5 nghề có nguy cơ thất nghiệp cao trong 10 năm tới

( PHUNUTODAY ) - Cơ hội việc làm của những nghề này trong tương lai sẽ ngày càng hạn hẹp.

Phiên dịch

Sinh viên ngành ngôn ngữ nếu chỉ biết 1 thứ tiếng sẽ rất nguy hiểm. Sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, các phần mềm phiên dịch hiện đại có độ chính xác cao, trí tuệ nhân tạo chính là mối đe dọa lớn đối với những người theo ngành phiên dịch, thông dịch.

nghe-de-that-nghiep-01

Sinh viên của chuyên ngành này không chỉ đối mặt với sự cạnh tranh với con người trong quá trình tìm việc mà còn phải đối mắt với các phần mềm tân tiến.

Kế toán tổng hợp, chuyên viên tài chính

Trong quá khứ, tài chính là một ngành học hot được nhiều người theo đuổi. Các nhân viên kế toán được coi trọng vì họ có thâm niên, có kinh nghiệm trong nghề. Tuy nhiên, với sự cải thiện không ngừng của các phần mềm tài chính khác nhau, nhu cầu về nhân sự đối với công việc này có thể sẽ giảm xuống nhiều, thay vào đó là sự đầu tư cho các phần mềm máy tính có năng suất làm việc cao hơn. Chỉ cần một lượng nhân sự nhỏ là có thể sử dụng các phần mềm này để hoàn thành tốt công việc. Chính quá trình này khiến cơ hội tìm việc của sinh viên ngày càng hạn hẹp.

Thu ngân

nghe-de-that-nghiep-02

Công việc của thu ngân đang có xu hướng bị thay thế bởi các quầy thanh toán tự động. Sự phát triển của hình thức thanh toán không tiền mặt sẽ càng thúc đẩy việc tự thanh toán khi mua sắm. Rất nhiều công ty lớn trên thế giới đã loại bỏ các ki-ốt bán hàng của mình. Tương lai, dù muốn hay không, chúng ta vẫn phải làm quen với việc tự phục vụ.

Ngoài ra, hình thức mua sắm trực tuyến tiếp tục phát triển mạnh mẽ, chiếm phần lớn doanh số của các nhãn hàng. Nhu cầu nhân sự cho công việc thu ngân tại các cửa hàng ngày càng ít đi.

Tiếp thị điện thoại

Hàng ngày vẫn có cả ngàn công ty tiếp thị điện thoại đang hoạt động. Chúng ta đã quá quen thuộc với những cuộc gọi với câu mở đầu: "Xin chào, anh/chị có nhu cầu...". Tuy nhiên, điều này sẽ dần biến mất trong tương lai.

nghe-de-that-nghiep-03

Theo một số nhà dự báo, trong thập kỷ tới, có 99% khả năng việc tiếp thị điện thoại sẽ được tự động hóa. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng qua điện thoại cũng có xu hướng giảm xuống rất thấp thay vào đó mọi người đang quen dần với việc tự tìm những gì họ cần trên mạng Internet khiến cho công việc tiếp thị điện thoại biến mất trong tương lai không xa. 

Nhân viên lễ tân

nghe-de-that-nghiep-05

Nhân viên lễ tân cũng góp mặt trong các ngành nghề dễ thất nghiệp do sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ. Robot thông minh, trí tuệ nhân tạo hứa hẹn có thể đảm nhận các công việc của một lễ tân như nhận cuộc gọi, nói máy đến bộ phận/phòng ban...

Theo:  xevathethao.vn copy link