5 phương pháp dạy dỗ trẻ hiệu quả gấp trăm lần la mắng con

( PHUNUTODAY ) - Thay vì quát tháo la mắng trẻ, dưới đây là 5 cách dạy con hiệu quả hơn nhiều.

Nói cho con biết hậu quả mà con có thể phải chịu

Đôi khi vì bản tính bướng bỉnh nên trẻ sẽ không suy xét những hậu quả mà con có thể phải chịu. Là cha mẹ, bạn nên cho trẻ biết điều này để con hiểu nếu mình làm không đúng cần phải tự mình gánh chịu hậu quả và kích thích tính tự giác của trẻ.

"Khiêu khích" con

Bạn có thể nói với con:“Bố đã tham gia trò chơi thể thao cấp độ thứ sáu, con có muốn thi đấu với bố không?” Thực ra, hãy chọn một số trò chơi có lợi cho sự phát triển của trẻ, sau đó kích thích chúng một cách thích hợp. Tinh thần cạnh tranh cũng rất có ích cho sự trưởng thành của trẻ.

12

Thể hiện sự yếu đuối một cách phù hợp

“Mẹ cảm thấy mệt không thể làm được việc này, con có thể giúp mẹ được không", khi bạn nói với trẻ như vậy sẽ kích thích bản tính thích thể hiện của trẻ. Từ đó tạo động lực để con hoàn thành. Phụ huynh thể hiện sự yếu đuối một cách phù hợp trước mặt trẻ sẽ khiến trẻ cảm thấy rất thỏa mãn và tự thấy nâng cao được vai trò, hình ảnh của mình trong mắt bố mẹ.

Phóng đại ưu điểm

Bên cạnh việc phê bình trẻ thì khen con đúng lúc đúng chỗ đúng mức độ cũng là cách dạy con hiệu quả. Những lời khen sẽ có tác động tâm lý rất lớn tới trẻ, giúp con có mục tiêu phấn đấu hơn trong tương lai.

11

Đưa ra những lựa chọn có giới hạn

Thay vì cấm đoán bạn hãy đưa ra cho con những lựa chọn để giúp trẻ cảm thấy được tôn trọng. Bên cạnh đó trẻ cũng hiểu được ý nghĩa của việc lựa chọn, sẽ có sự cân nhắc kỹ càng và chịu trách nhiệm với những quyết định của mình.

Theo:  xevathethao.vn copy link