Người đàn ông 55t có lá gan nhung nhúc trứng sán: BS nó do sai lầm tai hại khi ăn cá

( PHUNUTODAY ) - Cá là thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng ăn sai cách lại gây hại khôn lường.

Tờ Urban Express, một người đàn ông 55 tuổi họ Xie ở Tứ Xuyên, Trung Quốc đã đến Hàng Châu làm việc được hơn 10 năm. Thời gian trước, người này cảm thấy chán ăn, tiêu chảy nhẹ, có cảm giác mệt mỏi. Ban đầu, ông nghĩ do mình bị căng thẳng, trầm cảm. 4 tháng sau, ông Xie bắt đầu thấy ớn lạnh và sốt. Sau đó, ông đã Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu để khám.

Kết quả kiểm tra cho thấy, phần gan bên trái của ông Xie hoàn toàn rỗng, có ổ áp xe rất to. Bác sĩ phải chọc để hút mủ. Sau 3 tuần, ổ áp xe nhỏ lại nhưng vẫn có khối u trong gan. Sau khi hổi chẩn, các bác sĩ quyết định tiền hành phẫu thuật cho bệnh nhân, cắt bỏ lá gan bên trái. Sau khi mổ, bác sĩ phát hiện một lớn các u bị áp xe. Kiểm tra kỹ hơn, họ thấy đó chính là những chùm trứng sán lá gan.

Phần gan bên trái của bệnh nhân bị rỗng và chứa toàn trứng sán.

Phần gan bên trái của bệnh nhân bị rỗng và chứa toàn trứng sán.

Sau đó, các bác sĩ tìm hiểu kỹ hơn về thói quen ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân và phát hiện, thời gian trước, khi trở về quê để chăm sóc cha, ông Xie có mua cá để làm món đặc sản ở vùng này. Đó là chần sơ cá qua nước nóng khoảng chục giây rồi ăn tái sống cùng với dưa cải.

Bác sĩ giải thích rằng, một khi cá bị nhiễm sán lá gan, con người cũng sẽ bị nhiễm bệnh khi ăn phải con cá đó. Sán lá gan có thể sống 20-30 năm. Chúng có thể sinh sản từ 1.400-2000 trứng một lần đẻ. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, chúng sẽ phá hủy gan và gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Ăn cá tái, sống là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới bệnh sán lá gan.

Ăn cá tái, sống là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới bệnh sán lá gan.

Sán lá gan là loại sán có hình dạng như chiếc lá. Chúng được phân ra thành hai nhóm là sán lá gan lớn và sán lá gan nhỏ.

Sán lá gan thường sống ký sinh ở động vật như trâu, bò, chó, mèo, cá, tôm, cua, ốc... Ấu trùng sán có thể đóng kén trên các thực vật thủy sinh như rau cải xoong, rau muống, rau ngổ, rau rút... hoặc có trong nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Khi con người ăn thực phẩm sống, uống nước lã, ấu trùng sán sẽ đi vào cơ thể người. Khi đi vào cơ thể, ấu trùng thoát kén và đi xuyên qua thành dạ dày, tìm đường đến gan, đến mật. Ở đó, chúng làm tổ và trở thành sán trưởng thành.

Người nhiễm sán lá gan thường cảm thấy mệt mỏi, sốt vặt, có thể sốt cao hoặc sốt nhẹ liên tục; đau nhẹ ở hạ sườn phải, đôi khi đau bụng âm ỉ không rõ vị trí; chán ăn, rối loạn tiêu hóa.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sán lá gan có thể dẫn tới xơ gan cổ trướng, áp xe gan thoái hóa và gây nguy hiểm tính mạng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link