Thứ ở con lợn có hàm lượng sắt cao gấp 18 lần trứng gà, ăn vào dưỡng huyết, dưỡng nhan giá rẻ như cho

( PHUNUTODAY ) - Thứ này chứa một lượng protein cực kỳ lớn, lớn gấp 4 lần so với thịt lợn, gấp 5 lần so với trứng gà, thậm chí còn cao hơn cả protein có trong thịt bò và thịt gà

Tiết lợn là một trong những thực phẩm dễ kiếm, dễ chế biến nhiều món ngon phù hợp với mọi lứa tuổi, giá thành rẻ nhưng lại rất bổ dưỡng. Nó chứa một lượng protein cực kỳ lớn, lớn gấp 4 lần so với thịt lợn, gấp 5 lần so với trứng gà, thậm chí còn cao hơn cả protein có trong thịt bò và thịt gà, thường được ăn để dưỡng huyết, dưỡng da, thăng hạng nhan sắc.

Giá trị dinh dưỡng của tiết lợn

Dinh dưỡng trong tiết lợn rất phong phú, lượng protein trong tiết lợn bình quân chiếm khoảng 74%, tương đương gấp 4 lần so với thịt lợn, 5 lần so với trứng gà và toàn bộ giá trị protein (bao hàm 8 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể con người).

tiet-lon-2

Trung bình, cứ mỗi 100g tiết lợn chiếm tới 16g protein, cao hơn thịt bò và thịt lợn. Tiết lợn chứa nhiều chất sắt nên nó được xem là nguồn bổ sung sắt tự nhiên và trực tiếp giúp phòng ngừa các bệnh thiếu sắt trong máu, các bệnh về tim mạch, tắc mạch ở người cao tuổi, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Trong tiết lợn rất nhiều hàm lượng sắt, tăng cường lượng máu cho cơ thể cũng giúp chị em giảm cảm giác khó chịu trong những ngày “đèn đỏ”. Phụ nữ thường xuyên ăn tiết lợncó thể mang lại hiệu quả bổ sung lượng sắt tiêu thụ trong cơ thể, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, để bạn có thể làm cho khuôn mặt của bạn như hoa đào, sống động và nhẹ nhàng mà không có mỹ phẩm cao cấp nào sánh được.

Ngoài chất sắt và protein thì tiết lợn còn chứa vitamin K có chức năng thúc đẩy máu đông hiệu quả trong những trường hợp cần thiết. Đặc biệt, trong tiết lợn có hàm lượng nguyên tố vi lượng phong phú. Chúng có khả năng phòng ngừa tế bào ung thư ác tính sinh sản và phát triển. Theo các nhà khoa học, tiết lợn có chứa chất wound hormone. Chất này có khả năng làm tổn hại hoặc tiêu diệt tế bào xấu, gây hại cho cơ thể. Đồng thời, nó cũng đẩy nhanh quá trình hồi phục của các mô bị tổn thương từ đó có thể phòng bệnh ung thư hiệu quả.

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn thì không nên ăn tiết sống. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích việc hấp chín tiết, kết hợp với một số nguyên liệu để trở thành các món ăn bổ dưỡng như: Tiết xào lá xương sông, tiết lợn sốt mỡ hành,… vừa giúp cơ thể khỏe mạnh, vừa làm phong phú bữa ăn gia đình.

Tiết xào lá xương sông

tiet-lon-1

Canh tiết xào là xương sông là món canh ngon mà không phải ai cũng biết. Món này có thể ăn với cơm, dùng chan bún.

Nguyên liệu

- Tiết lợn: 1 tô

- Xương sông: 200 gr

- Hành hoa: 20 gr

- Hành khô: 1 củ

- Dầu ăn

- Gia vị

Cách thực hiện

- Tiết lợn các bạn có thể mua tiết đông ngoài chợ. Còn cẩn thận hơn thì mua tiết dùng để đánh tiết canh rồi về pha với nước, để một lúc cho đông.

- Tiết đông các bạn cắt thành các miếng khoảng nửa bàn tay.

- Đun sôi 1 lít nước, cho tiết vào luộc chín.- Hành khô thái lát mỏng. Hành hoa nhặt rửa sạch thái nhỏ. Lá xương sông thái nhỏ.

- Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn. Dầu nóng cho hành khô vào phi thơm. Hành thơm vàng cho lá xương sông vào xào.

- Khi tiết sôi các bạn hớt bọt và cho lá xương sông đã xào vào. Vì tiết đã có độ mặn sẵn nên trong món canh này các bạn không nêm muối. Các bạn cho 1 thìa cà phê mì chính (bột ngọt). Để khoảng lửa nhỏ 10 phút cho tiết chín, lá xương sông mềm thì các bạn tắt bếp.

- Múc canh tiết xào là xương sông ra tô, thưởng thức khi còn ấm nóng.

Tiết lợn sốt mỡ hành

tieet-lon-23

Đầu tiên, tiết lợn đã luộc cắt thành miếng vuông. Đun sôi 1 nồi nước và bỏ tiết vào hấp.

Làm mỡ hành: Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào tô, rồi thêm một chút xíu muối và đường vào. Đặt chảo dầu lên bếp, chờ dầu sôi thì phi thơm tỏi. Đổ tất cả hỗn hợp dầu đang sôi và tỏi vào tô hành lá đã chuẩn bị sẵn, trộn đều làm cho hành chín.

Làm nước mắm: Ớt và tỏi đem băm nhuyễn, đổ nước cốt chanh, đường và nước lọc khuấy đều tay cho đường tan. Sau đó cho nước mắm vào, nêm nếm vừa ăn. Cho tiết đã hấp chín vào bát, rưới mỡ hành lên trên, cho nước mắm vào là ăn được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link