5 món nướng cực bẩn lại gây hại cho sức khỏe nhưng nhiều người vẫn thích mê

( PHUNUTODAY ) - Các món nướng thường được nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Nhìn chúng ngon mắt, ăn cũng thơm ngon nhưng lại gây ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe.

Các thực phẩm khi đốt cháy trên ngọn lửa gas, chất dinh dưỡng kèm theo AGE – là hợp chất glycate hóa bền vững giúp thực phẩm có màu hấp dẫn. Tuy nhiên, khi AGE xâm nhập vào cơ thể, chúng có thể làm tổn thương tổ chức mô lành và gây nên một số bệnh thần kinh, xương khớp, tim mạch.

Các loại đồ nướng được nướng trực tiếp trên bếp than củi hay than hoa cũng gây hại cho sức khỏe không kém. Thịt nướng, cá nướng trên than khiến mỡ nhỏ giọt xuống than hồng bốc cháy tạo ra các phân tử hydrocarbure thơm đa vòng. Chất này khi ăn vào cơ thể sẽ đến gan và biến thành chất độc. Chất độc này khi đi xuống ruột, gây nguy cơ ung thư.

Với 5 món nướng dưới đây, dù thích đến mấy bạn cũng không nên thưởng thức.

Hàu nướng

Hàu là thực phẩm rất dễ gây ngộ độc. Trong hàu sống có thể chứa vi khuẩn vibrio gây nhiễm trùng và ngộ độc nếu không được sơ chế và nấu chín đúng cách.

Đối với món hàu nướng khi ăn ở ngoài, thời gian sơ chế thường không tỉ mỉ như khi ăn ở nhà. Dù nướng ở nhiệt độ cao cũng không đảm bảo diệt hết vi sinh vật, ký sinh trùng. Vậy nên bạn không nên ăn quá nhiều hàu nướng ngoài quán.

Cánh gà nướng

Món ăn này không chỉ có người lớn mà trẻ nhỏ cũng rất yêu thích. Ở các quán bán cánh gà nướng, phần lớn cánh gà là hàng đông lạnh đã để rất lâu ngày.

Cánh gà như vậy thường có giá thành rẻ nhưng chúng đã bị mất chất dinh dưỡng và mùi vị cũng không còn thơm ngon như trước. Một vấn đề nữa là cánh gà đông lạnh thường không đảm bảo vệ sinh, thậm chí có thể đã hư hỏng và sản sinh vi khuẩn. Nếu ăn nhiều có thể khiến cơ thể bị ngộ độc.

mon-nuong-gay-hai-cho-suc-khoe

Bánh mì nướng

Bánh mì nướng là món ăn hấp dẫn nhưng lại rất dễ bị cháy. Nguyên nhân là do bánh chín nên càng dễ bắt lửa. Bánh mì nướng bị cháy có chứa chất acrylamide, nướng quá lâu thì hàm lượng acrylamide sẽ tăng lên rất nhanh. Nếu đi vào cơ thể chất này có thể làm ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản.

Lòng già nướng

Độ dai và hương vị đặc trưng của lòng già khiến nhiều người yêu thích, đặc biệt là dân nhậu. Thế nhưng, nội tạng lợn có hàm lượng chất béo cao. Tiêu thụ nội tạng quá nhiều sẽ khiến người ăn tăng nhanh mỡ máu.

Không chỉ vậy, lòng già rất dễ bị nhiễm khuẩn. Trong trường hợp lòng già không được vệ sinh đúng cách thì món ăn này sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con người.

Lạp xưởng nướng

Lạp xưởng nướng là món ăn ngon, giá thành rẻ. Tuy nhiên, chất lượng của lạp xưởng lại không được đảm bảo. Rất có thể lạp xưởng bị làm từ thịt lợn bẩn.

Ở khâu làm khô, nếu không che chắn tốt lạp xưởng có thể bị bám bụi, khói, nhiễm vi khuẩn, trứng giun sán, nấm mốc,… Vậy nên để bảo vệ sức khỏe bạn không nên ăn quá nhiều lạp xưởng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link