có thể dẫn đến tình huống khi xây xẩm mặt mày, thậm chí là thiếu sắt nghiêm trọng.

Đồng thời, để cải thiện tình trạng thiếu máu, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm một số sản phẩm vitamin và khoáng chất giúp bổ sắt và acid folic. Từ đó, tình trạng bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm và tránh các biến chứng không mong muốn.

Người đang bị trào ngược dạ dày

Nhiều người thường dùng tinh bột nghệ để điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa, bệnh dạ dày tuy vậy với các bệnh nhân đang bị trào ngược dạ dày, sử dụng các thuốc kháng axit thì không nên dùng tinh bột nghệ.

Bởi các thuốc kháng axit như Pepcid, Prevacid, Tagamet, Zantac… khi kết hợp với tinh bột nghệ sẽ gây ra tình trạng tăng axit dạ dày, tạo ra những cơn đau bất chợt, khó chịu ở bụng, làm bệnh trào ngược dạ dày thêm nghiêm trọng.

16

Người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp

Dùng tinh bột nghệ lượng lớn có thể làm giảm đường trong máu, giảm huyết áp nên người mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp cần cẩn trọng khi dùng tinh bột nghệ, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Người chuẩn bị phẫu thuật

Những người cần làm phẫu thuật nên ngưng tiêu thụ bột nghệ trong khoảng hai tuần trước khi phẫu thuật vì củ nghệ có khả năng ngăn ngừa đông máu. Nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến chảy máu nhiều, khó cầm trong và sau khi phẫu thuật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link