Xuất hiện 'biến thể mới Kappa': Ấn Độ cảnh báo nguy cơ lây nhiễm, y học toàn cầu vào cuộc

( PHUNUTODAY ) - Thời điểm biến chủng Delta vẫn đang hoàn hành thì Ấn Độ lại tiếp tục phải đối mặt với biển thể mới Kappa.

Ấn Độ lại lo ngại với biến thể mới có tên là: Kappa

Tính tới ngày 12/7, Ấn Độ ghi nhận tới 30.873.907 ca nhiễm. Như vậy chỉ sau 1 ngày (11/7) nước này đã có thêm 37.676 ca nhiễm mới. Với 720 ca tử vong ngày hôm qua (11/7) đã nâng tổng số người thiệt mạng vì nCoV của nước này lên 408.792 người. Quả là một con số khủng khiếp.

Hiện tại, Ấn Độ đang phải chật vật ứng phó với sự lây lan nhanh, mạnh của biến thể Delta. Thế nhưng đó chưa phải là tất cả. Bang Uttar Pradesh của nước này lại còn phải đối mặt với nỗi lo mới khi có sự xuất hiện của 'biến chủng Kappa' đã khiến một bệnh nhân tử vong.

Bác sĩ Amresh Kumar Singh (Trưởng khoa Vi trùng học - trường Cao đẳng Y tế Baba Raghav Das) cho biết: Biến chủng Kappa có thể có mức độ nguy hiểm tương tự biến chủng Delta vì cùng một họ virus.

Theo đó, Kappa là một biến chủng kép của virus gây dịch nCoV. Biến chủng này hiện đang gây ‘báo động đỏ’ và khiến giới y khoa toàn cầu phải nhanh chóng tiến hành giải trình tự gen nhằm giám sát sự lây lan.

12

Các triệu chứng nhiễm bệnh của biến chủng Kappa cũng tương tự như triệu chứng ban đầu của bệnh sởi và xuất hiện 1 – 2 ngày sau khi nhiễm (nhưng không có các dấu hiệu ngoài da như bệnh sởi).

Hiện tại, các nhà khoa học chưa thể xác định được tốc độ lây nhiễm biến chủng Kappa do chưa có nhiều trường hợp nhiễm. Tuy nhiên, các xét nghiệm ban đầu cho thấy biến chủng này không có quá nhiều sự khác biệt so với biến chủng Delta.

Đông Nam Á đang có số ca nhiễm tăng nhanh, Lào lo sợ vì có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao

Tại khu vực Đông Nam Á, Malaysia và Philippine liên tục ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới. Bộ Y tế Malaysia cho biết: 24 giờ qua, nước này tiếp tục có số ca nhiễm kỷ lục là 9.353 ca nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên mức 827.191 ca.

Tương tự, Bộ Y tế Philippine cũng thông báo nước này ghi nhận thêm 5.675 ca nhiễm mới sau 24 giờ, nâng tổng số lên 1.467.119 ca. Còn ở Thái Lan thì số ca tử vong theo ngày ở mức cao mới với 91 ca. Tới nay, Thái Lan đã có tổng hơn 2.600 ca qua đời. Chỉnh phủ Thái Lan đã ra quyết định áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt hơn ở thủ đô Bangkok cùng 5 tỉnh thành lân cận và 4 tỉnh miền Nam.

13

‘Người anh em’ của Việt Nam là Lào là địa phương ghi nhận số ca nhiễm ít nhất. 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 93 ca mắc với 91 người nhập cảnh, chỉ có 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch nCoV ở nước này cho hay: Tình hình dịch bệnh ở Thái Lan đang diễn biến phức tạp khiến nhiều người Lào về nước. Trong số đó có nhiều người nhiễm biến chủng Delta khiến cố ca nhiễm tại các tỉnh biên giới Lào tăng đột biến. Mặc dù tất cả những người nhập cảnh đều được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm ngay nhưng nước này đang phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao nếu xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép.

Tại Việt Nam cũng liên tục xuất hiện kỷ lục ngày sau ‘xô đổ’ ngày trước khi mà số ca nhiễm cứ tăng nhanh. Như ngày 11/7, nước ta ghi nhận thêm gần 2.000 ca nhiễm, trong đó riêng TP. HCM đã chiếm 1.397 ca. Các tỉnh thành phía Nam nói chung và TP. HCM nói riêng đang trong tình trạng ‘nước sôi lửa bỏng’. TP. HCM đã phải tiến hành phong tỏa toàn thành phố, nhiều địa phương khác cũng liên tục xin giãn cách theo chỉ thị 15, 16.

Tầm này dịch không chỉ ở Việt Nam mà các nước ‘hàng xóm’ xung quanh cũng rất đáng sợ. Vì thế, mọi người hãy nâng cao ý thức, tuân thủ quy định 5K nghiêm ngặt để bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh. Đồng thời góp phần làm giảm nhẹ gánh nặng cho những ‘chiến sỹ áo trắng’ đang phải gồng mình nơi tuyến đầu chống dịch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link