5 mẹo làm khô nhà và các vật dụng siêu nhanh khi thời tiết nồm ẩm

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết nồm ẩm khiến hơi nước ngưng tụ nên không khí ẩm ướt. Biểu hiện dễ nhận thấy và khó chịu nhất của hiện tượng này là nền nhà, tường, trần nhà thường ẩm ướt như đổ mồ hôi.

Nếu không có máy sấy, thật khó để làm khô quần áo ướt. Khăn, chăn, ga, gối, đệm luôn tạo cảm giác ẩm mốc và có mùi… Bên cạnh đó, các thiết bị điện tử rất dễ bị hư hỏng. Thức ăn dễ bị mốc. Tất cả những vấn đề này thực sự tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi.

Dưới đây là 4 mẹo làm khô nhà nhanh chóng trong thời tiết nồm ẩm:

1. Luôn luôn đóng cửa

Trong thời tiết nồm ẩm, sàn nhà ẩm ướt, không khí ngột ngạt khiến nhiều người có xu hướng mở cửa sổ, cửa chính để đón gió trời. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm nghiêm trọng.

Khi mở cửa, những cơn gió mang độ ẩm cao từ bên ngoài vào nhà sẽ chỉ làm cho ngôi nhà thêm ẩm ướt. Vì vậy, tốt nhất bạn nên hạn chế mở cửa, đồng thời tìm cách bịt các lỗ hổng trong nhà, hạn chế tối đa sự trao đổi độ ẩm để ngăn hiện tượng sàn nhà bị đổ mồ hôi.

nha nom am

2. Làm sạch nhà bằng khăn khô

Để đối phó với thời tiết nồm ẩm này, nhiều người liên tục dọn dẹp nhà cửa với mong muốn nhà cửa khô ráo, sạch sẽ. Nhưng nếu bạn sử dụng cây lau nhà hoặc khăn ướt, nó không những không sạch mà còn tạo thêm ẩm ướt và khó chịu.

Do đó, nếu bắt buộc phải lau nhà, bạn nên dùng giẻ khô hoặc vải có độ xốp cao để lau sạch nước tích tụ.

3. Sử dụng các phương pháp và công cụ hút ẩm

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy hút ẩm, đa dạng cả về nguồn gốc lẫn mẫu mã. Nếu có điều kiện, đừng ngần ngại sắm ngay loại máy này vì nó sẽ là trợ thủ đắc lực trong những ngày nồm ẩm, giúp ngôi nhà khô ráo, sạch sẽ.

Ngoài ra, bạn có thể tìm nhiều vật liệu hút ẩm khác như than đá, vôi sống, báo cũ hay khăn khô… Những vật liệu này không đắt tiền mà lại dễ sử dụng. Bạn có thể đặt một chậu than củi nhỏ trong phòng, gầm ghế… để hỗ trợ hút ẩm. Lưu ý, chỉ để than khô, tuyệt đối không đốt.

Đối với những khu vực chung trong nhà như cửa ra vào, cửa nhà tắm, thảm trải sàn, bạn nên đặt một vài tờ báo để hỗ trợ hút ẩm trong thời gian ngắn. Đây là một cách hay vì không phải nhà nào cũng có đủ thảm thay thế trong những ngày dài ẩm ướt.

4. Bật chế độ sấy khô của điều hòa

Chắc chắn đây là cách đơn giản nhất để giải quyết tình trạng ẩm mốc trong ngôi nhà. Điều hòa sẽ hút toàn bộ hơi nước trong môi trường giúp không khí lưu thông, đảm bảo sức khỏe.

Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp kinh tế nhất vì máy điều hòa tiêu thụ rất nhiều điện năng. Vì vậy, tốt nhất bạn nên kết hợp nhiều phương pháp và sử dụng điều hòa theo thời gian ngắt quãng.

5. Đối với các vật dụng khác, làm khô cũng đơn giản

Bát đĩa, dụng cụ nấu ăn sau khi rửa xong, bạn hãy tráng lại lần cuối bằng nước nóng, lau khô hoặc xếp vào khe hở. Nước nóng bốc hơi nhanh hơn, từ đó rút ngắn thời gian làm khô bát đĩa. Nếu bạn có máy rửa bát trong nhà, quy trình này sẽ dễ dàng hơn.

Những vật dụng như đũa, muôi tre, thớt gỗ rất dễ bị ẩm mốc vào những ngày nồm ẩm. Nếu không biết khử trùng đúng cách, những vật dụng này sẽ gây hại cho sức khỏe.

rau bat dua bang nuoc nong

Đồ điện gia dụng nếu bị ẩm sẽ nhanh hỏng. Vì vậy, hãy bật các thiết bị điện tử và để chúng ở chế độ chờ để hạn chế ảnh hưởng của hơi nước đối với các vật dụng như tivi, máy nghe nhạc, máy tính...

Không nên đặt đồ điện tử sát tường để tránh hiện tượng rò rỉ điện nguy hiểm. Các thiết bị điện nên cao hơn sàn nhà và cách tường khoảng 15cm.

Các thiết bị điện tử dễ bị ẩm như máy ảnh, ống kính… cần được bảo quản tốt. Nên bảo quản trong hộp chuyên dụng hoặc bảo quản trong hộp có túi hút ẩm bên trong. Nếu thiết bị điện trục trặc do ẩm ướt, có thể sử dụng ngay máy sấy để sấy khô.

Để tránh mùi hôi từ không khí ẩm ướt, bạn hãy dùng tinh dầu thơm để ở góc nhà. Bạn nên dùng những mùi nhẹ như oải hương, chanh, sả để căn nhà có mùi dễ chịu nhất. Bạn cũng có thể thắp nến thơm ở giữa phòng khách. Nến cháy sẽ hấp thụ mùi, nấm mốc và khói trong phòng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link