5 lợi ích của quả dứa đối với sức khỏe nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Dứa là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như kali, đồng, mangan, canxi, magiê, vitamin C, beta-caroten, thiamin, B6 và folate, chất xơ hòa tan/không hòa tan và bromelain.

Kiểm soát bệnh viêm khớp

Dứa có khả năng giảm viêm các khớp và cơ, nhất là các chứng viêm khớp - căn bệnh ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới.

Quả dứa có chứa một loại enzyme proteolytic tương đối hiếm có tên là bromelain. Nó có liên quan đến việc phá vỡ các protein phức tạp và có tác dụng chống viêm nghiêm trọng. Nhờ đó có tác dụng trong việc giảm các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Tăng cường hệ miễn dịch

Một khẩu phần dứa có thể cung cấp cho bạn trên 130% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Vì vậy không lạ khi dứa là một trong những nguồn thực phẩm giàu axit ascorbic nhất và có vị ngon nhất.

Vitamin C trong dứa giúp làm giảm bệnh tật và tăng cường hệ miễn dịch bằng cách kích thích hoạt động của bạch cầu và hoạt động như một chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể chống lại các tác động xấu của các gốc tự do. Các gốc tự do là các sản phẩm phụ nguy hiểm của quá trình trao đổi chất tế bào, có thể làm hỏng các hệ thống cơ quan khác nhau và phá vỡ chức năng cũng như làm cho các tế bào khỏe mạnh đột biến thành các tế bào ung thư.

Tốt cho mô và tế bào

Vitamin C trong dứa đóng vai trò thiết yếu trong việc tạo ra collagen cho cơ thể. Collagen là thành phần protein thiết yếu tạo nên thành mạch máu, da, các cơ quan và xương. Hàm lượng vitamin C cao trong quả dứa có thể chữa lành vết thương và tổn thương cơ thể một cách nhanh chóng, ngoài ra còn giúp bạn phòng ngừa nhiễm trùng và bệnh tật.

Phòng ngừa ung thư

Dứa giàu chất chống oxy hóa như vitamin A, beta-carotene, bromelain, các  hợp chất flavonoid khác nhau và hàm lượng mangan cao. Đây là một chất kết hợp quan trọng với superoxide dismutase, một loại chất ăn mòn tự do cực mạnh, có khả năng phòng ngừa một số loại ung thư khác nhau. Vì vậy, dứa có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư miệng, ung thư cổ họng và ung thư vú.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Quả dứa là nguồn cung cấp chất xơ phong phú. Đặc biệt, dứa chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan.

Loại quả này vì vậy có tác dụng bảo vệ bạn khỏi những tình trạng sức khỏe bao gồm táo bón, tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích, xơ vữa động mạch, đông máu và bệnh về huyết áp. Chất xơ có thể tăng lượng phân, giúp thúc đẩy quá trình thức ăn đi qua đường tiêu hóa ở mức bình thường và cũng kích thích sự giải phóng các chất tiêu hóa để giúp hòa tan thực phẩm.

Bên cạnh đó, ăn dứa có thể giúp bạn hạn chế phân lỏng, giúp giảm tiêu chảy và hội chứng ruột kích thích. Chất xơ cũng giúp làm sạch mạch máu, loại bỏ cholesterol dư thừa, do đó tăng cường sức khỏe tim mạch.

Theo:  xevathethao.vn copy link